Bắc Ninh: Ông nông dân nhiều năm đòi bồi thường đất bị UBND xã khước từ

Cho rằng UBND xã Phượng Mao bồi thường đất sai đối tượng, gây thiệt hại cho mình, ông Nguyễn Mạnh Dùng nhiều năm đi đòi quyền lợi.
16:02 | 10/05/2020
Sức khỏe Cộng đồng nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Mạnh Dùng (70 tuổi, ở thôn Mao Trung, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng ông không nhận được tiền bồi thường đất khi bị thu hồi làm dự án do cán bộ UBND xã khai báo không đúng sự thật.
 
Trong đơn ông Dùng cho biết: Năm 2001, tôi làm đơn xin Ban quản trị HTX nông nghiệp thôn mao Trung, xã Phượng Mao làm ao thả cá và được Ban quản trị HTX thống nhất giao cho tôi ao 3 mô với diện tích là 1.039 m2.
 
Sau khi được giao ao, ông Dùng đã thả cá và trồng rau mà không có sự tranh chấp với ai. Từ năm 2001 đến năm 2005 nhà nước có quyết định thu hồi và giao cho Công ty Tây Hồ triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới huyện Quế Võ. Công ty Tây Hồ đã trả tiền bồi thường đất 100% và các khoản hỗ trợ khác cho những gia đình mất đất.
 
Tuy nhiên UBND xã Phượng Mao đã không chi trả cho ông Dùng mà lại trả cho bà Nguyễn Thị Xây trú tại thôn Mao Lại. “Không hiểu UBND xã Phượng Mao dựa vào đâu để đền bù cho người khác mà không phải là tôi”. - Ông Dùng nói.
 
UBND xã Phượng mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
 
Ông Dùng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền và cũng nhận được văn bản trả lời. Tuy nhiên ông không đồng ý với nội dung trong các văn bản ấy.
 
Ông cho rằng trong Văn bản số 1865/UBND-NC của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc trả lời đơn thư của ông, UBND xã Phượng Mao đã báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường không đúng sự thật.
 
Theo ông Dùng, việc UBND xã Phượng Mao báo cáo lên cấp trên rằng bà Nguyễn Thị Xây đã cấy lúa trên thửa ruộng này từ trước năm 1990 cho đến khi thu hồi đất là không đúng thực tế. Bởi lẽ mảnh đất này không phải là ruộng mà là một cái ao rất sâu không thể cấy lúa được. Ông đã thả cá và trồng sen đặc kín ao nên việc canh tác trồng lúa là không có.
 
Trao đổi với phóng viên ông Trần Trung Kiên (Chủ tịch UBND xã Phượng Mao) cho biết việc này đã được chính quyền các cấp giải quyết nhiều lần và xác định ông Dùng không có cơ sở. Tuy nhiên ông chủ tịch cho hay thời điểm ấy ông chưa làm làm chủ tịch nên không nắm rõ.
 
Ông Nguyễn Vân Vẻ (cán bộ địa chính xã) cũng cho hay, ông Dùng đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên huyện, lên tỉnh và đã được trả lời bằng văn bản. Các cấp chính quyền cũng đã chứng minh đối tượng được đền bù là bà Nguyễn Thị Xây.
 
Phóng viên đã đề nghị ông Vẻ cung cấp các hồ sơ pháp lý, tài liệu liên quan như Sổ mục kê hay Bản đồ địa chính thì được ông Vẻ cho rằng thông tin nằm trong kết luận của tỉnh.
 
Cũng theo tìm hiểu của PV, trong giấy tờ và văn bản lưu lại ở xã, không có văn bản nào thể hiện là giao đất cho bà Xây hay ông Dùng. Tuy vậy, ông Dùng vẫn còn lưu một văn bản có chữ ký xác nhận của các cán bộ thôn xã về việc ông sử dụng khu ao đất này. Trong khi đó, cán bộ xã không có văn bản nào thể hiện đó là đất của bà Xây.
 
Việc giải quyết bồi thường đất đai thời kỳ này là khi ông Nguyễn Vân Phú làm Chủ tịch UBND xã Phượng Mao. Hiện nay ông Phú là Bí thư Đảng ủy xã Phượng Mao. Trong thời kỳ 10 năm làm Chủ tịch UBND xã Phượng Mao, ông Nguyễn Vân Phú đã nhiều lần bị kết luận thiếu trách nhiệm trong hàng loạt sai phạm quản lý đất đai tại địa phương. Một trong số đó là vụ việc "tiếp tay" cho ông Nguyễn Mậu Nam (Phó Chủ tịch thị trấn Phố Mới) chiếm đoạt của nhà nước hàng nghìn m2 đất xây dựng nhà cửa và đặt cả trạm xăng dầu. Tuy nhiên những người này sau đó vẫn thăng quan tiến chức.
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
comment Bình luận