Bí quyết luộc rau giúp loại bỏ mọi độc tố, giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng

Rau luộc là món ăn phổ biến trong mâm cơm người Việt. Tuy nhiên, trong xã hội đầy rẫy hóa chất như hiện nay, phải luộc rau thế nào để có thể loại bỏ hết được độc tố nhưng vẫn giữ được dinh dưỡng đầy đủ?
14:32 | 29/08/2019

Không cắt rau trước khi rửa

 
Cắt rau trước khi rửa là thói quen phổ biến của người Việt. Tuy nhiên, việc cắt rau rồi mới đem rửa khiến diện tích tiếp xúc của rau với nước tăng, khiến các chất dinh dưỡng trong rau bị mất đi, đặc biệt là Vitamin C sẽ bị mất sạch.
 
Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia, mọi người nên rửa xong mới cắt rau để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng.
 
Bí quyết luộc rau giúp loại bỏ mọi độc tố, giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng
Không nhặt rau trước khi rửa. 
 

Không ngâm rau lâu trong nước

 
Nhiều người nghĩ rằng, ngâm rau thật lâu trong nước giúp loại bỏ các hóa chất độc hại trước khi chế biến, nhưng đây tiếp tục là một sai lầm.
 
Nguyên nhân bởi, rau xanh chứa rất nhiều nước, theo nguyên lý thẩm thấu, khi ngâm lâu trong nước sẽ khiến nước bên ngoài xâm nhập vào rau, đạt trạng thái dung dịch cân bằng khiến các dung dịch trong tế bào chất bị hòa tan, các chất dinh dưỡng vì thế cũng bị giảm đi.
 
Thông thường, sau khi ngâm rau 1 đêm, vitamin C sẽ bị mất hết, các chất dinh dưỡng khác cũng bị giảm 14-23%.
 
Bí quyết luộc rau giúp loại bỏ mọi độc tố, giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng
Nên rửa rau trực tiếp dưới vòi nước. 
 
Ngoài ra, ngâm rau trong nước muỗi loãng và thuốc tím cũng không hiệu quả như mọi người tưởng tượng. Theo kết quả thí nghiệm tại viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc ngâm rau như vậy không làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn, giun ký sinh cũng như lượng hóa chất có trong rau. 
 

Rửa vào luộc rau thế nào để loại bỏ được hóa chất, giữ được dinh dưỡng?

 
Theo PGS. T.S Nguyễn Thị Lâm, cách tốt nhất để loại bỏ trứng, vi khuẩn cũng như hóa chất đó là rửa rau trực tiếp dưới vòi nước. Cách này rất hiệu quả trong việc rửa sạch lượng hóa chất trừ sâu còn tồn đọng trên lá rau. Đối với những loại rau trồng dưới nước càng nên cẩn thận hơn vì chúng chứa nhiều vi khuẩn, trứng giun, trứng ký sinh mà mắt thường không nhìn thấy.
 
Bí quyết luộc rau giúp loại bỏ mọi độc tố, giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng
Không nên luộc rau quá kỹ sẽ khiến chất dinh dưỡng và nước trong rau bị tách ra. 
 
Khi luộc rau, bạn không nên đậy kín mà hãy mở vung nồi ra. Nguyên nhân bởi, trong rau có lượng lớn các axit hữu cơ bao gồm cả những loại có hại, chúng sẽ bay hơi khi chế biến. Do đó, mở vung khi luộc rau không chỉ loại bỏ độc tố có hại cho cơ thể mà còn giữ được chất diệp lục và lượng magiê trong rau.
 
Ngoài ra, không nên luộc rau quá kỹ sẽ khiến chất dinh dưỡng và nước trong rau bị tách ra.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/29/Hướng dẫn cách luộc rau xanh giòn - How to Boil Perfect Green Vegetables_29082019110900.mp4[/presscloud]
Hướng dẫn cách luộc rau xanh giòn. Nguồn: Feedy
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận