Vì sao viêm gan B được mệnh danh là \'kẻ giết người thầm lặng\'?

Các bác sĩ cho rằng, bệnh viêm gan B nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra xơ gan, thậm chí cả ung thư gan, ảnh hưởng xấu tới tính mạng người bệnh.
16:25 | 21/10/2019

Bệnh viêm gan B là gì?

 

Bệnh viêm gan B (hay còn gọi là viêm gan siêu vi B) là một bệnh lý nghiêm trọng ở gan do virus HBV gây ra. Loại virus này có tên khoa học đầy đủ là virus viêm gan B, có khả năng truyền nhiễm trực tiếp qua đường máu và qua đường tình dục và cũng có thể truyền từ mẹ sang con.
 
Dạng đầu tiên của bệnh viêm gan B là viêm gan B cấp tính. Đây là dạng bệnh lý ngắn ngày, thường xảy ra trong vòng 6 tháng kể từ khi phơi nhiễm với virus viêm gan B. Đôi khi dạng này có thể dẫn tới viêm gan B mãn tính. Và viêm gan B mãn tính xảy ra dài hạn, khi virus không bị đào thải mà tiếp tục sống duy trì trong cơ thể bệnh nhân.
 
Viêm gan B mạn tính có thể chuyển sang xơ gan, ung thư gan
Viêm gan B mạn tính có thể chuyển sang xơ gan, ung thư gan.
 
Virus viêm gan B là một trong nhiều loại virus gây viêm và ảnh hưởng nặng nề tới chức năng gan. Theo số liệu thống kê, hơn 90% số người mắc bệnh có thể diễn biến cấp tính trong thời gian ngắn và có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên cũng có 10% sẽ chuyển sang viêm gan B mãn tính và cuối cùng dẫn đến xơ gan, ung thư gan.
 
Bệnh viêm gan B được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, bởi ít gây ra triệu chứng rõ ràng cho đến khi gan của người bệnh đã bị phá hủy nặng nề sau thời gian dài mắc bệnh. Những biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân viêm gan B bao gồm: Nổi ban; đau khớp; mệt mỏi; vàng da; phân có màu xám xanh; nước tiểu màu đậm; ngứa ngáy; chán ăn; buồn nôn; sốt nhẹ; mạch máu nổi lên trên da như màng nhện (còn gọi là dấu sao mạch). Và bệnh còn có thể gây nên những triệu chứng nghiêm trọng hơn.
 

Viêm gan B ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

 

Đa số các trường hợp bệnh nhân mắc viêm gan B đều có cảm giác mệt mỏi, không kiểm soát được hành vi của mình, không muốn vận động. Thậm chí nhiều bệnh nhân viêm gan B còn rơi vào tình trạng suy nhược, làm ảnh hưởng và cản trở rất nhiều đến hoạt động hàng ngày. Những triệu chứng bệnh viêm gan B tồn tại ở đa số các bệnh nhân và mức độ sẽ khác nhau. Nhưng cũng có một số người bệnh nhiễm virus viêm gan B chỉ có triệu chứng duy nhất đó chính là người mỏi mệt. Có nhiều trường hợp bệnh nhân viêm gan B bị sốt kéo dài. Điều này chứng tỏ chất độc không được giải phóng ra ngoài, đã tích tụ vào trong gan và dần phá hủy các tế bào gan. Hơn nữa, trong lúc này số lượng bạch cầu trong cơ thể hoạt động mạnh để chống lại sự tấn công của virus siêu vi B.
 
Phần lớn người bệnh viêm gan B cảm thấy mệt mỏi, chán ăn
Phần lớn người bệnh viêm gan B cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.
 
Ở cả hai dạng viêm gan B cấp tính và mãn tính, người bệnh cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa kéo dài. Gan có chức năng bài tiết và sản xuất dịch mật ngay khi ăn để tiêu hóa thức ăn. Đồng thời với việc, suy giảm chức năng gan sẽ khiến việc chuyển hóa dịch mật bị rối loạn, gây ra những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Bệnh nhân có cảm giác chán ăn, bụng trên có cảm giác khó chịu, trướng bụng. Đây là phản ánh những rối loạn ở gan làm cho việc tiết ra dịch mật bị hạn chế, dẫn đến thức ăn bị đọng lại trong dạ dày. Khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, chất độc sẽ tích tụ lại trong máu, lâu dần lượng máu tích tụ sẽ làm cho thần kinh cơ hoành và thần kinh phế vị bị kích thích tạo nên hiện tượng phân đen. Virus viêm gan B khiến cho hệ tiêu hóa của người bệnh bị yếu đi trông thấy.
 
Viêm gan B được phát hiện sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh.
Viêm gan B được phát hiện sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị bệnh.
 
Cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn viêm gan B mãn tính nhưng lại không có triệu chứng gì khác thường và sinh hoạt như người bình thường. Tuy nhiên, có khoảng 25% người bệnh viêm gan B có thể bị tổn thương gan nghiêm trọng. Trong đa số các trường hợp nghiêm trọng thì bệnh viêm gan B có thể gây suy gan, rồi ung thư gan.
 
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm không chỉ bởi sự đe dọa của căn bệnh tới sức khỏe, mà còn bởi việc điều trị căn bệnh này còn rất nhiều khó khăn. Là căn bệnh có nhiều nguy cơ lây lan theo nhiều con đường khác nhau, nếu không được kiểm soát sớm thì số người mắc bệnh cũng tăng lên rất nhanh. Để phòng ngừa có hiệu quả bệnh viêm gan B, chúng ta nên thực hiện tốt việc tiêm vacxin phòng ngừa, kiểm tra sức khỏe định kỳ, từ đó kịp thời phát hiện và có biện pháp chữa trị phù hợp.

 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận