Bí quyết \'làm từ thiện sáng tạo\' của chàng trai đứng sau những bữa ăn miễn phí cho trẻ em nghèo

Đối với những bạn trẻ đam mê hoạt động cộng đồng ở TP. HCM, cái tên Phạm Tâm Tuấn Khương đã trở nên quá quen thuộc. Chàng trai 27 tuổi chính là đồng sáng lập dự án Bếp Sẻ Chia (The Sharing Kitchen).
7:30 | 12/12/2019
Không những thế, dự án của Khương còn đang theo đuổi kế hoạch xây nhiều nhà vệ sinh an toàn, những hệ thống nước sạch cho trẻ em nghèo ở các vùng quê khác nhau trên khắp Việt Nam.
 

Ước mơ làm từ thiện khi còn rất trẻ

 
Sinh ra ở TP.Vũng Tàu nhưng lại lớn lên ở mảnh đất Q.12 (TP.HCM) chàng trai trẻ 27 tuổi Phạm Tâm Tuấn Khương luôn hết mình tham gia các hoạt động tình nguyện. Suốt nhiều năm qua, từ những năm tháng ở trường THPT, Khương lúc nào cũng trăn trở làm sao có thể giúp đỡ nhiều hơn cho người nghèo, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cách đây 7 năm, Khương khi đó mới là chàng trai tuổi đôi mươi đã liều lĩnh cầm 600.000 đồng vốn liếng để bắt đầu hành trình gây quỹ cho những bữa ăn ngon, đặc biệt dành tặng người nhà, trẻ em tại các mái ấm ở Sài Gòn. Đó cũng là cơ duyên để Bếp Sẻ Chia - The Sharing Kitchen ra đời và nhận được đông đảo sự ủng hộ của các mạnh thường quân như ngày hôm nay.
 
Bếp sẻ chia: Căn bếp ấm cúng miễn phí cho trẻ em nghèo Sài Gòn của chàng trai 27 tuổi
Anh chàng 27 tuổi Phạm Tâm Tuấn Khương - đồng sáng lập dự án Bếp Sẻ Chia (The Sharing Kitchen).
 
Năm 2014, sau khi cùng một số mạnh thường quân đi thực tế ở nhiều địa phương, Khương xót xa khi thấy trẻ em, dân vùng quê nghèo cũng như nhiều trường học không có nhà vệ sinh, có thì cũng tạm bợ và không hề vệ sinh chút nào. Không thể tiếp tục chứng kiến cảnh tượng ấy, Khương cùng mọi người đã bắt tay vào việc xin tài trợ; sau đó nhanh chóng xây được 4 nhà vệ sinh khang trang cho mọi người, cùng các bạn trẻ trong nhóm Tô Đâm hoàn thành nhà vệ sinh tại Trường tiểu học An Lạc Thôn 2, tỉnh Sóc Trăng vào cuối năm 2018.
 
Cũng sau nhiều lần đi thực tế ở Di Linh (Lâm Đồng) và thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), chàng trai trẻ nhận ra nơi này có nguồn nước sạch không đảm bảo, một số nơi ở Nha Trang nước còn bị nhiễm thiếc; hơn nữa chi phí lọc nước, mua nước cũng rất tốn kém. Thấy được điều này, Bếp Sẻ Chia đã kêu gọi thành công nhiều khoản hỗ trợ, từ Việt Nam và lãnh sự quán Úc tại TP.HCM đến chính phủ New Zealand, quỹ YSEALI (Mỹ) … xây dựng được 4 hệ thống nước sạch tại Di Linh, Nha Trang. Năm 2017, tình cờ biết đến Bếp Sẻ Chia và mong muốn được san sẻ với nhóm bạn trẻ, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM đã tài trợ Khương và các tình nguyện viên của mình cùng xây một bếp nấu ăn, một nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch cho trẻ em nghèo ở Nha Trang (Khánh Hòa)...
 
Nhắc đến bí quyết để có được nhiều nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân, Khương cười: “Để từ những cá nhân nhỏ bé mà có thể gây quỹ thành công với số tiền kha khá dành cho hoạt động xã hội, mỗi khi đi gặp các mạnh thường quân mình không bao giờ mang “tay không”. Mình cũng không bao giờ nói với họ rằng bản thân chưa có gì trong tay. Chúng mình đã có rất nhiều các hoạt động gây quỹ như bán bánh bột lọc (mỗi cái lãi được 1.000 đồng), bán nước hay quần áo trong hội chợ. Chúng mình luôn cố gắng hết sức để có được những khoản tiền đầu tiên, xây dựng cho mọi người lòng tin từ những việc làm chân thành”. Bên cạnh đó, nhóm của Khương còn truyền động lực, cảm hứng tích cực cho mọi người thông qua những hình ảnh được đăng tải trên Fanpage. Cũng thông qua đây, các mạnh thường quân sẽ hiểu và tìm đến, sẵn sàng hỗ trợ và giúp cho các dự án từ thiện của Khương được hoàn thành.
 
