Bộ Y tế đề nghị TP.HCM tăng cường kiểm tra, giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Sau kiểm tra và làm việc với TP.HCM về công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị TP cập nhật kế hoạch đáp ứng dịch vì đã chuyển sang giai đoạn có ca bệnh, đặc biệt tăng cường giám sát phòng khám tư nhân.
9:50 | 07/10/2022
Bộ Y tế yêu cầu TP.HCM tăng cường giám sát đậu mùa khỉ ở phòng khám tư nhân - Ảnh 1.

Sau khi ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP.HCM, chiều 6-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có buổi làm việc và kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Báo cáo với Bộ Y tế, ông Nguyễn Hồng Tâm - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành y tế TP đã triển khai nhiều buổi tập huấn giám sát, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Sau khi thành phố phát hiện ca bệnh mùa khỉ đầu tiên, HCDC phối hợp với bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện điều tra 9 người tiếp xúc gần (4 nhân viên y tế, 5 người thân của bệnh nhân) và yêu cầu cách ly 21 ngày để theo dõi sức khỏe.

Sau 11 ngày - kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với ca bệnh, tất cả những người tiếp xúc gần này không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ.

Ông Nguyễn Lê Như Tùng - phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới - cho biết bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch thu dung, quy trình tiếp nhận bệnh nhân đậu mùa khỉ từ ngày 27-5, trước khi có hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã ổn định, nốt đậu đã dần lành và kết quả xét nghiệm đã âm tính. Bệnh nhân tiếp tục cách ly, theo dõi theo đúng thời gian, phác đồ điều trị.

Đại diện Viện Pasteur TP.HCM cho biết TP là địa phương được tập huấn sớm nhất trong các tỉnh thành phía Nam, giúp thành phố ứng phó dịch bệnh kịp thời, tránh xâm nhập cộng đồng. Về việc xét nghiệm, Viện Pasteur TP đã có sinh phẩm, đáp ứng công tác phòng, phát hiện bệnh.

Sau khi kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Đỗ Mạnh Cường - Cục quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) - đánh giá cơ quan kiểm dịch ở sân bay đã thực hiện tốt công tác phân luồng, khử khuẩn, truyền thông, phát hiện và cách ly kịp thời những người có biểu hiện nghi ngờ.

Ông mong muốn Sở Y tế TP và HCDC cần tích cực tuyên truyền công tác các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên khử khuẩn bề mặt môi trường…

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị TP rà soát, cập nhật lại kế hoạch đáp ứng dịch bệnh đậu mùa khỉ vì đã chuyển sang giai đoạn có ca bệnh, đồng thời tiếp tục phát huy trao đổi thông tin trong nước và khai thác thông tin từ Dubai - nơi phát hiện ca bệnh.

Cũng theo vị này, TP xử lý ca bệnh nhanh, kịp thời, chi tiết, đặc biệt là xét nghiệm gene. “Hiện nay Tổ chức Y tế thế giới đã phân tích các nhánh vi rút clade I và II, thì TP.HCM đã xác định được clade IIb rất rõ, khác hẳn vi rút ở Trung Phi, Tây Phi trước đó”, vị này nói.

Sau khi nghe báo cáo các bên, ông Nguyễn Lương Tâm - phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - nhận xét ngành y tế TP.HCM đã triển khai đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bước đầu đã nhận định đúng trường hợp đầu mùa khỉ đầu tiên. Riêng HCDC đã chuẩn bị tốt công tác chống dịch từ cửa khẩu đến khu vực nội địa.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch đậu mùa khỉ trong thời gian tới, ông Tâm đề nghị Sở Y tế tiếp tục tham mưu UBND TP đáp ứng kịp bản đáp ứng bệnh đậu mùa khỉ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thành phố, đặc biệt là các vùng nguy cơ.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP tiếp tục cử lực lượng kiểm dịch ở sân bay tăng cường kiểm soát các chuyến bay từ quốc gia có dịch bệnh đậu mùa khỉ bằng máy đo thân nhiệt, triệu chứng và tiếp nhận cách ly kịp thời.

Đặc biệt Sở Y tế chỉ đạo phòng khám tư nhân, phòng khám da liễu trên địa bàn tăng cường cảnh giác. "Đây là những nơi hằng ngày có rất nhiều bệnh nhân đến khám da liễu, và có thể liên quan đến đậu mùa khỉ. Sở Y tế phải chỉ đạo rất sát phòng khám tư nhân để phát hiện bệnh nhân đậu mùa khỉ", ông Tâm nhấn mạnh.

comment Bình luận