8 cách \'cấp cứu\' làn da bị dị ứng mỹ phẩm

Da mẩn đỏ, mụn nước, ngứa ngáy... là biểu hiện thường thấy khi dị ứng mỹ phẩm. Trước mắt, da dị ứng mỹ phẩm sẽ gây mất thẩm mỹ, stress và nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây giãn mao mạch.
9:47 | 18/10/2019
Thông thường, chúng ta cần rất nhiều sản phẩm để làm sạch, cung cấp dưỡng chất, làm đẹp cho da mặt… Tuy nhiên việc chọn sai sản phẩm, sản phẩm không đảm bảo chất lượng, khiến da bị kích ứng, dễ dàng sinh ra các triệu chứng dị ứng da mặt. Vốn dĩ, da mặt mỏng hơn gấp nhiều lần so với những vùng da khác trên cơ thể.
 
Qua các thử nghiệm y học, đồ mỹ phẩm dễ gây dị ứng nhất là nước hoa, thuốc mọc tóc, viên uống trắng da, kem chống lão hóa, thuốc nước hoặc kem chống mọc lông. Ngoài ra còn có các loại thuốc nhuộm tóc, kem dưỡng tóc, hóa trang mặt, kem chứng cá, kem lót khi trang điểm, son môi, kem tăm, kem chống nắng, thuốc khử mùi và giảm mồ hôi… Như vậy, có rất nhiều sản phẩm có thể khiến da mặt bị tổn thương và gây dị ứng. Chúng ta cần tìm hiểu những phương pháp giúp làm dịu tổn thương và giảm tình trạng dị ứng, tránh da càng ngày càng nặng.
 
Dị ứng mỹ phẩm gây mất thẩm mỹ và stress cho bệnh nhân
Dị ứng mỹ phẩm gây mất thẩm mỹ và stress cho bệnh nhân.
 

1. Làm sạch da

 

Sau khi sử dụng sản phẩm, nếu bạn cảm thấy da mặt bị ngứa rát nhẹ hoặc đổ dầu quá mức, rất có thể da mặt đang có những biểu hiện kích ứng với sản phẩm đó. Điều cần làm ngay lúc đó là rửa sạch lớp mỹ phẩm trên da. Bạn nên sử dụng nước muối sinh lý (tìm mua tại các tiệm thuốc tây) hoặc đun nước sôi để nguội và dùng khăn mềm lau.
 

2. Ngưng sử dụng mỹ phẩm

 

Khi da mặt có dấu hiệu bị dị ứng như ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn hoặc bong tróc, bạn cần ngưng sử dụng loại sản phẩm đó ngay lập tức. Tiếp theo là bước làm sạch để cho da có thời gian cách ly khỏi chất gây dị ứng và dần hồi phục.
 

3. Xông hơi cho da

 

Các chuyên gia da liễu đưa ra lời khuyên rằng bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm có thể xông hơi để làm dịu bớt những tổn thương trên da, kích thích đào thải độc tố ra khỏi lỗ chân lông khi khoát mồ hôi.
 
Xông hơi giúp da giảm dị ứng
Xông hơi giúp da giảm dị ứng.
 
Cách đơn giản nhất là chuẩn bị một bát nước không quá nóng (nhưng vẫn đủ nhiệt để bốc hơi), đưa mặt ra phía trên bát và trùm một chiếc khăn sao cho hơi nóng không thoát ra ngoài. Nếu có thể, bạn thả thêm một vài cánh hoa cúc hoặc ít trà khô vào bát nước vừa để thư giãn, vừa tăng tác dụng làm dịu cho da dị ứng.
 

4. Sử dụng nước khổ qua

 

Bạn cần chuẩn bị 2 quả khổ qua tươi. Khổ qua bỏ ruột, thái nhỏ, đem nấu với nước sôi khoảng 15 phút, sau đó lấy ra lọc lấy nước. Để nước nguội bớt là bạn có thể dùng để rửa nhẹ vùng da bị dị ứng mỹ phẩm. Để trên da khoảng 10-15 phút thì lau mặt lại với nước sạch. Cách này giúp giảm viêm, mát da, giúp da nhanh chóng phục hồi khỏe mạnh trở lại.
 

5. Thoa gel lô hội (nha đam)

 

Gel lô hội làm dịu da bị dị ứng mỹ phẩm

Gel lô hội làm dịu da bị dị ứng mỹ phẩm.

 

Lô hội vốn được biết đến là bài thuốc quý giúp làm dịu da, dưỡng ẩm và làm mát trong mùa hè. Bạn có thể lấy lá lô hội tươi, cắt bỏ vỏ, rửa sạch phần ruột cho hết nhớt rồi xay nhuyễn.
 
Dùng gel này thoa lên vùng da bị dị ứng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng mẩn đỏ, cấp nước và phục hồi cho da bị tổn thương, bong tróc một cách hiệu quả.
 

6. Gặp bác sĩ

 

Khi việc tự xử lý tại nhà mà những triệu chứng dị ứng mỹ phẩm trên da vẫn không thuyên giảm, bệnh nhân cần thiết đến gặp bác sĩ để được thăm khám và được sử dụng những loại thuốc đặc trị. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp tốt, bởi những thuốc bôi ngắn hạn đặc trị dị ứng, viêm da thường có chứa hoạt chất corticoid gây tác dụng như teo da, viêm nhiễm nặng, mọc lông… và bác sĩ sẽ chỉ định dùng trong thời gian ngắn.
 
Ngoài ra, khi bị ứng mỹ phẩm cũng sẽ cần bổ sung các loại vitamin C, B để tăng cường sức đề kháng cho da; thuống kháng histamin nhằm giảm ngứa, giảm kích ứng, hạn chế tổn thương cho da…
 

7. Chế độ sinh hoạt

 

Để giúp da nhanh phục hồi, tái tạo lại làn da khi bị tổn thương do dị ứng mỹ phẩm, người bệnh cũng nên lưu ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày. Cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cung cấp vitamin, tăng cường độ ẩm, đàn hồi cho da… Bên cạnh đó, người bệnh nên tập thể dục để toát mồ hôi, đào thải độc tố cho da. Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
 

8. Bổ sung dần sản phẩm dưỡng da

 

Khi da đã được phục hồi, bạn có thể quay lại các sản phẩm chăm sóc da quen thuộc. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn cần thử một lượng nhỏ ở cổ tay 2 ngày trước khi thoa lên mặt. Và bạn cũng nên thử một vùng da nhỏ trên mặt trước khi thoa cả mặt để tránh tình trạng dị ứng trở lại và nặng hơn.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận