Bôi thuốc trị trứng cá trên mạng, nam thanh niên 22 tuổi \'khóc thét\' vì mặt loang lổ như ruộng cày

Tin lời quảng cáo trên mạng xã hội, 9X vội vã đặt mua thuốc trị trứng cá về sử dụng. Hậu quả, khuôn mặt mọc chi chít mụn trứng cá, tình trạng ngày càng tồi tệ đến mức phải nhập viện.
11:46 | 04/11/2019
Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân 22 tuổi trong tình trạng mặt chi chít mịn mủ, mụn bọc, cơ thể cũng rải rác đầy mụn. Qua tìm hiểu được biết, 9x từng có tiền sử mụn trứng cá với các tổn thương mụn viêm vùng mặt từ tuổi dậy thì.
 
Hai năm trước, bệnh nhân được chẩn đoán trứng cá nhưng đã được điều trị khỏi hoàn toàn cho đến 6 tháng trước đây, tình trạng mụn ở trên mặt bắt đầu quay trở lại và mọc ngày càng nhiều. Thông qua lời quảng cáo trên Facebook, nam thanh niên 22 tuổi đã cả tin đặt mua, sử dụng sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc bôi rửa và thuốc nam uống dạng viên. Tất cả những sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc.
 
Bôi thuốc trị trứng cá trên mạng, nam thanh niên 22 tuổi
Nam bệnh nhân 22 tuổi nhập viện trong tình trạng mặt chi chít mịn mủ, mụn bọc, cơ thể cũng rải rác đầy mụn.
 
Theo NLĐ, tổn thương chứng cá trên mặt nam thanh niên biến mất nhanh chóng sau 1 tháng sử dụng. Thế nhưng, chỉ sau 2 tuần mụn bắt đầu xuất hiện trở lại cả trên mặt và cơ thể, khiến bệnh nhân phải đến bác sĩ “cầu cứu”.
 
Chia sẻ về tình trạng này, BS Nguyễn Thị Thảo Nhi - Bệnh viện Da liễu Trung ương – cho biết đây là trường hợp điển hình của việc bùng phát trứng cá do thuốc, xuất hiện sau khi dùng thuốc uống, tiêm truyền hay thuốc bôi tại chỗ. BS cũng liệt kê những loại thuốc có thể gây bùng phát trứng cá gồm: corticoid, isoniazid, lithium, hormone sinh dục testosterone, halogen...
 
Bôi thuốc trị trứng cá trên mạng, nam thanh niên 22 tuổi
Mụn mọc xuống cả cơ thể. 
 
Mới năm ngoái, một nam sinh 16 tuổi đến từ Hải Phòng cũng phải nhập viện sau khi sử dụng kem trị trứng cá mua trên mạng. Cụ thể, thiếu tự tin vì nickname “mặt mụn” bạn bè đặt cho, nam sinh đã lên mạng tìm kiếm và mua kem trị mụn trứng cá do một người nổi tiếng livestream trên Facebook giới thiệu. Sau 2 tuần dùng sản phẩm, mặt mụn gần như không còn; thế nhưng da mặt càng nhiều mụn hơn khi ngừng sử dụng. Đến khi ngừng hẳn, không chỉ mụn trứng cá mà những mụn mủ cũng xuất hiện, khiến chàng trai vô cùng khó chịu, ngứa ngáy.
 
Khi được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng do kem trộn có chứa corticoid, đồng thời rơi vào tình trạng nghiện corticoid bôi.
 
Các nhà chuyên môn cho biết, mụn trứng cá là một bệnh lý da liễu thông thường, tuy nhiên nếu điều trị không đúng có thể gây ra những biến chứng khôn lường. Do đó, bệnh nhân nên đến phòng khám chuyên khoa da liễu để các bác sĩ chuyên ngành thăm khám và tư vấn; tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/04/vi-tao-bien_04112019112201.mp4[/presscloud]
Bong tróc mặt do lột da bằng vi tảo biển. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận