Bộ lạc lạ lùng nhất châu Phi: Dùng nước tiểu và phân bò để tắm gội, nhất định không ăn thịt bò

Bộ lạc Mundari tin rằng, bò là con vật đại diện cho sự giàu có, địa vị xã hội. Họ dùng nước tiểu và phân bò để tắm gội và nhất định không ăn thịt bò. Họ dùng mọi cách để bảo vệ đàn bò một cách tốt nhất có thể.
15:24 | 30/07/2020
Một nam thanh niên người Mundari bắt đầu một ngày mới của mình theo trình tự như sau: Đầu tiên làm sạch răng bằng cái que, tiếp đó gục đầu dưới dòng nước tiểu của bò để gội. Theo một người dân bộ lạc Mundari, hành động này không chỉ ngăn nhiễm trùng mà còn khiến tóc có màu cam.
 
Sau công đoạn này, anh ta đi đến gầu bầu sữa của bò và trực tiếp hút sữa. Tiếp đó, anh ta đi ra đánh chống để báo hiệu cho cả tộc biết họ đã phải thức dậy và đi chăn gia súc.
 
Bộ lạc duy nhất ở châu Phi tắm gội bằng nước tiểu và phân bò
Người dân trong bộ lạc tin rằng tắm gội bằng nước tiểu và phân bò rất sạch và có khả năng khử trùng rất tốt
 
Không chỉ nước tiểu của bò là thứ may mắn, đàn ông bộ lạc này còn bôi phân bò đã đốt sang màu đào lên da. Họ tin rằng, phân bò có khả năng khử trùng và diệt muỗi tự nhiên. Người và bò ở đây đều sử dụng loại bột này thoa lên người để chống cái nóng như thiêu như đốt của Sudan.
 
Theo tờ The Sun, cuộc sống của bộ lạc Mundari (Nam Sudan), cuộc sống của họ xoay quanh những con bò.  Họ cho rằng, bò là loài động vật quý giá. Chúng đại diện cho sự giàu có, địa vị, là của hồi môn của họ.
 
Nói về quan hệ của bộ lạc với loài sinh vật này, nhiếp ảnh gia Tariq – người dành nhiều thời gian chụp ảnh và nghiên cứu về tộc này cho biết: “Những con bò của họ là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Họ bảo vệ chúng bằng mọi giá. Người dân trong bộ lạc dùng súng trường để canh chừng đàn gia súc có sừng lớn. Ở đây, mỗi con bò đực có giá đến 500USD (khoảng 11 triệu đồng)”.
 
Bộ lạc duy nhất ở châu Phi tắm gội bằng nước tiểu và phân bò
Họ tin phân bò có tác dụng diệt muỗi tự nhiên
 
Một thực tế cho thấy, mỗi năm ở Nam Sudan có khoảng 350.000 con bò và bò đực bị đánh cắp. Có khoảng 2.500 con bị người chăn gia súc giết.
 
Người trong bộ lạc coi bò như một thành viên trong gia đình. Khi gia súc trở về từ đồng cỏ, chúng biết đâu là chủ mình và đâu là nhà mình, chúng thông minh chẳng khác nào loài chó, nhiếp ảnh gia cho biết.
 
Ông còn tiết lộ thêm, các gia đình sẽ ngủ lại với con vật của mình, tắm rửa cho chúng bằng tro phân và làm cho nền đất trở nên mềm mại, sạch sẽ để chúng nằm được thoải mái hơn.
 
Người Mundari coi trọng truyền thống, nhất là môn đấu vật và âm nhạc. Họ chung sống hiền hậu, luôn chia sẻ cho nhau mọi từ công cụ lao động cho đến đồ dùng sinh hoạt.
 
Bộ lạc duy nhất ở châu Phi tắm gội bằng nước tiểu và phân bò
Bò trắng là loại gia súc cao quý nhất

Được biết, người Mundari là bộ tộc cao nhất thế giới, có khi họ còn cao hơn cả đàn gia súc Ankole-Watusi. Những con Ankole-Watusi màu trắng, có sừng con được gọi là “gia súc của các vị vua”. Sừng của con vật có thể dài đến 2,4 mét và là những con bò lớn nhất trong bộ lạc được kết tua rua để trang trí trên thân.
 
Mỗi người Mundari đều có một con bò mà họ yêu thích. Họ coi đó là tài sản quý giá nhất. Bò ở đây cũng được sử dụng như một loại tiền tệ. Nó là biểu tượng của thân phận, tạo thành một phần quan trọng cư lương hưu hay của hồi môn trong mỗi gia đình.
 
Không chỉ sống tình cảm, người Mundari không thích chiến tranh. Súng họ sử dụng không phải để giết người mà là để bảo vệ đàn gia súc của mình. Tất cả người Mundari đều muốn chăm sóc vật nuôi của họ và họ sẽ bảo vệ chúng bằng mọi giá.
 
Bộ tộc duy nhất ở Việt Nam ở trần
 
  
Theo Thanh Mai/SKCĐ
comment Bình luận
bài mới cập nhật