Bình Dương: Bán “lúa non” tại dự án Ruby Castle?

Hiện dự án Khu nhà ở cao cấp Đỗ Gia (Ruby Castle) đang được rao bán cho khách hàng bằng các hình thức khác nhau. Điều đáng nói, vấn đề pháp lý của dự án vẫn còn mập mờ.
10:19 | 23/10/2019
Theo ghi nhận của báo Sức khoẻ Cộng đồng, hiện tại dự án Ruby Castle (ở Phường Thuận Giao, Thị xã Dĩ An, Tỉnh Bình Dương) có Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Ngọc Điền đang được các sàn bất động sản quảng cáo rầm rộ, bán nhà hình thành trong tương lai dưới hình thức đặt cọc, giữ chỗ.
 
Trong vai khách hàng tìm mua căn hộ, chúng tôi liên hệ tới một nhân viên môi giới từ một sàn giao dịch và được tận tình mời chào mua nhà. Nhân viên này xác nhận là nhân viên của sàn giao dịch bất động sản Lái Thiêu, một trong những đơn vị phân phối cho dự án này.
 
Trao đổi với chúng tôi, nhân viên này hết lời quảng cáo về vị trí, thế mạnh, giá bán, ưu đãi… những tiện nghi không thể tuyệt vời hơn về một căn hộ hình thành trong tương lai.
 
Ảnh tổng quan của dự án Ruby Castle
 
Nhân viên này khẳng định, nếu chúng tôi đồng ý mua ngay thì có thể dùng hình thức giữ chỗ trước với giá trị 100 triệu đ/căn. Một căn nhà phố tại dự án được bán giá dự kiến 30- 35tr/m2 và đã bán gần hết. Đến đầu tháng 10/2019 dự án sẽ được mở bán chính thức và nếu đến lúc đó chúng tôi đồng ý mua thì sẽ phải đóng tiếp 5% giá trị căn hộ, khi phần móng hoàn thiện sẽ phải đóng đủ 40%. Đóng theo phương thức thanh toán của Chủ đầu tư đưa ra cho đến khi bàn giao căn hộ vào năm 2020.
 
Cũng theo thông tin quảng cáo từ nhân viên này, dự án này là một trong những dự án trọng điểm, có vị trí đẹp nhất tại Bình Dương. Về mặt pháp lý, nhân viên này cho biết hiện tại dự án này đang làm giấy tờ, chủ đầu tư là tập đoàn Ruby Group đang chuẩn bị có quy hoạch 1/500.
 
Khi được hỏi về tiến độ dự án thì người này cho biết dự án đang chuẩn bị khởi công làm móng và sẽ phải mất một thời gian nữa mới hoàn hiện phần móng này.
 
Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện dự án Ruby Castle vẫn đang là bãi đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cụ thể là dự án vẫn chưa được thi công phần móng. Phải khá lâu nữa dự án này mới có thể hoàn chỉnh và đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật.
 
Thực tế dự án vẫn chỉ là một bãi đất hoang
 
Như vậy phải chăng chủ đầu tư đã bán căn hộ hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật và pháp lý của dự án vẫn còn mập mờ?
 
Theo Quy định của Luật Kinh doanh bất động sản tại điều 55 điều kiện của Bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗ hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toà nhà đó”.
 
Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ, đối với sàn giao dịch Bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo quy định xử phạt 40-50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản phẩm không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.
 
Thời gian qua thị trường bất động sản sốt nóng trở lại, nhiều chủ đầu tư tranh thủ triển khai dự án kiếm lời, đã nảy sinh một thực trạng là dùng mọi cách huy động vốn từ khách hàng theo kiểu “dùng mỡ nó rán nó”. Khách hàng chi tiền trước, chủ đầu tư dùng tiền này để xây.
 
Thực tế ghi nhận, hiện nay rất nhiều khách hàng đã “tiền mất tật mang” vì đã tin lầm vào những đơn vị chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Hậu quả là nguy cơ không có nhà khi dự án đang triển khai thì bị ngừng vô thời hạn do chủ đầu tư không còn tiền để xây dựng.
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin
 
Quang Anh
 
 
comment Bình luận