Bố mẹ \"nhắm mắt\" bổ sung canxi, coi chừng con mắc chứng bệnh nguy hiểm này

Nhiều bậc phụ huynh tự ý bổ sung canxi cho con mà không cần biết trẻ đang thừa hay thiếu.
18:59 | 30/05/2019

Lùn vì thừa canxi

Tại buổi họp báo phát động ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2019 tại Thanh Hóa mới đây, GS.TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng có rất nhiều nguyên nhân gây sỏi thận ở trẻ. Trong đó có thói quen bổ sung canxi không đúng của các bậc cha mẹ vì lo sợ con thấp còi.

Theo GS Tuyên, việc bổ sung canxi quá sớm và quá liều lượng khiến thận làm việc quá tải và gây nên hiện tượng sỏi thận. Thực tế, ở sữa mẹ, sữa công thức và thực phẩm hằng ngày đã có thể đáp ứng được nhu cầu canxi cho trẻ. Vì vậy, phải kiểm tra xem trẻ có thiếu hay không chứ không nên theo tâm lý “thừa còn hơn thiếu”.

 

Bổ sung canxi cho bé không đúng cách

Thừa canxi, trẻ không cao được

Canxi từ nguồn thực phẩm nếu thừa thì sẽ được thải ra ngoài qua đường tiểu.  Còn canxi thừa do thuốc thì khó đào thải ra ngoài. Ngoài bệnh sỏi thận, thừa canxi còn gây ra nhiều hệ lụy khác. Đó là tăng canxi máu, táo bón, buồn nôn, ăn không ngon, đau xương...

Điều đáng nói là trẻ có thể bị lùn do thừa canxi. Bởi hàm lượng canxi trong máu tăng cao có thể đi vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm, dẫn đến hạn chế sự phát triển xương, ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển chiều cao. Trẻ có thể bị lùn hoặc ngừng phát triển chiều cao vì cốt hóa xương sớm.

 

Dấu hiệu trẻ thiếu, thừa canxi                                    

Trẻ thiếu hay thừa canxi đều nguy hại đến sức khỏe. Thừa thì như đã nói ở trên. Còn thiếu canxi, trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn và đặc biệt rất khó cao.

Dấu hiệu thiếu canxi

Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình.

Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.

Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

Trẻ bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc…

 

Bổ sung canxi cho bé không đúng cách

Bổ sung canxi bằng thực phẩm tự nhiên là an toàn nhất

 

Dấu hiệu thừa canxi

Nếu nhẹ bé có thể bị táo bón, mệt mỏi, buồn nôn hay là biếng ăn.

Nếu nặng hơn, bé có thể có các dấu hiệu như đau xương, đau cơ, đi tiểu nhiều.

Khi làm xét nghiệm, lượng canxi huyết của bé rất cao.

Như vậy, khi trẻ có các dấu hiệu trên, cha mẹ cần đưa tới cơ sở y tế để thăm khám, từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

 

Theo các chuyên gia y tế, tại nước ta tỷ lệ trẻ nhỏ bị sỏi thận ngày càng tăng. Ngoài bổ sung canxi bừa bãi thì còn nhiều nguyên nhân khác:

Không uống đủ nước: Mỗi ngày trẻ cần uống đủ 2.000ml nước. Với người lớn phải uống được 3 – 3,5 lít mới là mức cân bằng. Uống ít nước lại cộng ăn nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều muối, lười vận động rất dễ hình thành sỏi thận.

Nhiễm trùng đường tiểu, có bất thường những chỗ hẹp tự nhiên của đường tiết niệu (hẹp khúc nối bể thận - niệu quản, hẹp khúc nối bàng quang - niệu quản) hay những bệnh lý gây cản trở sự tống xuất nước tiểu như bàng quang thần kinh... cũng là điều kiện thuận lợi để tạo sỏi.

Do các bệnh gây rối loạn chuyển hóa như: Rối loạn enzyme, hội chứng ống thận (sỏi calci-phosphat, sỏi cystinuria),...

 

Ngọc Hân (t/h)

 

comment Bình luận