Bộ Y tế tập huấn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 -12 tuổi

Ngày 31/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
10:26 | 01/04/2022

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, khẳng định, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi rất quan trọng. Hiện nay các chuyên gia, nhà khoa học đều thống nhất trẻ từ độ tuổi mầm non tới tiểu học hay năm đầu của THCS là đối tượng khi trở lại trường học sẽ có nguy cơ lây nhiễm tăng lên khi biến chủng Omicron xâm nhập.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, mặc dù trẻ ở lứa tuổi này mắc COVID-19 phần lớn đều nhẹ nhưng cũng ảnh hưởng khi trẻ ốm, phụ huynh phải nghỉ chăm sóc, học sinh liên quan phải nghỉ để tiếp tục học trực tuyến… tạo gánh nặng lên xã hội.

Ngoài ra, về các biến chứng khi mắc COVID-19 ở nhóm này, báo cáo của các chuyên gia nghiên cứu số liệu quốc tế cũng như trong nước cho thấy cũng có ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng dù không nhiều nhưng đáng lo ngại là biến chứng viêm cơ tim, Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Đây là biến chứng hệ thống khám chữa bệnh đã ghi nhận…

Hai loại vắc xin tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ảnh 1

Tiêm vắc xin cho trẻ là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế

Do đó, thời gian qua, Bộ Y tế đã họp Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin về việc tiêm chủng cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi; tham vấn các ý kiến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về khuyến cáo chính thức cho Việt Nam về tiêm chủng cho trẻ trong lứa tuổi này.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố về việc tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi này; đề nghị địa phương, đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch báo cáo UBND ban hành kế hoạch triển khai tại địa phương và hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, tích cực chuẩn bị để sớm triển khai vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, sẵn sàng nhân lực và cơ sở vật chất, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể đưa vắc xin vào sử dụng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các phụ huynh để hiểu đúng về nguy cơ khi mắc bệnh, lợi ích của vắc xin để người dân đưa trẻ trong độ tuổi nói trên tham gia tiêm chủng đầy đủ...

“Bộ Y tế xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để bảo vệ sức khỏe trẻ em và giúp trẻ em được đi học, vui chơi, cha mẹ yên tâm làm việc trong điều kiện nước ta mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, đối với nhóm đối tượng trên 18 tuổi, việc tiêm liều nhắc lại đã được Bộ Y tế triển khai từ tháng 12/2021, hiện trên 50% người đã được tiêm liều nhắc lại. Riêng nhóm đối tượng nguy cơ, khoảng 64% người từ 18 tuổi trở lên có yếu tố nguy cơ đã được tiêm liều bổ sung. “Các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai tiêm chủng để đẩy nhanh tiến độ tiêm liều bổ sung, nhắc lại theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Đây là kết quả rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để từng bước đưa đất nước ta trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Sơn nói.

Tại hội nghị tập huấn, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, nêu rõ, từ đầu tháng 4 tới, ngay sau khi vắc xin phòng COVID-19 được cung ứng, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố sẽ triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo đó, có 2 loại vắc xin tiêm cho lứa tuổi này là Pfizer và Moderna. Không giống như tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, với trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kì vắc xin mRNA nào.

Ngày 31/3, vắc xin Spikevax (tức vắc xin Moderna) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch bệnh COViD-19. Theo đó, tiêm liều tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại. Tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần. Bà Hồng cho hay, về phương thức triển khai, Bộ Y tế yêu cầu chiến dịch tiêm chủng diễn ra tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động.

Bà Hồng cho biết, theo kinh nghiệm học hỏi từ thế giới và các đồng nghiệp, những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5-11 tuổi ít hơn so với trẻ từ 12 tuổi trở lên, các phản ứng nặng càng ít gặp hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, các địa phương không được chủ quan. Ba ngày đầu sau khi tiêm, trẻ nhỏ cần có người hỗ trợ suốt 24/24h, tránh vận động mạnh.

comment Bình luận