Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan trước khi xuất hiện triệu chứng

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Anh đã cho biết bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan trước khi các triệu chứng xuất hiện.
11:21 | 03/11/2022

Trước đây người ta cho rằng bệnh đậu mùa khỉ hầu như hoàn toàn lây lan bởi những người đã bị bệnh, mặc dù việc lây nhiễm trước khi có triệu chứng vẫn chưa được loại trừ và một số khám sàng lọc định kỳ đã phát hiện ra những trường hợp mắc bệnh mà không có triệu chứng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), gần 78.000 trường hợp mắc bệnh và 36 trường hợp tử vong đã được nghi nhận tại nước này. Mặc dù dịch đã đạt đỉnh ở nhiều quốc gia, nhưng hiện nay Tổ chức Y tế thế giới cho biết đậu mùa khỉ vẫn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

Vi rút gây bệnh đậu mùa khỉ được biết là lây lan qua tiếp xúc gần gũi và gây ra các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức cơ thể và các tổn thương da.

skynews-monkeypox-patient-hands_5952558.jpeg

Để tìm hiểu thêm về cách thức lây truyền của bệnh đậu mùa khỉ ở Anh, một nhóm thuộc Cơ quan An ninh y tế Anh đã sử dụng dữ liệu theo dõi của 2.746 người ở nước này có kết quả xét nghiệm dương tính từ tháng 5 - tháng 8. Độ tuổi trung bình là 38, và 95% bệnh nhân là người đồng tính nam, lưỡng tính hoặc nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích "khoảng thời gian nối tiếp" - khoảng thời gian từ khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện ở trường hợp mắc bệnh đầu tiên đến khi chúng xuất hiện ở trường hợp mắc bệnh kế tiếp. Chúng tương tự như thời kỳ ủ bệnh, thời gian từ khi tiếp xúc với vi rút cho đến khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Sử dụng 2 mô hình thống kê, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khoảng thời gian nối tiếp trung bình ngắn hơn thời gian ủ bệnh trung bình. 4 ngày là khoảng thời gian dài nhất trước khi các triệu chứng bắt đầu lây truyền được phát hiện và nhóm nghiên cứu cho biết có tới 53% sự lây truyền có thể đã diễn ra trước khi các triệu chứng bắt đầu.

Nghiên cứu này đặt ra câu hỏi về cách đối phó với bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới, bao gồm cả việc liệu yêu cầu mọi người cách ly khi các triệu chứng xuất hiện có đủ để ngăn chặn vi rút lây lan hay không.

Nhiều quốc gia giàu có đã tiêm vắc xin đậu mùa khỉ cho các nhóm dân số có nguy cơ cao để hạn chế sự bùng phát, song vắc xin vẫn còn hạn chế tại châu Phi.

Các chuyên gia độc lập cho biết phát hiện này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với việc kiểm soát nhiễm trùng toàn cầu, nếu được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác.

Boghuma Kabisen Titanji, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Emory (Mỹ) cho biết "đây là những câu hỏi cấp bách cần được giải đáp".

comment Bình luận