Nghiên cứu mới cảnh báo: Muốn sống lâu phải vận động 30 phút/ngày

Một nghiên cứu mới đây cho thấy: Tăng cường vận động, tập thể dục ở tuổi trung niên và tuổi già – ngay cả khi trước đây không hề có thói quen này – giúp họ sống lâu hơn.
16:17 | 28/06/2019
Phát hiện này được công bố mới đây trên Tạp chí Y học Anh (British Medical Journal - BMJ).
 
Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi khoảng 15.000 đàn ông và phụ nữ ở Anh độ tuổi từ trung niên trở nên trong hơn 20 năm.
 
Họ đã ghi lại mức độ hoạt động thể chất của những người tham gia, chủ yếu chú trọng vào 2 điểm: Thời điểm bắt đầu nghiên cứu và sau đó khoảng 10 năm. Tiếp đến, các nhà nghiên cứu cũng xem xét số người đã chết trong vòng 20 năm là bao nhiêu.
 
Nghiên cứu mới: Tập thể dục tăng cường tuổi thọ cho người trung niên và người già
 
Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của người từ độ tuổi trung niên trở lên. 
 
Kết quả cho thấy, những người có mức độ hoạt động tăng đáng kể có khả năng sống lâu hơn, bất chấp mức độ hoạt động ban đầu còn thấp, cũng như các yếu tố khác như chế độ ăn uống, béo phì, huyết áp hoặc cholesterol.
 
Các nhà nghiên cứu khẳng định, tập thể dục, tăng cường hoạt động không bao giờ là quá muộn. Tiến sĩ Brage nói: “Hành động này giống như việc bạn gửi tiền vào ngân hàng. Bạn đầu tư cho sức khỏe trong tương lai, không hề lãng phí, cũng chẳng bao giờ là quá muộn”.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/28/(VTC14)_Hơn một nửa người cao tuổi không bao giờ tập thể dục_28062019151604.mp4[/presscloud]
 
Hơn một nửa người cao tuổi không bao giờ tập thể dục. Nguồn: VTC14
 

Vì sao nên vận động ngay?

 

Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 3 nhóm:
 
Nhóm 1: Nhóm thấp: Những người không đáp ứng các hướng dẫn hoạt động thể chất tối thiểu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
 
Nhóm 2: Nhóm trung bình: Những người đã làm tương đương với hướng dẫn hoạt động thể chất tối thiểu của WHO là 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần.
 
Nhóm 3: Nhóm cao: Những người đáp ứng các khuyến nghị của WHO về lợi ích sức khỏe bổ sung của 300 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần hoặc tương đương.
 
Tiến sĩ Brage cho biết, những người duy trì mức độ hoạt động trung bình có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người có mức độ hoạt động thấp ở cả hai thời điểm.
 
Đối với những người không chỉ duy trì thói quen hoạt động mà còn tăng cường mức độ theo thời gian càng sống lâu hơn.
 
Nghiên cứu mới: Tập thể dục tăng cường tuổi thọ cho người trung niên và người già
 
Tăng cường hoạt động giúp kéo dài tuổi thọ. 
 
Có những người khi bắt đầu, họ không có thói quen vận động. Thế nhưng sau đó, nếu họ cố gắng tăng mức độ hoạt động của mình một chút, họ có thể gặt hái được lợi ích”, Tiến sĩ Brage nói.
 
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc, tuổi trẻ cứ lười đi đã, đến tuổi già mới vận động. Tiến sĩ Brage cho biết, điều này không hợp lí.
 
Trước hết, ít nhất bạn phải sống sót được đến tuổi trung niên và tuổi già. Nếu còn trẻ, hãy vận động ngay và luôn, đừng chờ đợi lãng phí thời gian. Việc đợi đến khi nghỉ hưu và sau đó... bắt đầu tập thể dục là một chiến lược tồi”, Tiến sĩ Brage cho biết thêm.
 
Những phát hiện đưa ra sau thời gian dài theo dõi trên cơ thể, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy hoạt động trong độ tuổi trung niên và tuổi già có nhiều lợi ích sức khỏe.
 
Nghiên cứu trước đây của Giáo sư Brown cũng đã chỉ ra, mức độ hoạt động cao hơn ở những phụ nữ lớn tuổi có liên quan đến tình trạng sức khỏe của họ.
 
"Một khi bạn 70 tuổi, bạn sẽ xuống dốc rất nhanh, bất kể bạn làm gì. Nhưng nếu bạn bắt đầu học cách đi lên đồi cao, sẽ mất nhiều thời gian hơn để rơi xuống đáy”, Giáo sư Brown nói.
 

Những bộ môn phù hợp với người cao tuổi

 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, người trên 65 tuổi nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần, tránh những môn thể dục nặng.
 
Nghiên cứu mới: Tập thể dục tăng cường tuổi thọ cho người trung niên và người già
 
Người trên 65 tuổi nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần.
 
Trong đó, 4 hình thức tập thể dục phù hợp với những người ở độ tuổi này gồm:
 

Đi bộ

 
Đi bộ là hình thức tập luyện đơn giản, nhẹ nhàng và phù hợp với mọi lứa tuổi, bất kỳ ai cũng có thể tham gia mà không tốn kém chi phí cũng như bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào.
 
Đối với người cao tuổi, đi bộ nhanh khoảng 30 phút/ngày mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.
 
Theo các chuyên gia sức khỏe, duy trì thói quen này giúp người trung niên và người già duy trì được khối lượng cơ bắp, độ chắc khỏe xương, từ đó ngăn chặn tình trạng mất khối lượng xương, còn giúp tinh thần thoải mái, minh mẫn.
 

Bơi lội

 
Bơi lội là một dạng bài tập cardio, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nên rất hợp với người già.
 
Ngoài ra, vì là bơi dưới nước nên cơ thể được lực đẩy của nước nâng đỡ, ít gây áp lức lên khớp hơn các dạng cardio khác như chạy bộ hay đạp xe.
 
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bơi lội giúp xây dựng và duy trì sức mạnh của xương và cơ, từ đó giảm rủi ro té ngã ở người già.
 

Yoga

 
Yoga là bộ môn có nhiều cấp độ khác nhau cùng nhiều động tác tập luyện phù hợp với nhiều lứa tuổi. Trong đó, người trung niên và người già rất thích hợp với bộ môn này.
 
Tập luyện Yoga thường xuyên giúp tăng khả năng vận động linh hoạt, tăng cường sức mạnh cơ thể, khả năng giữ thăng bằng ở người cao tuổi và ngăn ngừa nguy cơ té ngã.
 

Thái cực quyền

 
Thái cực quyền là lựa chọn của rất nhiều người cao tuổi bởi nó có cử động chậm, rất an toàn để tập luyện. Theo các nghiên cứu từ Hiệp hội lão hóa Hoa Kỳ, tập thái cực quyền làm giảm đáng kể nguy cơ bị té ngã và giảm 50% nguy cơ bị chấn thương do té ngã ở người già.
 
 
Thùy Nguyễn (theo ABC)
comment Bình luận