Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Bệnh viêm gan B là căn bệnh đáng sợ, khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B cao gấp 50 - 100 lần HIV. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết liệu bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống hay không?
9:33 | 18/10/2019
Bệnh viêm gan B do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra và được chia thành nhiều loại: Cấp, mạn hay thể kéo dài. Triệu chứng chung của bệnh nhân mắc viêm gan B là sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn uống, có thể bị rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đi ngoài phân bị nát, lỏng, nước tiểu sẫm màu, sợ mùi thức ăn đặc biệt là các loại thức ăn nhiều đạm và nhiều chất béo. Nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B rất nhanh sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính, có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.
 
Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống hay không?
Triệu chứng chung của bệnh nhân mắc viêm gan B là sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn uống, có thể bị rối loạn tiêu hóa...
 

Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

 
Bệnh viêm gan B là căn bệnh đáng sợ, khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B cao gấp 50 - 100 lần HIV. Đây vốn là một căn bệnh truyền nhiễm và chủ yếu lây truyền qua 3 đường chính là đường máu, đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con.
 
Trong đó, con đường lây nhiễm hay gặp nhất chính là đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus viêm gan B xảy ra khi truyền máu hay các chế phẩm qua máu, phẫu thuật hoặc tiêm chích ma túy. Viêm gan B cũng có khả năng lây nhiễm khi dùng chung dụng cụ có khả năng vấy máu của người bệnh như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, qua các vết trầy xước, dụng cụ xăm môi, xăm mắt, xăm người và dụng cụ xỏ lỗ tai nếu không được khử trùng an toàn.
 
Bệnh viêm gan B có lây qua đường ăn uống hay không?
Virus viêm gan B không lây qua đường ăn uống.
 
Tuy nhiên, virus viêm gan B không lây qua việc tiếp xúc thông thường như ho, hắt hơi, bắt tay, hôn má hoặc hôn môi nhẹ, ăn thực phẩm được nấu bởi người mắc bệnh, dùng chung ly, tách, chén, đĩa. Thăm nhà người bệnh hoặc chơi đùa với những đứa trẻ mắc virus viêm gan B cũng không bị lây nhiễm.
 
Do đó, virus viêm gan B không lây qua đường ăn uống. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh thì mọi người cũng không phải lo về vấn đề ăn uống chung. Mọi người cũng không cần thiết phải có chế độ ăn uống và sinh hoạt tách riêng với người bệnh.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/16/tiem-vac-xin-viem-gan-be-trong-24-h-sau-sinh_16102019101453.mp4[/presscloud]
Tại sao phải tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh. Video: VTC14
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận