Bất ngờ chưa: Ngủ nướng cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn

Nhiều khi, thật khó để đưa ra một lý do chính đáng để có thể ngủ nướng vào cuối tuần. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho biết: Ngủ một giấc dài vào những ngày cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn.
9:14 | 12/10/2019
Giấc ngủ vốn có sức hấp dẫn khủng khiếp với nhiều người, đặc biệt với những con người quá bận rộn. Đặc biệt, vào những ngày nghỉ, một số người chẳng thiết tha gì với việc bước chân ra ngoài mà chỉ muốn "làm bạn" với chiếc giường càng lâu càng tốt.
 
Nếu ai đó khuyên bạn không nên ngủ nướng vào cuối tuần, đừng vội từ bỏ thói quen này. Một nghiên cứu mới đây cho biết, ngủ nướng vào cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn.
 

Ngủ nướng cuối tuần tốt hơn cho sức khỏe

 
Nhiều người thường tin rằng, ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày là tốt nhất. Tuy nhiên, một nghiên cứu về thời gian ngủ phát hiện, thực tế không hẳn như vậy. Sự thật là, ngủ ít giờ vào các ngày trong tuần và "ngủ bù" nhiều giờ vào cuối tuần sẽ tốt hơn rất nhiều. Họ cũng đã xem xét số lượng giờ ngủ và ảnh hưởng của nó đến tỷ lệ tử vong.
 
Bất ngờ chưa: Ngủ nướng cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn
Nếu ai đó khuyên bạn không nên ngủ nướng vào cuối tuần, đừng vội từ bỏ thói quen này.
 
Cụ thể, nghiên cứu đã theo dõi 38.015 người trong 13 năm bằng cách sử dụng sổ đăng ký tử vong quốc gia và tách họ thành 2 nhóm: Những người dưới 65 tuổi và những người từ 65 tuổi trở lên. Giờ ngủ "lý tưởng" mỗi ngày được coi là trong khoảng 6-7 giờ. Các yếu tố như giới tính, chỉ số khối cơ thể, hút thuốc, hoạt động thể chất và làm việc theo ca cũng được tính đến.
 
Đối với nhóm dưới 65 tuổi chỉ ngủ 5 giờ hoặc ít hơn cả trong ngày thường và cuối tuần, tỷ lệ tử vong cao hơn 65% so với những người ngủ liên tục 6-7 giờ mỗi đêm.
 

Ngủ nướng cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn

 
Nếu cùng nhóm tuổi ấy nhưng có thói quen tận hưởng giấc ngủ dài vào cuối tuần, họ không có nguy cơ tử vong cao. Nếu bạn không thể liên tục ngủ 6-7 giờ một ngày, bạn có thể đánh lừa cơ thể bằng cách ngủ lâu hơn vào thứ bảy và chủ nhật.
 
Bất ngờ chưa: Ngủ nướng cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn
Ngủ nướng vào cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn.
 
Cũng từ đây, câu chuyện hoang đường rằng ngủ ít nhất 8 giờ là điều cần thiết đã được "gỡ rối". Cũng theo nghiên cứu này, việc ngủ từ 8 giờ trở lên mỗi ngày làm tăng tỷ lệ tử vong thêm 25% so với ngủ 6-7 giờ mỗi ngày.
 
Tuy nhiên, tất cả những phát hiện này không áp dụng cho những người từ 65 tuổi trở lên. Mối liên hệ giữa thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong dường như biến mất đối với họ. Torbjorn Åkerstedt - tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết, có lẽ điều này là do những người lớn tuổi giấc ngủ cần thiết và quan trọng với họ hơn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/11/(VTC14)_Phát hiện mới- Giấc ngủ ngon tạo cảm giác như trúng số_11072019093523.mp4[/presscloud]Phát hiện mới: Giấc ngủ ngon tạo cảm giác như trúng số. Nguồn: VTC14
 
 
Thùy Nguyễn (Theo Brightside)
comment Bình luận