Bệnh viện Nhi Thái Bình chi gần 15 tỷ đồng mua thiết bị y tế, băn khoăn về giá

Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình vừa chi tới gần 15 tỷ đồng để mua sắm 10 trang thiết bị y tế của liên danh Gia Khánh – Việt Tiến bằng hình thức đấu thầu. Tuy nhiên, một số thiết bị lại có sự chênh lệch rất lớn về giá so với bệnh viện khác.
7:00 | 09/12/2022

Bệnh viện Nhi Thái Bình (Nguồn: website bệnh viện Nhi Thái Bình)

Ngày 19/9/2022, ông Lương Đức Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình đã ký Quyết định số 742/QĐ-BVN để phê duyệt cho Liên danh Gia Khánh – Việt Tiến (Công ty TNHH Công nghệ cao Gia Khánh - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiết bị vật tư Việt Tiến) trúng “Gói thầu số 04: Mua sắm trang thiết bị y tế” có giá trúng là 14.736.000.000 đồng.

Quyết định phê duyệt do ông Lương Đức Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình ký.

Mặc dù gói thầu có giá trị rất lớn, được đấu thầu “rộng rãi, qua mạng” nhưng khó hiểu là trong Quyết định số 700/QĐ-BVN mà ông Lương Đức Sơn ký ngày 13/9/2022 về việc phê duyệt “danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật…” lại chỉ có 1 cái tên là: Liên danh Gia Khánh – Việt Tiến – tức là không hề có đối thủ cạnh tranh về giá, năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật.

Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật chỉ có 1 cái tên là: Liên danh Gia Khánh – Việt Tiến.

Ngoài ra, căn cứ vào giá dự toán (15.101.270.000 đồng) của gói thầu thì tỷ lệ tiết kiệm (giảm giá) sau đấu thầu cũng rất thấp = 2,4%.

Theo tìm hiểu của PV, gói thầu bao gồm có 10 trang thiết bị y tế. Trong đó, có những thiết bị y tế có giá “chênh lệch” so với nơi khác đã mua, khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, lo lắng, nghi ngờ cho việc thất thoát tài sản nhà nước.

Ví dụ, Máy tim phổi nhân tạo (kèm máy trao đổi nhiệt); Model : S5; Hãng sản xuất: Livanova Deutschland Gmbh/ Đức, Bệnh Nhi Thái Bình phải mua với giá lên tới 9.176.000.000 đồng. Tuy nhiên, thiết bị tương tự (trùng model, xuất xứ, chức năng và có kèm máy trao đối nhiệt) thì vào ngày 20/8/2021, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chỉ mua với giá là 5.600.000.000 đồng (bao gồm cả: Máy theo dõi khí máu liên tục).

Máy tim phổi nhân tạo (kèm máy trao đổi nhiệt); Model : S5; Hãng sản xuất: Livanova Deutschland Gmbh/ Đức, Bệnh viện Nhi Thái Bình mua với giá lên đến 9,1 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) lại mua với giá 5,6 tỷ đồng...

Ngoài ra, máy cưa xương ức (Model: SURGIMOTOR; Hãng sản xuất: Geister/ Đức), Bệnh viện Nhi Thái Bình cũng mua với giá lên tới 981.000.000 đồng;

Máy đo điện thính giác thân não (Model: GSI Audera; Hãng Sản xuất: Grason-Stadler/ Mỹ) cũng có giá lên tới: 1.360.000.000 đồng;

Máy đo nhĩ lượng  (Model: GSI TympStar Pro; Hãng Sản xuất: Grason-Stadler/ Mỹ) cũng giá tới 636.000.000 đồng

Tất nhiên, giá thiết bị cao thấp khác nhau (tuy cùng model, xuất xứ), đôi khi còn phụ thuộc vào linh phụ kiện theo kèm, chức năng, phần mềm, thời gian bảo trì, bảo hành, đào tạo, truyền thông… Nên chưa thể vội vàng khẳng định có sự “nâng khống, thổi giá” ở đây.

Để có câu trả lời chính xác và khách quan, đảm bảo sự minh bạch trong đấu thầu và phòng chống tham nhũng, chống thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước, rất cần sự vào cuộc quyết liệt thanh kiểm tra của cơ quan chức năng.

Được biết, gói thầu có giá trúng 14.736.000.000 đồng của Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình có cơ cấu thực hiện cung cấp thiết bị là: Công ty Gia Khánh thực hiện 11.125.000.000 đồng; Công ty Việt Tiến thực hiện: 3.611.000.000 đồng.

Công ty TNHH Công nghệ cao Gia Khánh mới thành lập tháng 04/2016, địa chỉ đăng ký tại số: 18, ngõ 14 Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa (TP. Hà Nội). Người có tên TRỊNH QUỐC TUẤN đang chịu trách nhiệm trước pháp luật của doanh nghiệp.

Còn, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiết bị vật tư Việt Tiến cũng mới thành lập tháng 1/2015, địa chỉ đăng ký tại số: 69, ngõ 75, tổ 12 Mậu Lương, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (TP. Hà Nội). Người có tên ĐẶNG VĂN TƯỚC đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp này.

