Giải thoát cho bé gái 9 tuổi bị bệnh chàm hành hạ suốt 5 năm liền

Honor Stanmore, bé gái 9 tuổi người Anh bị căn bệnh chàm hành hạ nhiều năm tới mức trầm cảm. Một loại thuốc thử nghiệm tại trung tâm chăm sóc sức khỏe của Anh đã giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bé.
8:54 | 29/06/2019

5 năm bị những cơn ngứa hành hạ

 
Báo The Sun đưa tin trường hợp bé gái Honor Stanmore (9 tuổi đến từ Witney, Oxfordshire, Anh) mắc bệnh chàm vô cùng nghiêm trọng. Bé mới 9 tuổi nhưng sở hữu làn da khô, thô ráp khiến bé đau đớn tới mức kiệt sức. Mỗi sáng Honor thức dậy với những tờ giấy và ga trải giường cũng thấm máu.
 
Mẹ cô bé là Laura Klee (36 tuổi) cho hay con gái của chị được phát hiện mắc bệnh chàm khi mới lên 4 tuổi. Kể từ đó chị cho con sử dụng loại kem steroid đến năm 2016 nhưng tình trạng làn da vẫn ngày một tồi tệ.
 
Giải thoát cho bé gái 9 tuổi bị bệnh chàm hành hạ suốt 5 năm liền
Bé Honor Stanmore mắc bệnh chàm từ năm 4 tuổi. Ảnh: The Sun
 
Chị Laura Klee kể lại rằng, con gái chị không không thể ăn được, không thể mở miệng vì bị chàm khắp miệng. Bé luôn trong tình trạng ngứa khắp người suốt cả ngày. Có những đêm con bé phải hét lên vì không thể chịu nổi ngứa. Hay thậm chí Honor từng thức suốt đêm chỉ để gãi. Những lúc như vậy người mẹ trẻ chỉ biết tắm cho con hoặc lái xe cho bé đi dạo để đánh lạc hướng bé khỏi việc ngứa.
 

Thử nghiệm điều trị bệnh chàm nghiêm trọng ở trẻ em

 
Người mẹ tưởng chừng như vô vọng trong việc chạy chữa cho con gái mình thì được giới thiệu tới Trung tâm chăm sóc sức khỏe của Anh. Tại đây chị Laura đồng ý cho Honor tham gia thử nghiệm NHS. Đây là một dự án thử nghiệm nhằm tìm ra phương pháp tốt nhất cho điều trị bệnh chàm nghiêm trọng ở trẻ em.

Bé Honor được tham gia thử nghiệm nghiên cứu NHS tại Bệnh viện Churchill của Oxford. Các chuyên gia cho bé sử dụng methotrexate - một loại thuốc thường được dùng cho những người bị ung thư cổ, phổi và vú. Kết quả, làn da của Honor cải thiện đáng kể.

Dù chương trình thử nghiệm đã hoàn thành vào tháng 1/2018, nhưng bé Honor vẫn duy trì sử dụng thuốc đến nay và đã thấy những cải thiện rất lớn trên làn da của mình.

Với những tín hiệu tích cực từ con gái, chị Laura hiện đang khuyến khích những người khác cân nhắc tham gia vào nghiên cứu sức khỏe này. Sau 5 năm vật lộn với bệnh chàm, giờ đây Honor đã có thể ăn tốt, ngủ ngon và đi học bình thường.
 

Bệnh chàm ở trẻ em có nguy hiểm không?


Bệnh chàm có tên y học là eczema, được coi là viêm da mãn tính do vấn đề tự miễn do hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức phản ứng với các chất vô hại.

Bệnh chàm có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh hay gặp trên những người có cơ địa đặc biệt dễ nhạy cảm với những dị nguyên ở ngoài hoặc ở trong cơ thể. Tuy nhiên, bệnh phổ biến hơn ở trẻ em, trong đó 15% trẻ sơ sinh mắc bệnh chàm. 
 
