Bỗng dưng bị mù không rõ nguyên nhân, nào ngờ viêm xoang nhiễm trùng lan lên mắt

Người đàn ông bỗng dưng bị mù một bên mắt đã đi khám nhiều nơi nhưng không ra bệnh. Nào ngờ, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng viêm đa xoang biến chứng áp xe mắt phải, nhiễm trùng vào hốc mắt.
10:23 | 30/08/2019
Nam bệnh nhân H.H.D. (58 tuổi, ở tỉnh Kiên Giang) đột nhiên bị mù mắt bên phải. Ông từng đi khám nhiều nơi từ bệnh viện địa phương ra thành phố nhưng không tình trạng không được cải thiện. 
 
Ban đầu mắt bên phải của ông sưng đau mờ dần, đau nhức rồi mù hẳn. Sau 9 ngày tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Mắt TP.HCM rồi được giới thiệu sang Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm đa xoang biến chứng áp xe mắt phải, có lan vào đỉnh hốc mắt và xoang hang. Đáng nói, mắt phải của bệnh nhân đã bị mù hoàn toàn, sụp mi, liệt vận động mắt.
 
Bỗng dưng bị mù không rõ nguyên nhân, nào ngờ viêm xoang nhiễm trùng lan lên mắt
Bệnh nhân bị hoại tử hốc mũi, áp xe gây mất thị lực mắt phải do biến chứng viêm xoang.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật gấp trong đêm. Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Hảo Hớn - Trưởng khoa Mũi Xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM - người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, chỉ cần chậm vài ngày bệnh nhân có thể mất mạng.

Bởi ông D. đã bị mù đến ngày thứ 9 nhưng việc điều trị không hiệu quả là việc nhiễm trùng bùng phát và diễn tiến nặng hơn.

Toàn bộ niêm mạc hốc mũi đã bị hoại tử trên vùng rộng. Nhiễm trùng đã lan từ xoang lên hốc mắt, bác sĩ buộc phải dẫn lưu hốc mắt để lấy mủ ra bên ngoài đồng thời cắt lọc mô hoại tử gửi giải phẫu bệnh.

Đáng nói, chỉ số đường huyết của bệnh nhân tăng rất cao. Chỉ cần chậm điều trị thêm vài ngày, vi trùng sẽ tấn công vào nội sọ, gây viêm màng não gây tử vong.

Bệnh nhân được tiếp tục điều trị tích cực, kháng sinh liều cao, cắt lọc mô hoại tử trong hốc mắt rộng và bơm rửa bằng Betadin pha loãng liên tục. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, ông D. không còn đau đầu, mắt phải hết sụp mi, vận nhãn tốt hơn và đã được xuất viện.
 
Bỗng dưng bị mù không rõ nguyên nhân, nào ngờ viêm xoang nhiễm trùng lan lên mắt
Bệnh viêm xoang mãn tính có thể biến chứng nguy hiểm lên mắt.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn nhận định, đây là ca bệnh biến chứng viêm xoang nặng nhất từ trước đến nay tại bệnh viện. Do bệnh nhân bị biến chứng viêm đa xoang trên nền bệnh đái tháo đường không điều trị gây hậu quả khó lường.

TS.BS Lê Trần Quang Minh - Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, viêm xoang biến chứng hốc mắt ở giai đoạn giảm thị lực nhanh, bệnh nhân cần được phẫu thuật dẫn lưu mủ càng sớm càng tốt, tốt nhất trong vòng 24-48 giờ nếu không có thể dẫn tới tử vong.

Với bệnh nhân D. đã bị mất thị lực mắt phải 9 ngày. Nếu được phát hiện và điều trị sớm hơn thì thị lực đã có thể được cải thiện tốt hơn.

Do đó, PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thuỷ, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM cảnh báo người bệnh tiểu đường khi bị viêm xoang hay mắc bất cứ nhiễm trùng nào cũng cần được điều trị kịp thời để tránh nhiễm trùng bùng phát gây biến chứng nguy hiểm.

Mặt khác, bệnh nhân viêm xoang tuyệt đối không nên chủ quan, cần đi thăm khám để tránh nhiễm trùng lan vào các bộ phận khác tới khi phát hiện muộn sẽ rất khó cứu chữa.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/30/bien-chung-viem-xoang_30082019100858.mp4[/presscloud]
Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang. Video: Vietnamnet
 
 
Hà Ly (t/h)
 
 
 
comment Bình luận