Mỗi ngày `súc miệng` 1 lít rượu, người đàn ông `đeo` khối u mỡ khủng quanh cổ như dị nhân

40 năm nghiện rượu, mỗi ngày súc miệng khoảng 1 lít khiến người đàn ông 54 tuổi bị biến dạng hoàn toàn vùng mặt, cổ vì những khối u mỡ “khủng”. Khối u chèn ép khí quản, thực quản khiến anh khó thở, ăn uống khó nuốt.
16:56 | 19/11/2019
Đó là trường hợp của bệnh nhân T.H.H. (54 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám trong tình trạng khó thở, nuốt nghẹn. Đặc biệt, vùng mặt và cổ bệnh nhân nổi những cục u mềm kích thước lớn và tập trung gây biến dạng hoàn toàn. 
 
Bệnh nhân cho biết, anh nghiện rượu tính đến nay đã gần 40 năm, mỗi ngày trung bình uống khoảng 1 lít là bình thường. Khoảng 4 năm trước anh bắt đầu phát hiện một vài cục u nhỏ ở cổ và gáy. Từng đi khám ở một số nơi, anh được chẩn đoán bị rối loạn chuyển hóa do lạm dụng rượu. Biết là vậy nhưng người đàn ông này không thể cai rượu.
 
Mỗi ngày

Anh H. chia sẻ, khoảng 2 năm trở lại đây, các cục u lớn nhanh khiến vùng gáy và vai của anh gồ ghề. Các cục u lan ra cả lưng, tay, chân. Đặc biệt, các khối u nối nhau xếp vòng quanh cổ và dưới cằm khiến vùng này phình to, kỳ dị, bị mọi người xung quanh nhìn như sinh vật lạ. Bệnh nhân nói anh không thể quay được cổ, gương mặt nặng nề. Gần đây, anh còn khổ sở vì mất ăn, mất ngủ nuốt nghẹn, khó thở.
 
Mỗi ngày
Tình trạng bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội chẩn đoán bệnh nhân bị đa u mỡ. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, u mỡ lan tỏa toàn bộ vùng cổ, nền cổ, thượng đòn hai bên. Chỗ dày nhất bên phải u mỡ dày 12 cm và bên trái 13 cm. Khối u chèn ép lên khí quản, thực quản đây chính là nguyên nhân gây khó thở, nuốt nghẹn.

Các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u mỡ lớn ở cổ. Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ tới 2 kg mỡ thừa, toàn bộ vùng khí quản, thực quản được thông thoáng.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, men gan cao nên quá trình gây mê khá phức tạp. Tổ chức mỡ lan tỏa rộng, bao toàn bộ khí quản, thực quản nên khi phẫu thuật phải tính toán để tránh những tổn thương như: chảy máu, tổn thương khí quản, thực quản, các mạch máu lớn, dây thần kinh vùng cổ. Đặc biệt, nếu cắt u mỡ quá rộng có thể gây hoại tử vạt da. Do đó, để loại bỏ hết các khối u mỡ cần phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể thở, ăn uống được bình thường.
 
Theo các bác sĩ, đa u mỡ là bệnh lý thường gặp ở đàn ông trung niên có tiền sử nghiện rượu nặng. Đây là bệnh lành tính nhưng gây mất thẩm mỹ nặng nề. Một số trường hợp u chèn ép các cơ quan lân cận gây ảnh hưởng các chức năng: hô hấp, vận động, ăn uống, vận động… Lưu ý đây là bệnh rất khó kiểm soát, nếu người bệnh uống rượu trở lại thì rất dễ tái phát và nghiêm trọng hơn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/19/cai-ruou-dot-ngot-nguy-hiem_19112019113152.mp4[/presscloud]
Cai rượu đột ngột có thể gây nguy hiểm tính mạng. Video: VTC14
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận