Bệnh viện Nhân dân Gia Định đạt chuẩn về điều trị suy tim

Ngày 2/11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định là cơ sở y tế đầu tiên tại TP HCM được Hiệp hội Tim mạch Mỹ trao Chứng nhận đồng về điều trị suy tim.
8:40 | 03/11/2022

TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc bệnh viện, cho biết suy tim là hậu quả sau cùng trong chuỗi bệnh lý tim mạch. Những bệnh thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường đến bệnh phức tạp như nhồi máu cơ tim đều dẫn đến suy tim, với tỷ lệ mắc khoảng 1-2% dân số.

Theo TS. Hải, Việt Nam chưa có thống kê về suy tim, song với mức độ già hóa dân số ngày càng tăng và số lượng người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tăng dần thì tỷ lệ mắc suy tim có thể càng tăng trong thời gian tới. Tỷ lệ tử vong do suy tim trong năm đầu tiên là 15-20%; sau 4-5 năm, tỷ lệ này có thể lên đến 50%.

Thay đổi lớn nhất và nền tảng nhất trong những năm qua là cách phối hợp thuốc để đạt mục tiêu tối ưu cho điều trị nội khoa. Năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo tăng liều thuốc điều trị suy tim theo cách tuần tự, theo thời gian. Đến năm 2021, khuyến cáo cần sử dụng các thuốc theo nguyên tắc phối hợp sớm, tăng liều sớm và nhanh để đạt đến liều đích, giúp cải thiện tiên lượng sống còn. Điều này đòi hỏi bác sĩ điều trị phải phối hợp nhiều giải pháp, từ việc hẹn người bệnh tái khám, tư vấn chế độ không dùng thuốc, tư vấn sử dụng thuốc, chế độ tập luyện, theo dõi tại nhà...

Trong bối cảnh đó, Bệnh viện Nhân dân Gia Định năm 2020 thành lập Đơn vị điều trị suy tim, với mong muốn bệnh nhân được điều trị sớm, phối hợp đa chuyên khoa để đảm bảo an toàn chứ không chỉ chuyên ngành tim mạch. Bệnh viện tham gia dự án điều trị suy tim theo chuẩn AHA và đạt được Chứng nhận đồng.

Trong đó, Chứng nhận đồng được cấp khi bệnh viện đạt hiệu quả duy trì hơn 85% đối với theo dõi và điều trị người bệnh suy tim liên tục trên 90 ngày. Nếu thời gian này trên 12 tháng, bệnh viện đạt Chứng nhận bạc và trên 24 tháng sẽ đạt chuẩn Chứng nhận vàng.

Phác đồ điều trị theo chuẩn AHA bước đầu giúp bệnh nhân suy tim giảm triệu chứng, giảm tỷ lệ tái nhập viện, từ đó giảm tỷ lệ tử vong. "Đây là bước tiền đề để Khoa Tim mạch phấn đấu đạt thành tựu cao hơn", bác sĩ Hải nói.

Đại diện Sở Y tế TP HCM đánh giá việc Bệnh viện Nhân dân Gia Định đạt chứng nhận này cho thấy sự nỗ lực của tập thể bệnh viện nói riêng và của ngành y tế thành phố nói chung, cố gắng từng bước tiếp cận các tiêu chuẩn điều trị quốc tế.

AHA là một trong những tổ chức hàng đầu đưa ra các khuyến cáo, hướng dẫn điều trị bệnh lý tim mạch. Chương trình Chứng nhận Tiêu chuẩn Điều trị suy tim nhằm nâng chất lượng điều trị bệnh nhân toàn thế giới.

comment Bình luận