Bãi rác khổng lồ chân cầu Thanh Trì: Vì sao chính quyền phường, quận \'im lặng\'?

Cho đến thời điểm này, bãi tập kết rác thải khổng lồ dưới chân cầu Thanh Trì vẫn hoạt động mà không thấy chính quyền phường Thanh Trì cũng như quận Hoàng Mai có động thái xử lý.
11:18 | 28/11/2019
Trong bài phản ánh trước “Hoàng Mai - Hà Nội: Hãi hùng bãi rác thải khổng lồ ở chân cầu Thanh Trì”, chúng tôi có đề cập đến phản ánh của người dân trên địa bàn phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hoạt động của bãi tập kết rác thải nằm ngay gầm cầu Thanh Trì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên đến ngày 27/11 nơi đây vẫn đang hoạt động, tập kết rác thải rầm rộ và không thấy có bất kỳ sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Bãi tập kết rác thải dưới chân cầu Thanh Trì

Bãi tập kết rác thải chứa rác thải sinh hoạt, xây dựng, được gom lại đốt cháy. Bên cạnh đó, sau khi phân loại, rác thải được đưa sâu xuống lòng đất, thành từng lớp, có chỗ cao hơn 2m. Người dân cho rằng, khu vực này có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng, hiện trạng đất cũng bị biến dạng từng ngày. Nơi đây vốn dĩ là đất công giao cho phường Thanh Trì quản lý. Đồng thời khu vực này nằm trong hành lang thoát lũ và bảo vệ đê điều nên mọi hành vi khai thác, sử dụng trái mục đích đều bị nghiêm cấm.

Chưa hết, trạm trộn bê tông nằm kế bên bãi tập kết rác thải cũng thường xuyên gây bụi bặm, tiếng ồn và phá nát con đường ở đây do lượng xe bê tông di chuyển quá nhiều. Cũng trong khu vực dưới gầm cầu Thanh Trì, còn tồn tại bãi tập lái xe “chui” từng bị sở GTVT công bố vào hồi tháng 9. Ghi nhận thực tế, bãi tập lái xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm, đông đúc nhất vẫn là dịp cuối tuần.
 
Phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Thanh Trì cũng như tại UBND quận Hoàng Mai. Tuy nhiên sau nhiều ngày chờ đợi, PV cũng cố gắng liên hệ với lãnh đạo phường Thanh Trì, nhưng cả 2 cấp chính quyền đều không có phản hồi nào.
 
Việc phát triển đô thị phải gắn liền với bảo vệ đất, bảo môi trường nhất là trong thời điểm Hà Nội đang bị ô nhiễm không khí nặng nề. Chính vì vậy, việc sử dụng đất công, đất nông nghiệp sai mục đích ảnh hưởng đến đời sống người dân, ô nhiễm môi trường là hành vi trái pháp luật được nêu trong Điều 6, 12 Luật đất đai.

Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...
 
Nguyên Vũ
 
comment Bình luận