Bệnh viện cạn máu cho bệnh nhân

Nhiều bệnh viện thông báo khẩn về tình trạng cạn kiệt nguồn máu chữa bệnh sau khi các chương trình hiến máu bị hoãn.
16:52 | 11/08/2020

 

Thạc sĩ Lê Xuân Tùng, Phó Bí thư Đoàn thanh niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: "Đợt này Bệnh viện Nhi Trung ương bị thiếu máu đột xuất". Nhiều đơn vị đã đăng ký hiến máu với bệnh viện song bị hủy do dịch Covid-19. Thiếu nguồn máu hiến, việc điều trị các bệnh lý về máu, ung thư máu, các bệnh về mổ tim, phẫu thuật ngoại khoa, cấp cứu phải truyền máu... bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều trẻ đã phải dừng điều trị hoặc trì hoãn điều trị.

Bệnh viện thông báo khẩn kêu gọi y bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động tại bệnh viện hiến máu từ ngày 9/8. Tuy nhiên hiện chỉ thu về 76 đơn vị máu an toàn từ các bác sĩ nhân viên trong bệnh viện.

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục mở rộng, tổ chức tuần lễ hiến máu ngày 10-14/8 để kêu gọi cộng đồng cùng hiến máu cho trẻ, với mong muốn thu được khoảng 500 đơn vị.

Ngân hàng máu, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM cũng ghi nhận tình trạng thiếu máu trầm trọng, đặc biệt là nhóm máu AB do số lượng người có nhóm máu AB ít. Bệnh viện đã kêu gọi hiến máu từ ngày 4/8, song tình trạng này chưa được cải thiện. Hiện bệnh viện chỉ còn khoảng vài trăm túi máu AB, không đủ phục vụ nhu cầu điều trị.

Y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đăng ký hiến máu ngày 9/8. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đăng ký hiến máu ngày 9/8. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đại diện Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM cho biết vẫn tiếp tục khẩn khiết kêu gọi những người khỏe mạnh dành thời gian tham gia hiến nhóm máu AB. Những người đủ điều kiện hiến máu nằm trong độ tuổi 18-60, khỏe mạnh, nặng từ 45 kg trở lên, không mắc bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh mạn tính, cấp tính về tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày, không có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV, không nhiễm viêm gan B, C và các virus lây qua đường truyền máu.

Nguyên nhân của đợt thiếu máu lần này tương tự các lần trước, do nhiều cơ quan, đơn vị hoãn lịch hiến máu.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã có lịch hiến máu không hoãn, cần duy trì tổ chức hiến máu theo kế hoạch, đáp ứng nhu cầu máu cho điều trị trong thời điểm phòng chống dịch. Người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tích cực tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu theo nhu cầu máu của từng địa phương", đại diện bệnh viện cho biết.

Để hiến máu thành công, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM khuyến cáo người dân không thức khuya vào đêm trước ngày hiến máu, nên ngủ trước 22h, không sử dụng các chất kích thích, rượu, bia... Buổi sáng trước khi hiến, người dân cần ăn nhẹ (bánh mì, phở, hủ tiếu...) không ăn quá nhiều dầu mỡ, không uống sữa trước khi hiến. Với phụ nữ, cần chọn ngày hiến sau khi kết thúc kinh nguyệt ít nhất 7 ngày.

Người hiến máu cần mang theo chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế. Người đang sử dụng thuốc hoặc tiêm ngừa, cần có ý kiến của bác sĩ trước khi tham gia hiến máu.

https://vnexpress.net/benh-vien-can-mau-cho-benh-nhan-4144116.html

comment Bình luận