Bạo loạn nhà tù Brazil khiến 57 người thiệt mạng

Cuộc đụng độ đẫm máu giữa hai băng đảng tại nhà tù Brazil hôm 29/7 đã khiến ít nhất 57 người thiệt mạng, trong đó có 16 người bị chặt đầu.
14:47 | 30/07/2019
Giới chức trách Brazil cho biết, vụ bạo loạn xảy ra tại trung tâm cải tạo ở thành phố Altamira thuộc bang Para vào khoảng 7h ngày 29/7. Đây là nhà tù có sức chứa 343 phạm nhân nhưng con số phạm nhân thực tế còn cao hơn nhiều.
 
Theo tờ Guardian, vụ hỗn chiến khiến 57 phạm nhân thiệt mạng, trong đó có ít nhất 16 phạm nhân bị chặt đầu. Hai lính canh bị bắt làm con tim nhưng sau đó đã được thả ra.
 
Theo điều tra ban đầu, nhóm châm ngòi vụ bạo lực này là các phạm nhân thuộc băng đảng Comando Classe A (CCA). Nhóm này đào tẩu khỏi khu vực giam giữ, tấn công sang nhà giam được kiểm soát bởi các thành viên nhóm Comando Vermelho (CV) – băng đảng tội phạm ma túy khét tiếng ở bang Rio (chúng hoạt động trên khắp lãnh thổ Brazil).
 

Những cuộc chiến băng đảng trong nhà tù đang làm đau đầu giới chức Brazil
 
Nhiều nhân chứng tại sân bay gần nhà tù nghe thấy tiếng súng và tiếng gào thét vọng sang. Tuy nhiên, giám đốc nhà tù ông Jarbas Vasconcelos nói rằng, họ không nhận được thông tin nào về vụ bạo loạn sẽ xảy ra tại nhà tù. Mãi khi cuộc bạo loạn diễn ra thì phía nhà tù mới biết.
 
“Chúng tôi tìm thấy nhiều thi thể bị chặt đầu. Số còn lại chết ngạt. Tình hình đã được kiểm soát. Vụ việc được chủ mưu bởi một tổ chức tội phạm nhắm vào đối thủ. Chúng tràn qua khu vực, đốt giết rồi tự chấm dứt đợt tấn công”, Vasconcelos cho biết.
 
Ngay sau cuộc bạo loạn, trên mạng xã hội Brazil xuất hiện đoạn video cảnh tù nhân “ăn mừng và đá những chiếc thủ cấp bị trên sàn”. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức trách chưa xác thực được đoạn video này.
 
Còn phía Bộ Tư pháp Brazil đã có tuyên bố rằng, họ đang làm việc với chính quyền bang Para để xác định những kẻ liên quan, đồng thời chuyển những tên cầm đầu băng đảng tới địa điểm giam giữ mới.
 
Cũng theo tờ Guardian, thành phố Altamira là mảnh đất “lý tưởng” cho tội phạm và ma túy bén rễ. Cocaine buôn lậu vào Brazil và sang châu Âu chủ yếu đi qua đường dây vận chuyển dọc theo sông Solimoes, nằm ở bang Amazonas cạnh Para. Điều này khiến Para trở thành chiến địa tranh giành ảnh hưởng của nhiều băng đảng tội phạm.
 
 
Người thân nhiều phạm nhân trong nhà tù thành phố Altamira tập trung chờ thông tin của cuộc bạo loạn
 
Trước đó vào hồi tháng 5, có ít nhất 55 tù nhân thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn nhà tù ở bang Amazonas, miền Bắc Brazil. Năm 2017, bang này cũng ghi nhận 150 trường hợp tử vong do hỗn chiến giữa các băng đảng ma tuý trong tù.
 
Trước tình trạng này, Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro thông báo dự luật chống tội phạm, bao gồm đề xuất tăng án tù và nhốt các thủ lĩnh băng đảng trong phòng giam biệt lập. Song Dự luật này gặp trở ngại khi chính phủ nước này ưu tiên luật cải cách lương hưu hơn.
 
Thời điểm ông Jair Bolsonaro ra tranh cử cũng đưa thông điệp trấn áp tội phạm rất cứng rắn. Tuy nhiên, bạo lực nhà tù vẫn là một thách thức với chính phủ Brazil.
 

Hệ thống nhà tù Brazil chứa khoảng 750.000 tù nhân, cao thứ ba thế giới. Các băng đảng nhà tù ban đầu được thành lập để bảo vệ tù nhân, giúp họ có điều kiện ăn ở tốt hơn nhưng sau đó cũng gây ra nhiều hệ luỵ.

Tại khu vực Đông Bắc Brazil, các băng đảng nhà tù tham gia hoạt động vận chuyển cocaine từ Colombia và Peru dọc theo tuyến đường thủy Amazon đến bờ biển Đại Tây Dương rồi tuồn vào châu Phi và châu Âu. Những cuộc tranh chấp đẫm máu xảy ra khi các băng đảng tranh giành lãnh thổ.

Băng Comando Vermelho trong vụ bạo loạn nói trên đến từ TP Rio de Janeiro, bành trướng sâu vào phía Bắc Brazil. Còn Comando Classe A là băng nhỏ ít được biết đến bên ngoài bang Para.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/30/bao-loan-nha-tu-brazil-khien-57-nguoi-thiet-mang_30072019142830.mp4[/presscloud]
 
Brazil là một trong những quốc gia bạo lực nhất thế giới
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận