Nghiên cứu: Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra phương pháp trị ù tai

Trong một nghiên cứu lâm sàng Mỹ, các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ) đã diều trị thành công chứng ù tai bằng phương pháp phong tỏa TNF-A (tumour necrosis factor alpha, yếu tố hoại tử khối u - a)
15:07 | 29/06/2019
Theo thống kê, có khoảng 45 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi chứng ù tai, khiến họ mất tập trung, mất ngủ, chất lượng cuộc sống suy giảm. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học ở Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy, tai ù có thể cải thiện với việc phong tỏa một loại protein đặc biệt được coi là nguyên nhân thúc đẩy tình trạng viêm ở phần não xử lý âm thanh.
 
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện mất thính lực là do tình trạng viêm trong đường dẫn thần kinh của não chịu trách nhiệm về thính lực. Nhưng trong một công trình nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Mỹ đã kiểm tra mức độ viêm thần kinh ảnh hưởng như thế nào đến vỏ thính giác của não bằng các thử nghiệm trên loài gặm nhấm bị mất thính giác. Ngoài ra, các nhà khoa học đã xác minh vai trò của viêm trong sự xuất hiện chứng ù tai.
 

Đặc biệt, các nhà khoa học đã chặn một phân tử có tên TNF-A (tumour necrosis factor alpha, yếu tố hoại tử khối u - a) là “ tội đồ” phá vỡ sự tương tác giữa các tế bào thần kinh rất quan trọng đối với thính giác. Kết quả đã đẩy lui được chứng ù tai. Các nhà khoa học cho rằng có lẽ việc chặn phân tử TNF-A cũng sẽ cho phép đối phó với các trục trặc khác về thính giác.

Mặc dù kết quả nghiên cứu đã có những thành công bước đầu, nhưng có thể phải mất một thời gian nữa cách điều trị này mới có thể áp dụng thực tế vào các phương pháp điều trị, hoặc có thể là một một viên thuốc thần kỳ nào đó xuất hiện trong các đơn thuốc. Các nhà nghiên cứu cũng cho biêt họ cần điều tra kỹ lưỡng trước khi thử nghiệm trên người, vì có thể sẽ có những tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Quang anh (t/h)

 
comment Bình luận