Bụng to nhanh kèm xuất huyết tiêu hóa mới tá hỏa phát hiện ung thư dạ dày di căn buồng trứng

Người phụ nữ phát hiện khối u buồng trứng nhưng không điều trị ngay. Sau nửa năm khi thấy bụng to nhanh kèm biểu hiện xuất huyết tiêu hóa bà mới nhập viện và được chẩn đoán ung thư dạ dày di căn buồng trứng.
13:07 | 29/11/2019
Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa và Ngoại Tổng hợp của Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt bỏ khối u 2 bên buồng trứng có kích thước "khủng".
 
Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân tên N.B.T., 46 tuổi, trú tại Phú Xuyên – Hà Nội. Bà T. cho biết, từng phát hiện có khối u buồng trứng kích thước 3cm từ hồi tháng 3/2019 nhưng chần chừ không điều trị.

Suốt 6 tháng qua bà nhận thấy bụng to nhanh, kèm nhiều biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, khó chịu ở dạ dày. Tới tháng 11/2019, bà thường xuyên cảm thấy buồn nôn và nôn sau khi ăn nên mới đi khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.
 
Bụng to nhanh kèm xuất huyết tiêu hóa mới tá hỏa phát hiện ung thư dạ dày di căn buồng trứng
Ảnh minh họa

Tại đây, kết quả chụp cắt lớp và cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân có u buồng trứng 2 bên, u buồng trứng trái kích thước nhỏ nhưng đặc biệt u buồng trứng phải kích thước lên tới hơn 20 cm (to gấp 10 lần kích thước buồng trứng bình thường).

Ngoài ra, vị trí hang – môn vị có hình ảnh thành dày không đều, chỗ dày nhất khoảng 1,4 cm trên đoạn dài 5 cm gây ứ đọng dịch thức ăn trong dạ dày. Các bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị u Kruckenberg do ung thư dạ dày di căn buồng trứng. Đây là một hội chứng có tỉ lệ ít gặp đối với ung thư đường tiêu hóa ở nữ giới.

Vấn đề hiện tại là khối u buồng trứng kích thước quá lớn. Nếu không phẫu thuật, khối u to sẽ chèn ép bàng quang, đại trực tràng, hẹp môn vị khiến bệnh nhân ăn vào không tiêu hóa được, đại tiểu tiện khó khăn, thể trạng suy kiệt.

Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật để chẩn đoán chính xác bệnh, giải quyết triệu chứng lâm sàng và đưa ra hướng điều trị tiếp theo.
 
Ca phẫu thuật với sự phối hợp của ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa và Khoa Ngoại Tổng hợp kéo dài trong 2 tiếng. Các bác sĩ đã cắt bỏ u 2 buồng trứng có trọng lượng lên tới 3kg.
 
Bụng to nhanh kèm xuất huyết tiêu hóa mới tá hỏa phát hiện ung thư dạ dày di căn buồng trứng
Hai khối u buồng trứng được loại bỏ
 
Còn tại dạ dày do khối của bệnh nhân đã xâm lấn các tạng xung quanh, không có khả năng cắt nên các bác sĩ đã tiến hành nối vị tràng để thiết lập lại lưu thông tiêu hóa cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khoẻ của nữ bệnh nhân hồi phục nhanh, có thể ăn uống được bình thường, thể trạng tốt. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành giải phẫu khối u để xác định chính xác bệnh và đưa ra phác đồ tối ưu.

Các bác sĩ cảnh báo, ung thư dạ dày có biểu hiện không rõ ràng nên nhiều người dễ chủ quan coi rằng đó chỉ là biểu hiện đầy bụng, khó tiêu thông thường. Ung thư dạ dày không dễ chẩn đoán qua biểu hiện lâm sàng mà phải nội soi dạ dày mới có thể phát hiện sớm. Nhiều người đi khám rất ngại nội soi nên không ít trường hợp chỉ phát hiện ở giai đoạn muộn.

Qua đây, bác sĩ lưu ý khi nhận thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào như bụng to nhanh, đau tức bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân đen,... người bệnh nên đi khám chuyên khoa ung bướu tại các cơ sở y tế uy tín để được sàng lọc và kịp thời phát hiện ung thư.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/03/Cô gái phát hiện ung thư dạ dày trong lúc phẫu thuật u buồng trứng - Sức khỏe - ZING.VN_03062019114139.mp4[/presscloud]
Đã có thuốc điều trị ung thư dạ dày di căn. Video: VTV
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận