Cả nước có 6 ca mắc COVID-19 nặng, thêm 1 ca phải sử dụng ECMO

Hiện cả nước có 6 bệnh nhân COVID-19 nặng. Đáng nói, có thêm bệnh nhân 437 (61 tuổi, có nhiều bệnh nền như suy thận mạn, tăng huyết áp, gout, thiếu máu, suy tim, suy kiệt, rung nhĩ) phải can thiệp ECMO.
9:10 | 30/07/2020
Theo thông tin từ Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, chiều 29/4, cuộc hội chẩn lần thứ 4 đã diễn ra khi cả nước có 6 ca bệnh nặng gồm: 436, 437, 438, 433, 416 và 418.
 
PGS Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban Điều trị đồng thời chủ trì cuộc hội chẩn chiều 29/4 nhấn mạnh: "Các bệnh viện tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dù chỉ một phút trong điều trị Covid-19. Bởi căn bệnh này rất nguy hiểm, bệnh nhân có thể diễn biến xấu rất nhanh. Chúng ta phải nỗ lực cao nhất, không để bệnh nhân tử vong".
 
Cả nước có 6 ca mắc COVID-19 nặng, BN 437 phải dùng ECMO
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, đã chủ trì buổi hội chẩn về các bệnh nhân nặng

TS Lê Đức Nhân- Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, tại đây đang điều trị cho 5 bệnh nhân nặng, các bệnh nhân đều có bệnh lý nền, tuổi cao, có người thậm chí còn mắc ung thư.

Trong đêm 28/7, BV Đà Nẵng đã chuyển 2 bệnh nhân 436 (viêm phổi, suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối) và 438 (viêm phổi nặng trên nền bệnh tăng huyết áp đã 4 năm và điều trị không thường xuyên, COPD) ra điều trị/cách ly tại BV TW Huế cơ sở 2.
 
Bệnh nhân số 438 là nam, 56 tuổi, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) và u ác niệu quản đã phẫu thuật cách đây 2 năm. Hiện, bệnh nhân 438 tỉnh, bóp bóng hỗ trợ qua ống khai khí quản, đờm rỉ sắt nhiều khi hút nội khí quản. Tuy nhiên, thể trạng suy kiệt, COPD, ung thư nên cần tăng cường vỗ dung, hút đờm, bổ sung dinh dưỡng và dùng thuốc chống đông.
 
Hiện tại, ở đây còn điều trị cho 3 ca mắc COVID-19 nặng. Bệnh nhân 437 (61 tuổi, có nhiều bệnh nền như suy thận mạn, tăng huyết áp, gout, thiếu máu, suy tim, suy kiệt, rung nhĩ đã đốt điện sinh lý), mới được can thiệp ECMO từ 29/7. Các chuyên gia đánh giá BN437 nặng lên nhiều, cần sử dụng thuốc chống nấm, theo dõi các chỉ số huyết độngBên cạnh bệnh nhân 416 đây là trường hợp thứ hai phải can thiệp ECMO cho đến hiện tại. 
 
Trong khi đó, BN416 đang có xu hướng nhiễm trùng tăng được xem xét kiểm soát huyết động, huyết khối, cố gắng cai dần ECMO.

BN418 có các xét nghiệm liên quan hô hấp cải thiện nhưng vẫn còn tình trạng nhiễm nấm. Bệnh nhân được xem xét chuyển đến BV Trung ương Huế.

Liên quan đến bệnh nhân 433 đang điều trị tại BVĐK TW Quảng Nam, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng các chuyên gia đề nghị ekip điều trị cần theo dõi sát bệnh nhân, chú ý tuyệt đối không được chủ quan.

Dự kiến ngày 30/7, 7 chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) do GS.TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc BV dẫn đầu sẽ vào hội chẩn và xem xét thiết lập trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời cân nhắc việc có chuyển bệnh nhân đi hay không.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá về tình hình bệnh nhân 449 mắc Covid-19 mới được công bố. Đây là bệnh nhân quốc tịch Mỹ, tuổi cao, đã có thời gian tham chiến ở Trung Đông. Hiện, bệnh nhân sốt nhẹ, phải thở hỗ trợ oxy.
 
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần làm để tránh lây nhiễm COVID-19
 
 
 
Theo Hà Ly/SKCĐ
 
 
comment Bình luận
bài mới cập nhật