Sức khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin!

 

Thanh Tra tỉnh Thái Bình chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Sở Y tế

Chiều ngày 24/10/2022, UBND tỉnh Thái Bình triệu tập, tổ chức cuộc họp nhằm xem xét, đánh giá, kiểm điểm cán bộ, công chức thuộc Sở Y tế Thái Bình theo nội dung kết luận thanh tra số 601/KL-TTr ngày 10/8/2022 do Thanh Tra tỉnh ban hành.

Theo nội dung Kết luận thanh tra số 601/KL-TTr ngày 10/8/2022 của Thanh Tra tỉnh Thái Bình: Trên cơ sở hồ sơ, thông tin, chứng từ, tài liệu do Sở Y tế Thái Bình và các đơn vị trực thuộc cung cấp, trong 2 năm từ 2020 - 2021, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã thực hiện tổng số 414 gói thầu mua sắm với tổng giá trị mua sắm là 146 tỉ 113 triệu đồng.


Trong đó, về trang thiết bị đã thực hiện 29 gói thầu với giá trị 63 tỉ 287 triệu đồng. Về vật tư y tế, hóa chất đã thực hiện 245 gói thầu với giá trị 47 tỉ 726 triệu đồng. Về sinh phẩm, Kít xét nghiệm đã thực hiện 134 gói thầu với giá trị 33 tỉ 679 triệu đồng.

Trong quá trình tổ chức xây dựng giá mua các trang thiết bị y tế, sinh phẩm, các loại Kít xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR, thuốc làm cơ sở lập dự toán, tại một số gói thầu còn chưa bảo đảm hồ sơ, trình tự, thủ tục như: Không lưu trữ đầy đủ tài liệu việc tham khảo giá trúng thầu đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền; tài liệu làm căn cứ để xây dựng giá mua hàng hóa chưa phù hợp với quy định tại Nghị quyết 86/NQ-CP để xác định dự toán; trong 3 báo giá có 2 báo giá của 2 đơn vị cung cấp hàng hóa do cùng 1 cá nhân là người đại diện theo pháp luật; thẩm định giá nhà nước sau khi đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu...

Tại một số gói thầu, đơn vị không thực hiện việc thẩm định giá nhà nước theo quy định, không trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán đối với các gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt dự toán của Sở Y tế; phê duyệt dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng thẩm quyền.

Trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, tại một số gói thầu còn chưa bảo đảm hồ sơ, trình tự, thủ tục như: Không đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu theo quy định; việc xử lý tình huống trong đấu thầu chưa bảo đảm thủ tục; lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa là trang thiết bị y tế loại B, C, D nhưng không có hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán đối với trang thiết bị y tế loại B, C, D.

Chậm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu; thực hiện hình thức lựa chọn nhà thầu không đúng với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt; thực hiện không đúng quy trình, thủ tục chỉ định thầu rút gọn; thời gian thực hiện hợp đồng trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không phù hợp với quyết phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Việc ký kết, tổ chức thực hiện hợp đồng, tiếp nhận, bàn giao tại một số gói thầu còn chưa bảo đảm hồ sơ, thủ tục như: Người ký biên bản thương thảo hợp đồng không đúng theo nội dung giấy ủy quyền; không yêu cầu các nhà thầu thực hiện bảo đảm thực hiện hợp đồng; chưa có tài liệu công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A đã được cung cấp...

Một số gói thầu mua test xét nghiệm nhanh COVID-19 không bảo đảm quy trình, thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (cơ sở y tế đã mượn, vay test xét nghiệm nhanh COVID-19 của đơn vị trúng thầu và sử dụng trước khi có kết quả lựa chọn nhà thầu).

Trách nhiệm để xảy ra vi phạm, tồn tại nói trên thuộc về Sở Y tế Thái Bình và các đơn vị trực thuộc với vai trò là chủ đầu tư trong tổ chức thực hiện các gói thầu mua sắm; Giám đốc Sở Y tế và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các gói thầu mua sắm; Phó Giám đốc Sở Y tế, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc, cán bộ chuyên môn các đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu, giúp việc trong tổ chức thực hiện các gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; các đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế.

Bên cạnh đó, theo Kết luận thanh tra, Sở Y tế Thái Bình ban hành Công văn số 124/SYT-KHTC ngày 10.2.2020 về việc mua sắm thuốc, dung dịch sát khuẩn và khẩu trang y tế phòng, chống dịch bệnh nCov - trong đó hướng dẫn về thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng với quy định của Luật Đấu thầu; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 của Chính phủ; Nghị quyết 07/2018/NQ-HĐND ngày 12.7.2018 của HĐND tỉnh Thái Bình.

Điều này đã dẫn đến việc Sở Y tế Thái Bình quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng thẩm quyền tại 5 gói thầu, với tổng giá trị các gói thầu là hơn 1,8 tỉ đồng.

Trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Sở Y tế Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế và cán bộ chuyên môn có liên quan chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu, giúp việc thời điểm tháng 2/2020.
comment Bình luận