Bộ trưởng Y tế cảnh báo virus dễ nhân đôi, lây qua không khí

Diễn biến dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp, đỉnh điểm số ca lây nhiễm ngày hôm qua (25/5) tăng lịch sử đạt 441 ca . Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo chủng virus này lây lan dễ hơn các chủng đã gặp trước đây.
9:23 | 26/05/2021

Biện pháp mạnh dập dịch ở Bắc Giang - Ảnh 1.Chiều 25-5, đường phố ở TP Bắc Giang vắng vẻ hơn do dịch bệnh đang ngày càng phức tạp - Ảnh: TTXVN

Sáng 26/5, thêm 80 ca mắc mới nâng tổng số ca dương tính Covid-19 lên 4.442 ca trong nước và 1.489 ca nhập cảnh. Trong đó, đều là ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (55), Bắc Ninh (23), Thanh Hóa (1), Hải Dương (1).

Trong cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với tỉnh Bắc Giang và Bộ phận Thường trực chống dịch của Bộ Y tế tại Bắc Giang chiều 25/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chủng virú ghi nhận hiện nay dễ dàng nhân đôi, lây qua không khí nên phát tán và lây mạnh hơn so với các chủng cũ trước đây.

Cũng theo ông Long, ba ngày qua, lực lượng chức năng dồn tổng lực cho xét nghiệm nên số ca bệnh dương tính phát hiện sau khi xét nghiệm đến chiều 25/5 tăng thêm hơn 300 trường hợp. Tuy nhiên, có điểm tạm yên tâm là các ca bệnh đều nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa nên việc lây nhiễm ra cộng đồng là có thể xảy ra nhưng nguy cơ không nhiều. "Phải hết sức bình tĩnh".

"Mật độ công nhân ở các ổ dịch quá đông, môi trường khép kín, nhà ăn tập thể, khu vệ sinh dùng chung. Hàng chục nghìn người sinh hoạt như thế thì nguy cơ rất lớn, thực tế đã chứng minh điều này" ông Long nói.

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình hình dịch tại Bắc Giang nóng lên nhanh chóng. Đó là chủng virus biến thể, không chỉ lây theo chuỗi tiếp xúc gần (các F) như thông thường, mà còn lây lan trong không khí.

Chuyên gia về xét nghhiệm Lê Quỳnh Mai, bình thường virú trong phòng thí nghiệm 3-4 ngày mới mọc, nhưng chủng này ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều. "Vì thế nếu chậm là sẽ khó ngăn dịch".

Từ hôm nay, 26/5, Bộ phận Thường trực chống dịch sẽ bắt đầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm theo cách mới: lấy mẫu gộp theo nhóm hộ gia đình, tại 3 khu vực dịch nóng nhất tại Bắc Giang là 3 khu nhà trọ công nhân Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng.

Về biện pháp chống dịch, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tỉnh Bắc Giang phải đánh giá nguy cơ của từng huyện, thị, không ngần ngại nếu đến mức phải giãn cách theo chỉ thị 16.

"Khu vực tập trung đông công nhân có nguy cơ lây nhiễm cao, phải đóng băng toàn bộ, nhưng trong khu phong tỏa phải thực hiện nghiêm, nhà nào ở nhà nấy, phòng nào ở phòng nấy, không thực hiện theo yêu cầu là xử lý nghiêm" - ông Long nêu giải pháp.

Cần thay đổi phương thức xét nghiệm để sàng lọc thật nhanh. Phương án là thay xét nghiệm PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Hiện có 50.000 người nguy cơ cao, những người này sẽ phải cách ly xét nghiệm 3 ngày/lần, mỗi 7 ngày xét nghiệm PCR.

Ông Long nhấn mạnh: "Chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót thì mới nhanh được. Mỗi ngày phải làm 50.000 mẫu. Đây là kiểu xét nghiệm nhiều vòng, khi phát hiện F0 thì đưa F1 đi cách ly ngay. Đà Nẵng từng nhanh 1, trận này phải nhanh 10 mới chặn được. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa, sẽ điều "quân" các mặt trận về Bắc Giang. Cần bao nhiêu lại điều tiếp, nếu không thì không thể đủ sức kéo dài. Mức hỗ trợ cho Bắc Giang có thể cao hơn Đà Nẵng. Tôi kêu gọi cả nước hướng về Bắc Giang, Bắc Ninh. Chống được dịch ở đây là chống được dịch cả nước" - ông Long nhấn mạnh.

Đang có mặt tại Bắc Giang, chủ trì bộ phận thường trực chống dịch của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn rất lo ngại mật độ cách ly quá dày tại khu cách ly và phong tỏa hiện nay ở Bắc Giang. "375 ca phát hiện đến chiều 25/5 là kết quả của hai ngày rưỡi lấy mẫu, nhưng tỉ lệ ca dương tính/số mẫu lấy là rất cao. Những ngày tới Bắc Giang phải giãn bớt mật độ trong khu cách ly, khu phong tỏa".

comment Bình luận