Bệnh viện Pháp Việt - FV bị “thượng đế” tố vô trách nhiệm

Người nhà “tố” Bệnh Viện Pháp Việt - FV (Số 6 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM) sau khi mổ ruột thừa đã làm rách đại tràng ngang và viêm phúc mạc ruột thừa khu trú ở hố chậu của bệnh nhân.
14:25 | 28/06/2019
Ông Trương Văn Minh (trú tại đường Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM) “tố” Bệnh viện Pháp Việt – FV (BV-FV) thực hiện phẫu thuật chậm trễ khiến sức khỏe của bà Nguyễn Thị Ngọc Kim (vợ ông Minh) bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng thời trong quá trình thực hiện mổ nội soi ruột thừa, bác sĩ của bệnh viện FV đã làm rách đại tràng ngang và viêm phúc mạc ruột thừa khu trú ở hố chậu bệnh nhân.
 
Sau khi nhận được phản ánh, chiều 24/6, PV Báo Sức khỏe Cộng đồng đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc Kim, cùng người nhà tại bệnh viện Pháp Việt - FV để tìm hiểu rõ hơn thông tin phản ánh của bạn đọc.
 
Mổ muộn, mổ sai?
 
Theo trình bày của ông Minh, do phát hiện bà Kim bị đau bụng, 19h30 ngày 11/6, gia đình đã đưa bà Kim vào cấp cứu tại BV-FV. Sau khi thăm khám bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp CT, xét nghiệm máu thì nhận được kết quả xác định bà Kim bị viêm ruột thừa cấp và được bác sĩ đề xuất mổ nội soi.
 
Gia đình đồng ý, đến 0h15 ngày 12/6 bà Kim được đưa vào phòng để tiến hành mổ do BS Trần Sĩ Doãn Điềm (Chuyên khoa phẫu thuật tổng quát lồng ngực và mạch máu – Khoa ngoại BV-FV) thực hiện. Sau 3 tiếng đồng hồ, bệnh nhân được chuyển từ phòng mổ sang phòng hồi sức, sau đó được đưa về phòng điều trị.
 
Ông Minh cho biết: “Sau khi thực hiện xong ca mổ, BS Điềm cho gia đình chúng tôi biết, trong quá trình thực hiện thủ thuật đưa trocar vào ổ bụng đã làm rách đại tràng ngang, nhưng do đại tràng sạch nên khâu lại luôn không rửa ổ bụng; ruột thừa viêm có mủ và dịch thẩm thấu ra ổ bụng nên rửa ổ bụng vùng này bằng dung dịch NACL và đặt dẫn vùng lưu này”.
 
               Sức khỏe của bà Nguyễn Thị Ngọc Kim hiện tại đang rất yếu (Ảnh: Sông Trường) 
 
Tuy nhiên, đến ngày 13/6, bà Kim vẫn cảm thấy đau nhức ở vùng bụng nên gia đình đã yêu cầu siêu âm, kiểm tra.  Lúc này, gia đình mới tá hỏa khi được thông báo, bà Kim bị “Viêm phúc mạc ruột thừa khu trú tại hố chậu phải” chứ không phải bị “Viêm ruột thừa cấp” như xét nghiệm ban đầu của BV?
 
“Chúng tôi cho rằng bác sĩ của BV-FV đã thực hiện mổ cấp cứu không kịp thời dẫn đến viêm phúc mạc vùng hố chậu? Vợ tôi được gia đình đưa đến nhập viện từ tối ngày 11/6, nhưng mãi đến rạng sáng ngày hôm sau mới được thực hiện mổ” – Ông Minh cho biết
 
Bà Kim tiếp tục đưa về phòng bệnh nằm từ ngày 13/6 đến ngày 18/6 để được truyền kháng sinh và sử dụng thuốc giảm đau. Đến ngày 18/6, trước khi làm thủ tục xuất viện, người nhà đã đề nghị BV cho chụp CT lại thì kết quả cho thấy một ổ dịch trong bụng vị trí dưới rốn (vết khâu chỗ thủng đại tràng), dài khoảng 6cm.
 
