Bài thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả từ cây lá náng

Theo nghiên cứu từ Đông y, lá náng có vị cay, tính mật, có tác dụng thông huyết tán ứ, giảm sưng đau xương khớp, ổ khớp, bong gân.
10:05 | 18/10/2019

Đặc điểm nhận dạng náng hoa trắng

 
Náng hoa trắng được biết đến là loài cây không những đẹp mà còn vô cùng hữu ích trong việc chữa bệnh. Với những công dụng của mình, cây náng được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền. Cây Náng hoa trắng thuộc họ Thủy Tiên, tên khoa học gọi là Crinum asiaticum L. Hình dáng của cây náng hoa trắng rất giống với cây trinh nữ hoàng cung nhưng kích thước lại  lớn hơn 2 đên 3 lần cây trinh nữ hoàng cung. Cây cao độ 1m. Lá đơn, mọc cách và tập trung ở gốc. Phiến lá hình dải dạng bản, dày, phẳng, đầu thuôn nhọn. Gốc nở thành bẹ, dài 85 đến 110 cm, rộng 10 đên 15 cm, có màu xanh lục, nhẵn, mặt dưới màu nhạt hơn. Mép lá nguyên, gân giữa lồi ra ở mặt dưới, mặt trên lại hơi lõm tạo thành hình lòng máng.
 
Cụm hoa tán đơn độc và mọc lên từ thân hành, qua nách bẹ lá, mang 25 đến 35 hoa. Hoa náng hoa trắng to, đều và lưỡng tính, có hình loa kèn, trắng tuyền. Cuống hoa hình trụ dẹp, dài 1 đến 2 cm, xanh nhẵn. Quả náng lại hình cầu với đường kính 3 đến 5cm. Hạt rộng khoảng 3 cm, có rốn hạc với nội nhũ nạc bao lấy phôi. Là cây thuốc đã được ghi chép trong những cuốn sách y học, náng hoa trắng có ở khắp nước ta từ Bắc chí Nam, miền nào cũng có. Nhưng ở mỗi nơi lại có tên gọi khác nhau, nơi thì gọi là cây Chuối nước, nơi thì tên là cây Tướng quân hoặc Đại tướng quân. Và ở mỗi vùng, hàm lượng hoạt chất ở cây cũng khác nhau. Hàm lượng hoạt chất ở Quảng Ninh cao nhất với (1,74%), ở TP.Hồ Chí Minh và Đaklak là thấp nhất (0,66%).

Chua-benh-xuong-khop-bang-la-Nang-tuong-quan

 

Cây náng hoa trắng có tác dụng gì?

 
Các kết quả nghiên cứu hóa học, nhất là về dược lý đã cho thấy rằng Náng hoa trắng có tác dụng điều trị phì đại tuyến tiền liệt, u xơ tiền liệt tuyến. Trước đây Náng được dùng để điều trị các bệnh liên quan đến khó tiểu, tiểu gắt ở nam hoặc bệnh khí hư ở nữ. Nhưng nay, cây náng hoa trắng còn có công dụng trong điều trị các bệnh về tiền liệt tuyến. Các hoạt chất trong cây Náng làm giảm tăng sinh tế bào phì đại tuyến tiền liệt, giúp giảm sưng, giảm triệu chứng chèn ép niệu đạo, giảm phù nề.
 
Thành phần hóa học cũng như tác dụng chống viêm, tiêu độc của 2 loại dược liệu Náng hoa trắng và Trinh nữ hoàng cung là giống nhau. Tuy nhiên, hàm lượng lycorin và alcaloid toàn phần trong Náng hoa trắng nhiều hơn Trinh nữ hoàng cung. Vì thế, Náng hoa trắng có thể dùng thay dược liệu Trinh nữ hoàng cung.
 
Theo Đông y, cây lá náng hoa trắng vị cay, tính mát, có tác dụng thông huyết tán ứ, giảm sưng đau xương khớp, ổ khớp, bong gân. Trong dân gian thường dùng cây lá náng hoa trắng để chữa bong gân, trật khớp do va chạm mạnh, máu tụ, sưng đau gây cảm giác ê buốt bằng cách đắp là thuốc ngoài da. Cách dùng đơn giản nhất và phổ biến là lấy lá cây náng hơ nóng đắp và bóp vào chỗ bong gân, sai khớp, hoặc xoa bóp khi bị tê thấp, nhức mỏi…
 

Điều trị viêm đau, xương khớp, bong gân

 

Chua-benh-xuong-khop-bang-la-Nang-tuong-quan
 
Để làm thuốc, náng hoa trắng thường chỉ được dùng ngoài. Khi bị ngã hay va chạm mạnh, chân tay bị tụ máu, sưng đau, bong gân thì lấy lá, rửa sạch, cắt miếng, đập hơi dập, hơ nóng rồi đắp và day nhẹ vào chỗ sưng và băng lại. Ngày làm một lần. Cây náng hoa trắng cũng có thể phối hợp với nhiều vị thuốc khác như lá chìa vôi, lá bạc thau, lá đau xương, lá cúc tần, lá thầu dầu tía, lá ngải cứu… Dùng 2 – 3 thứ lá trên, mỗi thứ 1 nắm tay, rửa sạch, giã nát trộn với giấm hoặc rượu rồi đắp vào chỗ chấn thương. Khi nào khô lại thay miếng khác. Nên dùng 3 vị phối hợp với nhau sẽ tốt hơn chỉ dùng độc vị. Hoặc lá náng hoa trắng 30gr, mua thấp 30gr, dạ cẩm 20gr. Ba thứ dùng tươi, giã nát rồi đắp. Hoặc lá náng hoa trắng 30gr, lá dây đòn gánh 10gr, lá bạc thau 8gr. Tất cả dùng tươi, giã nát, thêm ít rượu rồi đắp bó. Ngày làm một lần.
 
