Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phẫu thuật điều trị động kinh kháng thuốc cho 2 bệnh nhi

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) mới đây đã phẫu thuật điều trị động kinh kháng thuốc cho 2 trường hợp bệnh nhi 6 tuổi và 11 tuổi.
14:24 | 06/06/2022

Ngày 6.6, TS.BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết: Trong những năm trở lại đây, khoa Ngoại Thần kinh đã triển khai các kỹ thuật hoặc phẫu thuật não điều trị động kinh như phẫu thuật cắt thùy thái dương, cắt nửa bán cầu não, cắt khối u, kích thích dây thần kinh hoặc kích thích não sâu…

Trong tháng 5.2022, các bác sĩ tại đây đã thực hiện 2 phẫu thuật cắt thể chai, phần chất trắng kết nối giữa hai bán cầu não, trong điều trị động kinh kháng thuốc. Phương pháp phẫu thuật này thường được chỉ định trên trẻ bị động kinh gọi là động kinh tăng trương lực hoặc động kinh toàn thể cả hai bên. Nghĩa là vùng sinh động kinh phóng đều lan tỏa hai bên, không khu trú được.

Điển hình là một bệnh nhi nam 6 tuổi (ngụ tại TP.HCM) bị động kinh kháng thuốc, giật liên tục, mỗi ngày từ 6 - 7 cơn. Trẻ lúc nào cũng vào trạng thái lên cơn động kinh.

Sau phẫu thuật cắt bỏ các kết nối giữa các vùng bán cầu não, trẻ giảm các cơn động kinh, cuộc sống gần như trở lại bình thường.

Phẫu thuật não điều trị động kinh kháng thuốc cho 2 bệnh nhi - ảnh 1
Trẻ nói tốt hơn, hồi phục sau khi điều trị động kinh kháng thuốc bằng phương pháp phẫu thuật não. BVCC

Động kinh là bệnh lý thần kinh mạn tính. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ động kinh là từ 0,5 - 0,8%. Đến một giai đoạn nào đó, bệnh nhân động kinh sẽ kháng với các phương pháp điều trị bằng thuốc, gọi là động kinh kháng thuốc hay động kinh kháng trị, chiếm từ 20% - 60%. Vào thời điểm này, phẫu thuật não đóng một vai trò quan trọng trong điều trị động kinh.

Theo TS.BS Phạm Anh Tuấn, nguyên nhân khiến động kinh trở nên kháng trị chủ yếu liên quan đến các thói quen xấu trong sử dụng thuốc điều trị: ngưng đột ngột thuốc chống động kinh có thể vì hết thuốc; vì nghĩ hết bệnh; tăng liều thuốc so với ban đầu, đổi thuốc hoặc thêm thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Những bệnh nhân động kinh phải được các bác sĩ chuyên khoa về thần kinh khám, tuân thủ phác đồ điều trị dùng thuốc và không nên có tâm lý “uống thuốc nhiều quá sợ lờn thuốc”. Vì như vậy, người bệnh sẽ không đạt được chất lượng cuộc sống như mong muốn. Bệnh nhân sẽ bị những cơn động kinh, co giật ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Khi bệnh nhân bị kháng trị, tùy loại động kinh, có những phương pháp hoặc kỹ thuật phẫu thuật khác nhau.

comment Bình luận