Bắt bệnh cơ thể qua vị trí nổi gân xanh

Tại sao bạn bị nổi gân xanh mà người khác không bị? Nổi gân xanh ở tay, nổi gân xanh ở chân, trên mặt... là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Vị trí nổi gân xanh tố cáo tình trạng sức khỏe của bạn như thế nào?
11:38 | 03/07/2019
Gân xanh nổi trên da thực chất là các tĩnh mạch làm nhiệm vụn vận chuyển máu và oxy. Nổi gân xanh là hiện tượng khá phổ biến nhưng không nhiều người thực sự quan tâm về nó. 

Nổi gân xanh do đâu?


Theo các bác sĩ có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nổi gân xanh (nổi tĩnh mạch).

Nguyên nhân phổ biến nhất là do tuổi tác. Khi cơ thể người già đi, lớp mỡ ở dưới da cũng suy giảm và mỏng dần. Đây là lý do vì sao người cao tuổi nào cũng nổi gân xanh khắp chân, tay và các bộ phận.
 
Vị trí nổi gân xanh tố cáo bệnh tật đầy mình
Vận động viên tập luyện với cường độ cao khiến gân xanh nổi rõ

Nổi gân xanh có thể do vận động, tập luyện ở cường độ cao thường gặp ở các vận động viên. Các vận động viên phải thường xuyên vận động mạnh, cơ bắp trở nên căng cứng, ép các tĩnh mạch lộ rõ trên bề mặt da. Khi quá trình tập luyện suy giảm các cơ được thả lỏng, đường tĩnh mạch cũng mờ dần.

Hiện tượng nổi gân xanh cũng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Theo các bác sĩ, cơ thể người mẹ cần lượng máu lớn hơn để luân chuyển đi nuôi cơ thể cả mẹ và bé. Khi phải vận chuyển nhiều máu hơn, các tĩnh mạch căng lên và nhìn rõ hơn qua da là điều bình thường. Các đường gân xanh sẽ biến mất sau khi người mẹ sinh em bé ra.
 
Ngoài ra, những người có thân hình gầy gò, do lượng mỡ trong cơ thể thấp nên thường nhìn thấy rõ gân xanh.
 

Nổi gân xanh là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật


Theo các chuyên gia vị trí nổi gân xanh không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn tố cáo tình trạng sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua.
 
Nổi gân xanh ở tay và bàn tay

Các nhà khoa học cho rằng, nổi gân xanh ở tay và bàn tay là biểu hiện chất thải trong cơ thể đang ứ đọng ở dưới lưng và eo. Những người này thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, đau lưng và thậm chí còn căng cứng cơ bắp.

Mặt khác, tĩnh mạch ở tay nổi lên có thể là dấu hiệu bất thường của vi mạch, suy mạch máu não, đau đầu. Những người này (đặc biệt là người cao tuổi) cần đề phòng hiện tượng đau đầu, chóng mặt thường xuyên hay thậm chí là đột quỵ.
 
Vị trí nổi gân xanh tố cáo bệnh tật đầy mình
Nổi gân xanh ở tay

Nếu nổi tĩnh mạch trong lòng bàn tay, tùy vị trí sẽ tố cáo tình trạng sức khỏe của bạn:

Nổi gân xanh gần ngón tay cái dấu hiệu cảnh báo bệnh đau lưng, thấp khớp.

Nổi gân xanh cổ tay hoặc vòng cổ tay có thể là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo có vấn đề hay một số bệnh phụ khoa tương tự.

Nếu tĩnh mạch gần ngón tay cái nhìn thấy rõ và xoắn đó có thể là bệnh xơ cứng động mạch vành, đề phòng dẫn tới các cơ đau tim.

Nổi tĩnh mạch ở ngón tay giữa có thể là dấu hiệu bệnh xơ cứng động mạch não. Tương tự, nếu nhìn rõ tĩnh mạch ở các đốt ngón tay, đề phòng mắc bệnh tiêu hóa như dạ dày, táo bón, bệnh trĩ hoặc ung thư.

Nổi gân xanh trên đầu

Nếu bạn có thể nhìn rõ gân xanh ở các vùng trán, mũi, vùng miệng, cổ hay thấy biểu hiện tĩnh mạch ở đây sưng lên, cẩn thận với chứng hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, xơ cứng động mạch não dễ dẫn đến đột quỵ.

Nếu nổi gân xanh ở mũi là dấu hiệu chất độc đang ứ đọng trong đường tiêu hóa gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, khó đi ngoài.
 
Vị trí nổi gân xanh tố cáo bệnh tật đầy mình
Nổi gân xanh trên trán

Nếu nổi tĩnh mạch ở trán đó là bạn đang gặp căng thẳng và áp lực trong thời gian dài, cần nghỉ ngơi dưỡng sức.

Nếu nhìn rõ gân xanh ở vùng quanh miệng, bạn có thể đang gặp bệnh phụ khoa hoặc đau thắt lưng, thấp khớp chân.

Nổi gân xanh ở cổ tố cáo bạn đang có vấn đề ở tim, có thể là viêm màng ngoài tim hoặc tràn dịch màng ngoài tim.

Nổi gân xanh ở lồng ngực và vùng bụng

Nổi gân xanh ở vùng ngực và bụng cần hết sức chú ý, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nổi tĩnh mạch ở bụng có thể là biểu hiện của xơ gan hay khối u trong khoang bụng. Những trường hợp này thường rất khó điều trị.

Nổi gân xanh ở chân

Nổi gân xanh ở bàn chân, cẳng chân thường do các bệnh sưng khớp, viêm thấp khớp gây nên. Càng để lâu các bệnh này càng khó điều trị.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/03/(VTC14)_ Lần đầu tiên chữa bệnh giãn tĩnh mạch chân không cần mổ_03072019111232.mp4[/presscloud]
Lần đầu tiên chữa suy giãn tĩnh mạch chân không cần phẫu thuật. Video: VTC14
 
 
Hà Ly (T/h)
comment Bình luận