Giải thoát cho bé gái 9 tuổi bị bệnh chàm hành hạ suốt 5 năm liền
Bệnh chàm phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Biểu hiện chính của bệnh là các mụn nước tập trung thành từng đám trên nền da đỏ do bị viêm. Các mụn nước vỡ ra rất nhanh và chảy nước vàng, sau khô đọng lại thành vảy tiết màu vàng và bong đi. Sau đó là các vảy da cũng sẽ bong dần rồi da trở lại bình thường. Bệnh chàm phát thành từng đợt không đều nhau, bao giờ cũng kèm theo ngứa và hay tái phát.
 

Bệnh chàm có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân nội sinh và ngoại sinh. Tuy nhiên bệnh chàm ở trẻ em thường do hai yếu tố gây ra:

Bệnh thường xuất hiện ở những trẻ mà gia đình có người mắc các bệnh có yếu tố dị ứng như hen, viêm mũi xoang, dị ứng, sẩn ngứa, dị ứng thuốc, mề đay. 60% người bị viêm da cơ địa sẽ có con mắc bệnh viêm da cơ địa, chàm Nếu cả bố và mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con sinh ra bị bệnh.
 
Bên cạnh đó các yếu tố khiến bệnh khởi phát nặng hơn như:
  • Trẻ có thể bị dị ứng với một số thức ăn như sữa, hải sản, thịt bò, thịt gà... Khi không ăn những thức ăn gây dị ứng bệnh của trẻ sẽ giảm đi rõ rệt.
  • Bệnh hay tái phát và rất nhạy cảm với các yếu tố như nhiễm trùng, mọc răng, tiêm chủng, thay đổi khí hậu hay môi trường sống.
  • Bệnh thường trở nên cấp tính những khi trẻ tiếp xúc với lông súc vật, gia cầm, mặc đồ len, dạ...
  • Bệnh chàm có rất nhiều mức độ được phân thành: cấp, bán cấp hay mạn tính. Tùy theo cơ địa của từng trẻ, mà bệnh sẽ nặng hoặc nhẹ hoặc tái đi tái lại nhiều lần.
Giải thoát cho bé gái 9 tuổi bị bệnh chàm hành hạ suốt 5 năm liền
Những dấu hiệu chàm trên da trẻ nhỏ
 

Dựa vào biểu hiện lâm sàng có thể chia ra bệnh chàm ở trẻ em làm hai giai đoạn:

 
Bệnh chàm thể tạng trẻ còn bú mẹ (dưới 2 tuổi) còn gọi là viêm da cơ địa nhũ nhi: Thường xuất hiện vào lúc 3 tháng tuổi, bắt đầu là những ban đỏ ngứa hai má, sau đó hình thành mụn nước li ti như rôm. Mụn nước sau đó tự vỡ, tạo vẩy, lan ra vùng trán, cằm cổ...
 
Nếu không điều trị có thể dẫn tới đỏ da toàn thân, nhiễm khuẩn thứ phát. Bệnh nhân càng ngứa càng gãi nhiều lại tạo ra những vùng da dày cộm rất khó chữa. Bệnh chàm thể tạng thời nhũ nhi nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn tới bệnh chạm thể tạng thời niên thiếu.

Bệnh chàm thể tạng thời niên thiếu (trẻ trên 2 tuổi). Lúc này bệnh đã chuyển sang thể mạn tính. Biểu hiện là các vết ban đỏ sau tai, mi mắt, cằm, vùng da giữa cẳng tay, cổ chân...
 
Bệnh nhi không chịu được ngứa nếu càng gãi càng làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Ở thể này bệnh nhân nên tránh các vật liệu như len dạ, lông thú vì chứng có thể kích thích làm cơn ngứa tăng lên.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/28/Điều trị dứt điểm bệnh chàm ở trẻ nhỏ - VTC.mp4[/presscloud]
Điều trị dứt điểm bệnh chàm ở trẻ em. Nguồn video: VTC1
 
Hà Ly (Th)
 
comment Bình luận