Biện pháp khắc phục khi đeo khẩu trang y tế bị dị ứng và nổi mụn

Khẩu trang y tế được sử dụng ngày càng nhiều, đặc biệt là trong mùa dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người than phiền về việc đeo khẩu trang y tế bị dị ứng, đeo khẩu trang bị mụn. Vậy thực sự việc đeo khẩu trang nhiều có tốt không, có kích ứng da không và làm thế nào để khắc phục?
15:08 | 26/02/2021

Vì sao khẩu trang y tế gây dị ứng và gây mụn?

Cơ chế hình thành mụn xuất phát từ ma sát. Da bị kích ứng, lỗ chân lông bị bít kín, bã nhờn và vi khuẩn sinh sôi dưới da, những gì bạn nhận thấy là những nốt mụn đầu trắng nhỏ xíu chứ không phải là những nốt mụn viêm, sưng và đau (loại mụn này chủ yếu do hormone). Có thể kết luận, các nốt mụn xuất hiện do da bị "nghẹt thở" hoặc "bị chặn" bởi khẩu trang. Rất nhiều người nghĩ về nó như một sự tắc nghẽn vật lý.

Khẩu trang y tế được dùng không đúng cách, đeo quá nhiều lần, quá lâu sẽ tích tụ mầm bệnh, trở thành ổ vi khuẩn. Bên cạnh đó, nếu mua phải khẩu trang kém chất lượng, chứa nhiều kim loại nặng, việc khẩu trang y tế lâu ngày tiếp xúc với da mặt sẽ gây nhiễm độc, kích ứng da hay dị ứng khẩu trang y tế.

Biện pháp khắc phục khi đeo khẩu trang y tế bị dị ứng

  • Rửa tay thật sạch trước khi đeo khẩu trang, trước và sau khi tháo khẩu trang.
  • Khi tháo khẩu trang, cần tránh chạm vào mặt ngoài của khẩu trang vì lớp ngoài lúc này có thể chứa mầm bệnh.
  • Sau khi tháo khẩu trang xong cần gập khẩu trang sao cho mặt ngoài của khẩu trang được úp vào phía trong, sau đó để khẩu trang vào trong túi nhựa/giấy trước khi bỏ vào thùng rác có nắp đậy.
  • Thay khẩu trang ngay lập tức khi bị ẩm, nhiễm bẩn (dính máu hoặc dính dịch tiết bắn vào khẩu trang) hoặc khi khẩu trang bị rách.
  • Khi đeo khẩu trang y tế cần dùng thêm kem chống nắng để hạn chế tình trạng màu da mặt không đồng đều.
  • Hạn chế dưỡng ẩm quá nhiều hoặc trang điểm quá dày khi đeo khẩu trang vì da rất dễ bị “bí” và sinh ra mụn.

Ngoài ra, bạn hãy thử một loại khẩu trang chất liệu mới, tạo ra ít ma sát nhất có thể. Thông thường, lụa sẽ là chất liệu nhẹ nhàng nhất, một vài thương hiệu bán khẩu trang lụa có thể giặt được (loại vải mỏng thường không thể giặt bằng máy). Bạn cũng có thể tìm kiếm chất liệu có cảm giác như lụa nhờ độ mịn của nó. Ngoài ra, hãy tăng cường kem dưỡng ẩm để giảm bớt độ ma sát khu vực liên tục tiếp xúc với khẩu trang.

 

comment Bình luận