Bếp sẻ chia: Căn bếp ấm cúng miễn phí cho trẻ em nghèo Sài Gòn của chàng trai 27 tuổi
Khương cùng nhóm của mình luôn ước mơ được giúp đỡ tất cả mọi người.
 

Mang đến những bữa cơm ngon lành, ấm áp cho trẻ em nghèo

 
Nhắc đến cơ duyên thành lập Bếp Sẻ Chia, Khương cho biết số tiền quyên góp đầu tiên mình nhận được là để dành cho một bà lão già yếu bán hàng rong. Khi ấy, Khương đã dùng một phần tiên quỹ mua thuốc men, quần áo, nhu yếu phẩm để giúp đỡ bà. Tuy nhiên, bà không chịu về quê như lời nhờ giúp ban đầu; cảm thấy áy náy và có lỗi, anh chàng 27 tuổi đã cầm 600 nghìn đồng còn lại để thành lập ra Bếp Sẻ Chia.
 
Với chàng trai 20 tuổi khi ấy, nấu nướng là việc đơn giản nhất có thể làm. Thế nhưng, Khương muốn tạo ra sự khác biệt với những nhóm nấu ăn khác. Anh cho rằng, con đường ngắn nhất đến trái tim là thông qua dạ dày, qua đường ăn uống. Do đó, Bếp Sẻ Chia vào từng mái ấm, mượn gia vị và dụng cụ tại đó nấu nướng nhằm tiết kiệm chi phí. Sau đó, nhóm bắt đầu tìm hiểu mong muốn cũng như nhu cầu của các em nhỏ, tiếp đến mở rộng dự án và sáng tạo thêm nhiều hoạt động từ thiện hơn. Để các em nhỏ có được cuộc sống cân bằng như bạn bè đồng trang lứa, nhóm mở ra những hoạt động ngoại khóa, nhưng buổi giáo dục giới tính, ăn buffet, xem phim…
 
Khương tâm sự: “Tôi muốn mang đến cho các bé ở mái ấm không chỉ bữa ăn no mà còn ngon. Trong các bữa tiệc buffet, các em còn được dạy về cách mời nhau, sắp xếp chỗ ngồi cho bạn, chia sẻ đồ ăn với nhau”. Đến thời điểm này, Khương cùng các bạn trẻ trong nhóm đang đồng hành cùng 4 mái ấm là La Vang, Sơn Kỳ, mái ấm khiếm thị Bừng Sáng và Dưỡng Lão Thiên Ân trên địa bàn thành phố, mang đến gần 2.000 bữa ăn miễn phí mỗi năm cho người có hoàn cảnh khó khăn ở đây. Không chỉ duy trì đều đặn những bữa buffet ít nhất mỗi tháng một lần tại mái ấm, chàng trai 27 tuổi còn lập thêm dự án, nhờ cộng đồng cùng chung sức để sửa sang cho đầy đủ hơn.
 
Bếp sẻ chia: Căn bếp ấm cúng miễn phí cho trẻ em nghèo Sài Gòn của chàng trai 27 tuổi
Anh chàng muốn mang đến cho các bé ở mái ấm không chỉ bữa ăn no mà còn thật thơm ngon.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2019, nhóm đã kêu gọi được gần 100 triệu đồng phục vụ cho việc mua vật tư, dụng cụ cùng sự góp sức của các bạn trẻ là sinh viên mỹ thuật, xây dựng, kiến trúc sư… để sửa sang lại mái ấm Lạc Quan (đường Trường Chinh, Q.12). Đây cũng là gia đình nhỏ của hơn 20 em nhỏ người dân tộc Ba Na. Không những thế, từ năm 2012 tới nay, Khương kêu gọi vận động các nhà hảo tâm xây dựng nhà vệ sinh, hệ thống lọc nước sạch cho trẻ em ở các miền quê còn nghèo khó ở Trà Vinh, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Sóc Trăng; giúp các em có sức khỏe tốt hơn. Tính đến nay, riêng tiền mặt các mạnh thường quân ủng hộ cho các dự án vì cộng đồng của Khương đã lên tới con số hơn 2 tỷ đồng.
 
Hiện tại, Khương còn là cha đỡ đầu của một cậu bé 2 tuổi tên Bi trong một mái ấm. Chưa lập gia đình, đang là giáo viên dạy tiếng Anh của một số trung tâm tại TP.HCM, chàng trai 27 tuổi dành toàn bộ thời gian rảnh của mình với các dự án của Bếp Sẻ Chia. Anh chàng tâm sự: “Tôi luôn ước mơ sẽ tự mở một trung tâm tiếng Anh cho riêng mình. Đó sẽ là một trung tâm phi lợi nhuận, học phí của những học viên sẽ dùng để giúp thêm nhiều em bé nghèo được đến trường, để các em thay đổi chính cuộc đời mình”.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/01/chuyen-xe-o-dong_01112019142242.mp4[/presscloud]
“Chuyến xe 0 đồng” của tài xế xe cấp cứu chở bệnh nhân, người đã mất về quê. Nguồn: Thanh Niên.
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận