Mẹ bầu bị dọa sảy thai nên ăn gì?

Khi được bác sĩ cảnh báo về tình trạng thai nhi dọa sảy, mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo an toàn, giúp con khỏe mạnh.
10:03 | 08/11/2019
Dọa sảy thai (hay còn gọi động thai) là hiện tượng nguy hiểm, thường gặp nhất ở những tháng đầu của thai kỳ. Có rất nhiều nguyên nhân dễ khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng này: Thai phụ vận động quá nhiều , cơ thể suy nhược, ăn uống thiếu dưỡng chất; thai không đủ dưỡng chất cần thiết hoặc bị va đập mạnh; do xoa bóp bụng, núm vú, co bóp tử cung dẫn đến hiện tượng tụ dịch dưới màng nuôi, bong màng nuôi thai (bong rau thai)…
 
Bên cạnh đó, hiện tượng thai nhi dọa sảy có thể là do sự bất thường về nhiễm sắc thể và mẹ mắc một số bệnh như: Sốt cao, suy tim, bệnh thận mạn tính, mất cân bằng nội tiết tố.
 
Khi bác sĩ cảnh báo về tình hình sức khỏe thai nhi không được tốt, mẹ bầu ngoài việc nghỉ ngơi, lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp cho thai nhi được ổn định và phát triển khỏe mạnh. Những loại thực phẩm mẹ bầu nên lựa chọn khi bị dọa sảy là:
 

Cháo cá chép

 

Cháo cá chép hỗ trợ an thai hiệu quả

Cháo cá chép hỗ trợ an thai hiệu quả.

 

Cá chép hầm với gạo nếp, hạt đậu đỏ hay nấu chung với hành nghệ đều có tác dụng an thai cho bà bầu. Ngoài ra, món ăn bổ dưỡng này còn có tác dụng chống chứng phù, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mệt mỏi, thiếu máu và lợi sữa.
 

Củ gai tươi

 

Củ gai tươi là bài thuốc an thai hiệu quả và lành tính. Có thể dùng củ gai tươi như một loại thực phẩm bổ dưỡng an thai, có thể nấu cùng với gà ác, móng giò, bồ câu… hoặc đơn giản hơn là luộc ăn, đun sắc nước để uống hàng ngày.

Bài thuốc an thai bằng củ gai tươi
Bài thuốc an thai bằng củ gai tươi.
 
Bạn dùng 200g củ gai thái miếng mỏng đun với 1 lít nước trong vòng 30-40 phút. Mẹ bầu bị động thai uống 3-4 lần/ngày. Phần củ gai không nên bỏ đi, ăn sẽ cho hiệu quả cao hơn.
 

Mía

 

Mía là một nguồn thực phẩm có hiệu quả cao trong việc an thai cho bà bầu. Tuy nhiên, mía cần có công thức chế biến phù hợp mới phát huy hết được tác dụng vốn có.
 
Nguyên liệu chuẩn bị gồm có 30g mầm mía, 30g củ gai, 20g ích mẫu, 80g củ gấu, 2g sa nhân. Tất cả các nguyên liệu trên đều được sắt nhỏ, phơi khô và sắc cùng 400ml nước. Sắc còn 100ml nước uống trong ngày và chia làm 2 lần.
 

Trứng gà

 

Trứng gà là nguyên liệu quen thuộc trong thực đơn an thai, bồi bổ cơ thể cho bà bầu. Bà bầu mang thai tháng thứ 2 nên ăn mỗi tuần 2 lần canh trứng gà nấu ngải cứu, theo tỷ lệ 2 quả trứng gà và 15g ngải cứu. Mẹ bầu mang thai ở tháng thứ ba nên 2 tuần ăn canh trứng ngải cứu một lần. Còn bà bầu ở tháng thứ tư nên ăn món này 1 lần trong một tháng. Bài thuốc này sử dụng điều độ, đúng liều lượng sẽ giúp bà bầu tránh được nguy cơ suy nhược cơ thể.
 
Ngoài ra, trứng gà luộc với rượu cũng là bài thuốc dân gian hiệu quả hỗ trợ an thai cho bà bầu.
 

Rau xanh

 

Rau xanh là nguồn thực phẩm quan trọng, không thể thiếu đặc biệt là với mẹ bầu. Ăn nhiều hoa quả, chất xơ, rau xanh để chất dinh dưỡng có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể của mẹ và thai nhi. Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh còn cải thiện được tình trạng táo bón khi mang thai vô cùng hiệu quả.
 

Cháo bí đỏ

 

Bí đỏ cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, dưỡng chất khác để giữ cho thai nhi ổn định sau khi bị dọa sảy thai. Không những thế, món ăn còn giúp mẹ dễ tiêu hóa, tránh được tình trạng táo bón thường gặp trong thời gian mang bầu.
 
Mẹ bầu bị dọa sảy thai nên ăn cháo bí đỏ
Mẹ bầu bị dọa sảy thai nên ăn cháo bí đỏ.
 
Mẹ bầu cần chuẩn bị 50g gạo, 30g bí ngô, 20g đường mạch nha. Bí ngô thái nhỏ, cho vào nồi có gạo đã vo sạch cùng với đường mạch nha. Mẹ bầu nên nấu loãng và ngày nên ăn một bát vào lúc nóng.
 

Nước lá sen

 

Mẹ bầu bị sảy thai trong 3 tháng đầu nên sử dụng nước lá sen để giúp an thai tốt hơn. Trong lá sen chứa nhiều chất giúp mẹ bầu loại bỏ được bớt lượng mỡ trong máu, đồng thời dưỡng chất chống oxy hóa giúp tăng lưu thông máu, an thai hiệu quả.
 
Mẹ bầu lưu ý nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, bởi chúng thường gây khó tiêu. Mẹ bầu bị dọa sảy nên ăn chín, uống sôi, tránh những thực phẩm tái sống… để phòng những bệnh về đường tiêu hóa.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
 
comment Bình luận