Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã chi trả tiền nợ lương cho cán bộ, y bác sĩ

Tối qua (24/3), Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã chi trả tiền nợ lương tháng 2 và tháng 3.2022 cho 154 cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Tuệ Tĩnh.
14:39 | 25/03/2022

Sáng 25/2, trao đổi với PV, bà Lê Mai Ánh, Tổ trưởng Tổ công đoàn 2, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, sau nhiều ngày đấu tranh và mòn mỏi chờ đợi thì tối qua (24/3), Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã chi trả tiền nợ lương 2 và tháng 3/2022 cho gần 160 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện.

 Dược sĩ Đỗ Thị Thanh, Khoa Dược, Bệnh viện Tuệ Tĩnh khi xuống đường đòi quyền lợi. Ảnh: Sỹ Công.

Chị Đỗ Thị Thanh, Khoa Dược, Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, tổng số tiền mà chị nhận 2 tháng lương vừa qua là 11 triệu đồng.

“Cũng như lần trước, tôi nhẩm tính sẽ dùng số tiền này để trang trải các khoản vay nợ người thân, bạn bè từ trước đó. Nhà không có tiền dự trữ, bệnh viện tiếp tục nợ lương khiến tôi lại đi vay nợ, hẹn đến khi có lương thì trả”, chị Thanh tâm sự.

Trao đổi với báo chí ông Phạm Quốc Bình, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, đơn vị đã thực hiện việc chi trả nợ lương trong 2 tháng qua cho gần 160 cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của Học viện (theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã được thanh toán tiền nợ lương tháng 2-3.2022.Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã được thanh toán tiền nợ lương tháng 2-3/2022.

Ông Bình cũng cho hay, việc vay tiền Học viện để chi tiền lương cũng chỉ là giải pháp tình thế. Quan trọng nhất là Bệnh viện tự chủ, phải từng bước tháo gỡ những khó khăn để bệnh viện có nguồn thu, đảm bảo đời sống cho cán bộ, nhân viên y tế.

"Chúng tôi đang trong quá trình kiện toàn nhân sự Ban lãnh đạo Bệnh viện và công tác nhân sự lãnh đạo để thực hiện có hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu và định hướng phát triển Bệnh viện một cách tự chủ, bền vững hơn, không để tình trạng nợ lương như thời gian qua tái diễn", ông Bình nói.

Trong khi đó, bà Lê Mai Ánh, Tổ trưởng Tổ công đoàn 2, Bệnh viện Tuệ Tĩnh - cho biết, mặc dù đã nhận được tiền nợ lương, nhưng vấn đề tự chủ của Bệnh viện Tuệ Tĩnh vẫn chưa được giải quyết, khiến nhiều cán bộ, nhân viên không thể yên tâm công tác.

"Chúng tôi đã quá mệt mỏi khi tháng nào cũng phải đấu tranh, thậm chí phải xuống đường để đòi quyền lợi. Đừng để những người lao động như chúng tôi phải gánh chịu hậu quả của các cấp lãnh đạo gây ra, trong khi lãnh đạo thì vẫn đầy đủ cả lương và thưởng. Đó là sự bất công mà chúng tôi không thể chấp nhận được", bà Ánh bức xúc.

Trước đó, từ tháng 5/2021, 158 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ hưởng mức lương hơn 2 triệu đồng do Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ 50% lương, khiến nhiều người phải tranh thủ bán rau, ship hàng sau giờ làm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Đã không ít lần, họ phải kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền can thiệp để đòi quyền lợi. Đến tháng 1.2022, Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã thanh toán hết số tiền nợ lương hơn 5 tỉ đồng cho gần 160 người lao động bị nợ lương trong 8 tháng trước đó.

Nguyên nhân khiến Bệnh viện Tuệ Tĩnh rơi vào tình cảnh khó khăn và phải nợ lương hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế do COVID-19 bệnh viện không có nguồn thu và trước đó bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ có phần vội vàng, thiếu sự chuẩn bị.

comment Bình luận