Cả nước chung tay giúp Bắc Giang dập dịch

Những ngày này, từ khắp mọi miền Tổ quốc, những "đoàn quân" là những bác sĩ, điều dưỡng, chiến sĩ công an đã không ngần ngại đi tới Bắc Giang để chi viện kịp thời, giúp tỉnh “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong chống dịch.
8:53 | 21/05/2021

 

200 "chiến binh" của Quảng Ninh lên đường hỗ trợ Bắc Giang chiến thắng COVID-19

Chỉ trong một thời gian ngắn, số ca mắc COVID-19 tại Bắc Giang đã tăng một cách nhanh chóng. Những ngày này, không chỉ tại Bắc Giang mà nhiều nơi trên cả nước  đang phải gồng mình chống dịch. Thế nhưng, vẫn với tinh thần”lá lành đùm lá rách”, giúp Bắc Giang là đang lo cho chính mình, nhiều địa phương nhanh chóng cử những "chiến sĩ quả cảm" tới chi viện cho Bắc Giang.

200 y, bác sĩ Quảng Ninh cùng với những trang thiết bị y tế hiện đại nhất đã lao vào tâm dịch Bắc Giang. 250 cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã xuất quân, lên đường chi viện cho hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trong việc lấy mẫu xét nghiệm nhằm kịp thời truy vết COVID-19.

“Đội đặc nhiệm” của Hà Nội gồm 20 cán bộ,  y, bác sĩ và chuyên gia là những người có chuyên môn, tay nghề cao và kinh nghiệm chuyên sâu về truy vết, khoanh vùng dập dịch được cử chi viện cho Bắc Giang với tinh thần giúp Bắc Giang cũng giống như giúp chính Thủ đô, tấn công dịch ở Bắc Giang cũng là phòng thủ dịch ở Hà Nội.

Đà Nẵng, hiện cũng đối diện nguy cơ lây lan dịch bệnh, đã quyết định hỗ trợ, chia sẻ 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang mỗi tỉnh 6.000 sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, tương đương mỗi tỉnh 3 tỷ đồng.

Chúng ta còn thấy chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Tỉnh đoàn Bắc Giang thông báo tuyển gấp tình nguyện viên, đã có hơn 340 người nhắn tin, gọi điện, viết đơn đăng ký làm tình nguyện viên "chi viện" cho Bắc Giang chống dịch. Trong đó, có em học sinh từ tỉnh Gia Lai xa xôi gửi đơn xin 'chi viện' cho Bắc Giang, hay thậm chí có cô lớn tuổi từ Đà Lạt cũng xin đi tình nguyện chống dịch.

Những cái tên như Quảng Ninh, Hải Dương, Đà Nẵng, Hà Nội từng là những “điểm nóng” của COVID-19 trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đó. Đây chính là nơi mà lực lượng y tế đã được thử lửa, bằng rất nhiều mồ hôi, nước mắt. Tất cả đều thấu hiểu, đều mang tinh thần sẵn sàng nhất, mạnh mẽ nhất để chung tay giúp Bắc Giang sớm dập dịch.

Thông tin trên các phương tiện truyền thông liên tục về các chuyến xe chi viện cho Bắc Giang nhưng khó có thể nói hết những nhiệm vụ "không tên" trong lòng dịch COVID-19. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, đã có bao nhiêu y bác sĩ, bao nhiêu cán bộ y tế ở Bắc Giang, Bắc Ninh không còn khái niệm nghỉ ngơi. Sự “chia lửa” của cả nước, của các địa phương, các tổ chức, cá nhân cho thấy Bắc Giang, Bắc Ninh không cô đơn. Vì trong cuộc chiến với dịch bệnh hôm nay, ngành y tế là một, chúng ta là một.

“Chúng tôi không xác định thời gian chi viện là bao lâu bởi khi dịch COVID-19 còn, chúng tôi còn ở lại”, một nhân viên y tế đã nói như vậy trước khi lên đường đến Bắc Giang.

Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thiệt hại, nhưng nhìn ở một góc độ khác, tình thế khó khăn, gian nguy sẽ giúp chúng ta hiểu được tinh thần đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau của những tâm hồn Việt vẫn luôn “tỏa sáng” dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đức Tuân/Chinhphu.vn

 

comment Bình luận