Biến tấu mới lạ cho bữa tiệc gia đình bằng món xôi lá cẩm tím, xoài

Món ngon này nên đưa vào thực đơn các bữa tiệc nhỏ tại gia hoặc các cuộc sum vầy sẽ tạo dấu ấn rất riêng. Xôi tím dẻo kết hợp với hương vị xoài và nước cốt dừa, đậm vị khó quên.
14:24 | 16/11/2020

Xôi vốn dĩ là món ăn quen thuộc không chỉ giá rẻ mà còn phù hợp cho các bữa ăn sáng do hàm lượng chất dinh dưỡng có trong xôi rất đa dạng, đủ để cung cấp năng lượng cho ngày dài hoạt động. Không những thế món xôi là món ngon, quen thuộc không chỉ là món ăn hàng ngày mà còn xuất hiện nhiều trong những mâm cỗ trong các dịp cưới hỏi, hội nghị liên hoan, hay giỗ chạp…Những món xôi truyền thống chắc hẳn ai cũng biết. Hôm nay hãy cùng bau.vn biến tấu món xôi mới lạ đó là xôi lá cẩm tím xoài cho những bửa tiệc nhỏ của gia đình thêm hương vị đặc sắc nhé!

1. Nguyên liệu để làm món: Xôi lá cẩm tím, xoài

- 500 gram gạo nếp (Chú ý chọn gạo nếp mới, hạt căng tròn đều, có mùi thơm tự nhiên).

- 1 bó lá cẩm tím (có bán ở các hàng lá ở chợ)

- 1-2 quả xoài ngọt chín

- 250 ml nước cốt dừa

- Đường

- Chút muối hạt

- Mỡ gà hoặc dầu ăn

- Lạc (đậu phộng) rang giã sơ/hoặc vừng (mè) rang (tùy chọn)

- Dừa nạo sợi

2. Cách làm

Bước 1: Sơ chế lá cẩm

Lá cẩm tím rửa sạch. Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi khoảng 400ml nước, lửa lớn, đợi cho nước trong nồi sôi thì cho lá cẩm vào.

Hạ lửa nhỏ và nấu trong khoảng 10 - 15 phút đến khi nước trong nồi chuyển sang màu đỏ tím thì cho thêm 200ml nước lọc vào nồi. Tiếp tục nấu trong khoảng 10 - 15 phút với lửa vừa để nước trong nồi sôi thì tắt bếp. Sau đó dùng rây lọc để chắt lấy phần nước lá cẩm.

Bước 2: Ngâm gạo với nước lá cẩm để lên màu đẹp

Chọn được nếp ngon rồi, bạn vo cho thật sạch và đem ngâm với nước lá cẩm tím đã để nguội trong 5-6 tiếng. Sau đó, vớt ra và để ráo nước.

Khi ngâm gạo nếp, cho vào một dúm nhỏ muối để tạo thêm vị đậm đà cho hạt nếp, xôi nấu xong cũng sẽ thơm ngon, hấp dẫn hơn. Lưu ý đừng nên ngâm gạo lâu hơn 8 tiếng vì sẽ dễ làm cho gạo bị chua, nấu xôi lên cũng sẽ không còn thơm ngon nữa.

Bước 3: Chuẩn bị đồ xôi

Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 3 lít nước vào nồi rồi cho 1 bó lá dứa vào để khi nấu xôi sẽ thơm hơn. Rồi cho xửng hấp vào làm nóng trước khi đổi gạo vào.

Pha 1 chén nhỏ gồm 120ml nước cốt dừa và 100gr đường, dùng muỗng khuấy đều để đường tan để tăng độ béo cho xôi.

Khi nước trong nồi xôi thì đổ từ từ gạo nếp vào, đập nắp lại khoảng 30 phút sau thì mở nắp cho chén nước cốt dừa vào. Dùng đũa xới đều hạt xôi rồi đập nắp lại và nấu thêm khoảng 10 phút là có thể lấy ra thưởng thức nhé.

Bước 4: Nấu nước cốt dừa ăn kèm

Hòa tan số nước cốt dừa còn lại với chút nước và đường (theo khẩu vị gia đình), thêm vài cọng lá dứa vào nồi đun nhỏ lửa. Vừa đun vừa quấy đều cho tới khi hỗn hợp sánh đặc lại, tắt bếp, gắp lá dứa ra, để nguội.

Bước 5: Sơ chế xoài

Xoài chín nên chọn quả chín vàng mọng, quả ngọt, không được dùng xoài chua sẽ làm mất vị của món xôi. Xoài có thể cắt hình hoa bằng khuôn hoặc tùy theo sở thích.

Bước 6:  Trình bày

Cho xôi ra đĩa, xếp xoài xung quanh, rưới hỗn hợp nước cốt dừa lên, rắc lạc (đậu phộng) rang giã sơ hoặc vừng (mè) rang, dừa nạo sợi lên và thưởng thức.

comment Bình luận