Ông Minh thông tin thêm: “Sau khi phát hiện ra ổ dịch trong bụng, gia đình tiếp tục để bà Kim ở lại. Trong những ngày này, bác sĩ liên tục truyền kháng sinh và rửa vết thương khiến vợ tôi vô cùng đau đơn. Đến nay dịch vẫn còn chảy thấm ra băng gạc trên vết mổ”.
 
Mổ cắt ruột thừa là mổ cấp cứu không phải là mổ chuẩn bị, nên khi rách đại tràng mà chỉ khâu vết rách không rửa ổ bụng sẽ có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm trùng gây viêm phúc mạc toàn ổ bụng.
 
Bệnh viện Pháp Việt có đang chối bỏ trách nhiệm?
 
 
Nhận được kết quả, gia đình bà Kim đã rất bức xúc và yêu cầu họp với Ban giám đốc BV-FV có câu trả lời hợp lý nhất. Thế nhưng, sau 2 lần họp vào ngày 13/6 và 20/6, cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung vì phía gia đình bệnh nhân cho rằng bệnh viện đang cố tình lẫn tránh trách nhiệm.
 
“Trong 2 cuộc họp ngày 13/6 và 20/6, Giám đốc y khoa người Pháp thừa nhận việc làm rách đại tràng là một tai nạn y khoa nhưng không nhận trách nhiệm về việc đã gây rách đại tràng, viêm phúc mạc khu trú ở chậu phải và ổ nhiễm trùng sau mổ mà họ đã gây ra cho vợ tôi.

        Bệnh viện Pháp Việt - FV bị "thượng đế" tố vô trách nhiệm (Ảnh: Sông Trường)
 

Họ không nhận trách nhiệm về việc làm rách đại tràng ngang và viêm phúc mạc ruột thừa khu trú ở hố chậu của bệnh nhân, nhưng chẳng hiểu tại sao trong hóa đơn của bệnh viện lại yêu cầu thanh toán lại có phí phẫu thuật viên – điều trị viên phúc mạc khu trú do viêm ruột thừa vỡ qua nội soi.
 
Ngày 22/6, bệnh viện có chủ trương cho vợ tôi xuất viện. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại tình trạng sức khỏe của bà ấy đã bị giảm sút rất nhiều, đi lại khó khăn do đau rát vùng nhiễm trùng quanh rốn và hố chậu nên gia đình quyết định để bà ấy nằm lại bệnh viện để điều trị, đồng thời chờ cam kết từu phía bệnh viện. Và đến nay đã là ngày thứ 16 vợ tôi nhập viện, thế nhưng phía BV vẫn chưa có một cam kết nào cho sức khỏe của bà ấy”, ông Minh cho biết.
 
Theo tìm hiểu, chi phí ban đầu gia đình đăng ký mổ nội soi ruột thừa chỉ giao động ở khoảng 33 triệu đồng đến 39 triệu đồng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại chi phí chữa trị đã tăng lên đên ngưỡng 113 triệu đồng.
 
Nhận thấy tình trạng sức khỏe người thân bị giảm sút nặng nề, đồng thời nhận thấy BV-FV thiếu trách nhiệm đối với sức khỏe bệnh nhân, gia đình đã quyết định chuyển bà Kim đến bệnh viện khác để tiến hành điều trị.
 
Tuy nhiên, phía gia đình vẫn khẳng định nhất quyết sẽ đòi lại quyền lợi về cho người thân, yêu cầu BV-FV phải đền bù cũng như cam kết đối với sức khỏe về sau của bệnh nhân.
 
Ông Minh khẳng định: “Chúng tôi đã gửi đơn lên Sở Y tế TP.HCM, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM để đề nghị thanh tra quá trình mổ nội soi ruột thừa của BV-FV gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân”.
 
 
Tràng Giang – Quang Anh
 
 
comment Bình luận