Hành trình sống sót kỳ diệu của em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới

Sau 5 tháng được chăm sóc đặc biệt và chiến đấu từng ngày để giành giật sự sống, bé sơ sinh nặng chỉ bằng quả táo lúc chào đời đã sống sót thần kỳ và có thể xuất viện về với gia đình.
17:13 | 30/05/2019
Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Sharp Mary Birch ở bang California, Hoa Kỳ ngày hôm qua 29/5 đã thông báo em bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới đã có thể xuất viện. Với cân nặng khi chào đời sớm là 245 gram, tức là chỉ tương đương với một quả táo, bé đã sống sót một cách kỳ diệu và được xuất viện sau gần 5 tháng từ lúc rời bụng mẹ.
 
Vào tháng 12/2018, cô gái bé nhỏ nhất thế giới, được các nhân viên y tế gọi với biệt danh là Saybie, đã cất tiếng khóc chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi mẹ của em mang thai ở tuần thứ 23 gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe trong thai kỳ: gồm triệu chứng tiền sản giật và huyết áp cao.
 
be-so-sinh-chi-nang-bang-qua-tao-song-sot-than-ky-co-the-ra-vien-be-saybie-luc-moi-ra-doi-phai-cham-soc-dac-biet
Saybie lúc mới chào đời chỉ nặng bằng một quả táo và sự sống rất mong manh với em
 
Vào thời điểm đó, các bác sĩ đã nói với gia đình cô bé rằng họ chỉ có khoảng 1 giờ để nói lời chia tay cô con gái bé nhỏ. Nhưng rồi điều kỳ diệu đã xảy ra khiến tất cả các bác sĩ phải ngạc nhiên khi 1 giờ biến thành 2 giờ, 2 giờ biến thành 1 ngày, và 1 ngày biến thành 1 tuần và cứ thế sự sống của em được tiếp tục.
 
Đến nay, sau gần 5 tháng nỗ lực chiến đấu để giành lấy sự sống, Saybie đã sở hữu cân nặng tăng gần gấp 10 lần so với khi vừa chào đời (2,2 kg), cô bé đã phát triển mạnh khỏe và hoàn toàn bình thường để được xuất viện về nhà với cha mẹ.
 
be-so-sinh-chi-nang-bang-qua-tao-song-sot-than-ky-co-the-ra-vien-be-saybie-la-minh-chung-su-song-ky-dieu
Nhưng cô bé đã chiến đấu rất kiên cường để sống sót qua từng ngày như một phép màu
 
Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Sharp Mary Birch, Saybie đã được chăm sóc đặc biệt liên tục trong suốt gần 5 tháng qua tại khoa hồi sức tích cực với toàn bộ nỗ lực và niềm tin vào điều kì diệu của họ cùng gia đình em. Các bác sĩ cho rằng việc Saybie tăng cân đều đặn không chỉ thể hiện sức sống phi thường mà còn cho thấy cô bé không hề gặp những vấn đề nghiêm trọng nào về sức khỏe sau khi ra đời, vốn thường gặp ở trẻ sinh non như: chảy máu não hoặc các vấn đề về tim, phổi. Tuy vậy, cô bé vẫn phải đối mặt nguy cơ về các vấn đề hô hấp, thính lực và thị lực và vẫn cần phải theo dõi chặt chẽ, thường xuyên.
 
be-so-sinh-chi-nang-bang-qua-tao-song-sot-than-ky-co-the-ra-vien-be-saybie-co-the-tro-ve-voi-gia-dinh
Giờ đây Saybie đã có thể ra viện và trở về với gia đình như bao em bé khác
 
Các nhân viên y tế trực tiếp tham gia chăm sóc cho Saybie đều khẳng định việc cô bé có thể sống sót là một điều hết sức kỳ diệu. Một y tá đã mô tả rằng Saybie bé đến nỗi hầu như không thể nhìn thấy cô bé ở trên giường. Với cân nặng chỉ vỏn vẹn 245 gram khi mới chào đời, Saybie có thể nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay một người trưởng thành.
 
be-so-sinh-chi-nang-bang-qua-tao-song-sot-than-ky-co-the-ra-vien-be-saybie-vo-cung-dang-yeu
Cô bé đáng yêu này đã trở thành biểu tượng cho nghị lực, niềm tin vào những phép màu trong cuộc sống
 
Theo xếp hạng của Đại học Iowa, Saybie hiện là em bé nhỏ nhất thế giới được ghi nhận có thể sống sót sau khi chào đời. Kỷ lục trước đó thuộc về một em bé sinh ra ở Đức năm 2015, có cân nặng chỉ 252 gram.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/30/Bé Saybie nhỏ nhất thế giới_30052019163041.mp4[/presscloud]
Nguồn: TTXVN
 
Thế Hưng (t/h)
comment Bình luận