Bác sĩ hoảng hồn khi phát hiện con vắt `làm tổ` trong mắt bé gái

Bé gái Vừ Y X, người dân tộc Mông, vừa được các bác sĩ thuộc Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tiến hành phẫu thuật lấy một con vắt nằm dưới đáy mắt của em.
22:03 | 21/09/2019
Theo đó, ngày 21/9, tại Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), bé gái Vừ Y X. được gia đình đưa đến khám bệnh khi mắt có biểu hiện đau ngứa khó chịu. Tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện 1 con vắt nhỏ đang bám vào đáy mắt bên phải. 
 
“Rất may con vắt này chỉ mới chui vào sinh sống trong mắt bệnh nhân nên dễ gắp. Đã có nhiều trường hợp bị chui vào mũi, hút nhiều máu và sống hàng tháng trời rất khó khăn trong việc gắp bỏ” , một bác sĩ của Trung tâm cho hay.

Bác sĩ hoảng hồn khi phát hiện con vắt
Con vắt được lấy ra từ mắt bé gái
 
Trước đây, một trường hợp tương tự cũng xảy ra với anh Lê Xuân Tiến (32 tuổi, trú huyện Như Thanh, Thanh Hóa). Anh nhập viện trong tình trạng sưng đỏ một bên mắt, có dấu hiệu viêm kết mạc, sức khỏe yếu. Tại bệnh viện, các bác sĩ thấy bên trong hộp mắt bệnh nhân có một dị vật chuyển động, giống một con đỉa. Tiến hành mổ, lúc đó các bác sĩ "tá hỏa" khi gắp được một con vắt dài gần 4cm, bụng căng tròn máu và rất khỏe mạnh. Rất có thể, con vắt đã bám vào mắt anh, vì trước đó anh 3 ngày anh từng vào rừng lấy củi.

con vắt
Vắt khi được các bác sĩ lấy ra trong mắt anh Tiến
 
Được biết, con vắt là loài vật kí sinh tương tự như đỉa. Nó thuộc lớp Hirudinea, ngành giun đốt Annelida, thường sống trong các vùng rừng nhiệt đới, trưởng thành nhờ hút máu động vật. Khi hút máu, tuyến nước bọt ở quanh miệng của chúng tiết ra chất chống đông máu hirudin chảy vào chỗ hút máu làm cho máu không đông được và cứ tiếp tục chảy máu. Những loài vật này thường sinh sôi, nảy nở nhiều vào mùa mưa, nếu đi vào vùng rừng núi có loài vắt hoạt động, con người dễ bị chúng tấn công và hút máu. Vắt có thể ký sinh ở hốc mũi, khí quản... gây triệu chứng bệnh lý.
 

Bị vắt bám thì phải làm sao

 
Nếu chẳng may bị vắt bám, bạn hãy sử dụng nước muối, rượu cồn nhỏ vào nơi vắt bám. Nếu nơi vắt bám hút máu còn tiếp tục chảy máu có thể dùng bút điện để cầm máu. Sau đó rửa sạch vết thương bằng thuốc sát trùng và băng chặt lại.
 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận