Bị xử phạt, viện thẩm mỹ Latin vẫn \'nhởn nhơ\' xem thường pháp luật

Dù đã bị xử phạt nhưng viện thẩm mỹ Latin (204 đường 3 tháng 2, P. 12, Q.10) vẫn nhởn nhơ tiếp diễn sai phạm. Phải chăng, việc xử phạt của Sở Y tế chỉ như một trò đùa?
13:35 | 15/07/2019

 Mức xử phạt không đủ răn đe

 

Sau khi báo Sức khoẻ Cộng đồng đăng tải hai bài viết “Viện thẩm mỹ Latin “treo đầu dê bán thịt chó”: Quảng cáo dịch vụ chui phớt lờ quy định” và bài viết: “Viện thẩm mỹ Latin: Phát hiện bác sỹ Trịnh Quang Đại hành nghề chui” phản ánh về tình trạng quảng cáo trái phép, vạch trần hàng loạt sai phạm của viện thẩm mỹ Latin thì Sở Y tế TP HCM đã tiến hành kiểm tra cơ sở này.

 

Bị xử phạt với hàng loạt lỗi vi phạm, viện thẩm mỹ Latin vẫn nhởn nhơ xem thường pháp luật

Tháng 7/2019, hộ kinh doanh phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Latin (204 đường 3 tháng 2, phường 12, quận 10) đã bị Sở Y tế xử phạt hành chính với số tiền 23.700.000 đồng. Lỗi vi phạm của cơ sở này gồm: - Quảng cáo các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. – Hoạt động không có biển hiệu. – Không lập hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật. – Không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật. – Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động.

 

Với 5 lỗi vi phạm trên, biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc tháo gỡ, xoá quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện”. Dù vậy, chỉ vài ngày sau khi bị xử phạt, viện thẩm mỹ Latin lại tiếp tục "qua mặt" Sở Y tế tái phạm việc quảng cáo trái phép.

 

Hàng loạt quảng cáo trái phép về nâng ngực của viện thẩm mỹ Latin dù cơ sở này không được phép thực hiện các dịch vụ phẫu thuật này. Ảnh chụp: 15/07/2019

Cụ thể, trên 3 trang mạng xã hội, 2 website và 1 kênh Yotube của cơ sở này gồm: https://www.facebook.com/thammylatin/;https://www.facebook.com/ThamMyBacSiTrinhQuangDai/; Bác Sĩ Trịnh Quang Đại (Bác Sĩ Thẩm Mỹ Uy Tín);

https://vienthammylatin.com/; http://trinhquangdai.com/; kênh Yotube: “Viện Thẩm Mỹ LATIN dẫn đầu xu hướng Tây Âu” vẫn đăng tải hàng loạt quảng cáo đại phẫu.

 

Phải chăng mức phạt 23.700.000 đồng không đủ răn đe đối với hộ kinh doanh phòng khám thẩm mỹ này?

 

Coi thường cơ quan chức năng

 

Theo nội dung quy định tại Điểm I, Khoản 4 Điều 25 Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ chỉ được tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai; Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể.

 

Thế nhưng bất chấp quy định trên, viện thẩm mỹ Latin do bà Trần Thị Kim Ngân làm chủ doanh nghiệp vẫn để ông Trịnh Quang Đại tư vấn, mời khách hàng thực hiện dịch vụ “thu nhỏ quầng vú” “thu nhỏ âm đạo, cắt mép môi âm đạo” mà theo quy định bắt buộc phải thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa đủ điều kiện.

 

Hơn nữa, người phụ trách chuyên môn là ông Cao Ngọc Bích nhưng ông này thường xuyên vắng mặt tại viện thẩm mỹ Latin mà việc tư vấn và phẫu thuật thẩm mỹ đều do vị bác sỹ chui Trịnh Quang Đại tiến hành.

 

Về việc này, theo tìm hiểu của phóng viên, ông Trịnh Quang Đại chính là chồng của bà Kim Ngân. Do đang phụ trách công việc ở một đơn vị khác nên ông Đại không thể đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn ở cơ sở của chính mình. Vì vậy, ông này đã đưa vợ mình lên đứng tên là chủ doanh nghiệp. Và phải chăng ông Cao Ngọc Bích đã cho vợ chồng ông Trịnh Quang Đại “thuê bằng” nhằm đối phó với cơ quan chức năng?

 [presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/15/video-1563163710_15072019113408.mp4[/presscloud]

Khách hàng cần cẩn trọng khi làm đẹp tại viện thẩm mỹ Latin.

Vì sao viện thẩm mỹ Latin liên tục tái phạm những lỗi vi phạm, trách nhiệm này thuộc về ai? Để tìm ra câu trả lời, phóng viên Báo Sức khoẻ cộng động đã có bài viết: “Ai “chống lưng” bảo kê cho viện thẩm mỹ Latin vi phạm pháp luật?”.

 

Sau khi bài viết được đăng tải, Báo Sức khoẻ cộng đồng đã chuyển đến bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế và ông Nguyễn Văn Nguyên – Trưởng Phòng Y tế quận 10. Tuy nhiên, dù đã nhiều ngày trôi qua, báo Sức khoẻ cộng đồng vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào.

 

Phải chăng viện thẩm mỹ Latin là “vùng cấm” và vợ chồng ông Trịnh Quang Đại được phép nhởn nhơ trước sai phạm, thách thức pháp luật, xem thường tính mạng khách hàng.

 

Đề nghị Sở Y tế làm rõ và trả lời công khai minh bạch với báo chí, tránh để dư luận đặt ra nghi vấn không tốt bởi trong thời gian vừa qua, ở nhiều lĩnh vực xã hội nổi lên những khái niệm mới như "phạt cho tồn tại", "bảo kê", "lợi ích nhóm"...để nói về các mối quan hệ ngầm giữa các cơ quan chức năng có thẩm quyền với những đơn vị, cơ sở kinh doanh có sai phạm.

 

Các mối quan hệ này chỉ bị đưa ra ánh sáng khi xảy ra những sự cố nghiêm trọng hay sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan báo chí như: Vụ TMV Cát tường; vụ cháy quán Karaoke số 68 Trần Thái Tông (Hà Nội); vụ "bảo kê" cướp ngày ở chợ Long Biên (Hà Nội) hay vụ "Logo xe vua" ở TP. HCM...

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những diễn biến mới nhất có liên quan tới vụ việc này.

 

Phi Yến

 

comment Bình luận