Hoặc các bạn có thể áp dụng theo các cách khác từ dùng cây lá náng để chữa bong gân:
 
Cách 1: Lấy lá cây náng tươi rửa sạch, giã nhỏ, cho thêm ít rượu vào rồi đem nướng cho nóng lên, sau đó dùng để đắp vào chỗ bị đau do bong gân, trật khớp rồi băng lại. Có thể thay lá thuốc nhiều lần trong ngày và áp dụng cho tới khi khỏi bệnh.
 
Cách 2: Kết hợp dùng lá cây náng hoa trắng với cây mua thấp mỗi thứ 30g và cây dạ cẩm 20g. Tất cả nguyên liệu dùng tươi, giã nát đắp vào chỗ bị bong gân rồi băng lại.
 
Cách 3: Kết hợp dùng lá cây náng hoa trắng 30g, lá dây đòn gánh 10g và lá bạc thau 8g. Tất cả dùng tươi, giã nát, thêm ít rượu, đắp bó. Ngày làm một lần.
 
Cách 4: Lấy lá náng già nướng với than (lưu ý không nướng trên lửa) cho đến khi lá nóng thì dùng đắp muối và lá lên chỗ bị đau rồi nhấn mạnh. Tiếp tục hơ khi lá bị nguội, làm liên tục trong 20 – 30p mỗi ngày, khoảng 3 – 4 ngày sẽ khỏi.
 
Ngoài công dụng chữa bong gân, trật khớp cây lá náng còn có thể chữa đau lưng rất hiệu quả. Bài thuốc được dùng như sau: Bạn lấy lá náng già đem thái nhỏ. Bạn lấy một bát muối sống đem rang cho tới khi muối nổ thì cho lá náng vào trộn đều, đảo khoảng 2 – 3 phút đem ra cho vào giấy báo gói thành gói, đặt dưới ngang vùng thắt lưng nằm. Làm liên tục từ 3 – 5 ngày, đau lưng sẽ giảm.
 
Chữa giãn dây chằng: Giãn dây chằng là do hoạt động quá sức và quá trướng ở người lớn, tuy nhiên ở giới trẻ cũng xuất hiện khá nhiều. Một khi bị bong gân do hoạt động hay giãn chằng, sử dụng lá náng đem rửa sạch hơ trên lửa nóng sáu đó đắp lên vết thương từ khoảng 30 phút. Khi nguội đem hơ lại thực hiện 3-5 lần/ngày. 
 

Trị bệnh trĩ ngoại

 

Chua-benh-xuong-khop-bang-la-Nang-tuong-quan
 
Cách 1: Sử dụng 30 gram lá náng hoa trắng tươi nấu với 1 lít nước. Chờ nước nguội dùng vệ sinh vùng hậu môn. Mỗi ngày rửa một lần vào buổi tối, thực hiện đều đặn trong 1 tuần sẽ giúp giảm đau và làm co búi trĩ.
 
Cách 2: Dùng 1 – 2 lá náng hoa trắng tươi đem rửa sạch và giã nát. Sau khi vệ sinh hậu môn bằng nước muối pha loãng hoặc dung dịch làm sạch, dùng bả lá đắp lên búi trĩ. Thường xuyên áp dụng cách này 1 – 2 lần mỗi ngày giúp tiêu viêm và cải thiện tình trạng ngứa rát, khó chịu ở hậu môn.
 

Điều trị phì đại tiền liệt tuyến

 
Trước đây trong dân gian cây hoa Náng được dùng điều trị các triệu chứng liên quan đến tiểu khó, tiểu gắt ở nam giới hoặc bệnh khí hư (huyết trắng) của phụ nữ. Gần đây, giới nghiên cứu công bố các kết quả về khả năng và hiệu quả của cây Nắng hoa trắng trong điều trị các bệnh về tiền liệt tuyến. Qua nghiên cứu lâm sàng cho thấy tác dụng rõ rệt nhất của hoạt chất trong cây Náng hoa trắng là làm giảm tăng sinh các tế bào phì đại ở tuyến tiền liệt. Điều này giúp giảm triệu chứng chèn ép niệu đạo, giảm sưng, giảm phù nề.

Đem rửa sạch các vị thuốc (6g lá náng hoa trắng khô, 40g cây xạ đen, 10g ké đầu ngựa) sắc với 1 lít nước uống mỗi ngày. Dùng liên tục khoảng 1 tháng sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên, với các trường hợp ung thư đường tiết niệu hay u ác tính ở tuyến tiền liệt…. hãy ưu tiên điều trị theo phác đồ của bác sĩ và có thể kết hợp dùng Náng hoa trắng.
 
Lưu ý: Hành của cây náng có thể gây nôn, nếu ăn phải hành hoặc uống nước ép đặc sẽ bị nôn mửa, mạch nhanh, hô hấp không đều, nhiệt độ cơ thể cao, đau bụng, tiêu chảy... thì chúng ta giải độc bằng cách cho bệnh nhân uống nước trà đặc hoặc cho uống nước đường, nước muối loãng; hay cũng có thể dùng giấm với nước gừng theo tỷ lệ 2:1 cho uống ngay.
 
Lá náng không sử dụng cho phụ nữ có thai.
 
 
 
Nguyễn Dung (t/h)
 
comment Bình luận