Quảng Nam: Bắt giữ xe tải chở thịt heo nhiễm dịch tả châu Phi đi tiêu thụ

Tài xế xe tải chở thịt heo nhiễm dịch tả châu Phi khai nhận với cơ quan công an đã bán được một lượng heo cho hai điểm ở Quảng Nam trước khi bị bắt.
14:21 | 28/05/2019
Ngày 28/5, theo VTC, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Nam cho biết vừa thực hiện tiêu hủy hàng chục con lợn nhiễm virus dịch tả châu Phi thu được từ một xe tải vẩn chuyển từ Bắc Ninh tới địa phương. Trước đó, vào ngày 27/5, người dân đã báo tin cho Chi cục về một chiếc xe tải BKS 76C 060.68 nghi vận chuyển thịt heo nhiễm dịch tả châu Phi đang đậu tại cửa hàng xăng dầu Kỳ Lý (thuộc xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh).
 
dịch tả châu Phi
 
Xe tải chở lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi đi tiêu thụ tại Quảng Nam. Ảnh: Vietnamnet
 
Khi kiểm tra, tài xế là Phạm Minh Vỹ (36 tuổi, ngụ xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, vận chuyển ra khỏi tỉnh đã hết hạn. Trên xe có 39 con lợn, trong đó có 5 con chết và có dấu hiệu nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Khi so sánh với số lượng khi trên giấy chứng nhận, cơ quan chức năng phát hiện số lượng lợn ban đầu khi là 150 con lợn thịt nhưng kiểm tra chỉ còn 39 con.
 
Tài xế Vỹ cho biết mình vận chuyển số lợn trên từ Bắc Ninh tới lò mổ của bà Huỳnh Thị Lộc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Tuy nhiên đến thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) và xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh), tài xế đã bán một số con lợn nhưng không thống kê rõ là bao nhiêu, theo Lao động.
 
dịch tả châu Phi
 
Lực lượng chức năng đang tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Ảnh: Lao động
 
Trao đổi với PV Thanh niên, đoàn kiểm tra cho biết đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và lấy 3 mẫu từ 3 con lợn bệnh chết để xét nghiệm. Đến chiều 27/5, kết quả xét nghiệm cho thấy 3 mẫu phẩm đều dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn trên.
 
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
 
 
Chi Nguyễn (t/h)
comment Bình luận