Bệnh nhân tự phá thai bằng thuốc khi thai 22 tuần tuổi

Bệnh nhân tự phá thai bằng thuốc khi thai 22 tuần tuổi. Sau khi thai sổ ra ngoài, bệnh nhân bị băng huyết sau sinh, tính mạng nguy kịch.
14:16 | 04/04/2022

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại BV

Ngày 04/4, BV Sản Nhi Bắc Giang cho biết, các bác sĩ của BV vừa cứu sống bệnh nhân Đỗ Ngọc A. (32 tuổi, trú tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) bị băng huyết do tự phá thai bằng thuốc.

Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào BV cấp cứu trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo. Bệnh nhân cho biết, trước đó đã tự dùng thuốc để phá thai 22 tuần tuổi.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân có thai 22 tuần dọa sảy, cơn co tử cung mau và mạnh, có huyết cục chảy ra theo đường âm đạo. Người bệnh được chỉ định dùng các thuốc giảm co tích cực nhưng không thành công.

Đến 22h30 cùng ngày, thai 22 tuần tuổi đã sổ ra ngoài âm đạo, huyết ra ồ ạt, kíp trực lấy rau để cầm máu đồng thời hồi sức tích cực bằng truyền dịch, truyền máu và thuốc co hồi tử cung.

Lúc này, người bệnh rơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu nặng do vỡ sẹo mổ tử cung, sảy thai băng huyết và rau cài răng lược. Ngay lập tức. BV báo động đỏ để cấp cứu bệnh nhân.

Sau khi mở bụng, kíp mổ thấy trong ổ bụng bệnh nhân có khoảng 500ml máu, vị trí eo tử cung sẹo mổ cũ có 2 lỗ thủng rách thông với ổ bụng, toàn bộ sẹo mổ cũ mỏng như 1 lớp màng. Các bác sĩ tiến hành cắt tử cung để cầm máu. Lúc này, bệnh nhân đã trong tình trạng tụy tim, rồi ngừng tim. Trong quá trình cấp cứu, BV thiếu nhóm máu O. Ngay lập tức, 3 nhân viên y tế có mặt trong buổi trực đã tình nguyện hiến 4 đơn vị máu để bệnh nhân. Ngay sau đó, BV tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau hơn 7 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đã sử dụng thuốc vận mạch, truyền 06 đơn vị khối hồng cầu và 05 đơn vị huyết tương cho bệnh nhân. Tổng cộng, lượng máu được truyền cho bệnh nhân là 4.850ml khối hồng cầu và 2.200ml huyết tương.

Sau mổ, người bệnh tiếp tục được theo dõi sát sao trong Phòng Hồi sức hậu phẫu. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

comment Bình luận