Bắc Ninh – Nam Định mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á thế nào?

Bắc Ninh và Nam Định là 2 trong số các tỉnh thành đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Trong đó, Nam Định mua kit của công ty này với giá còn đắt hơn cả Hải Dương.
17:29 | 23/12/2021

Nhiều tỉnh, thành mua kit test của Công ty CP Công nghệ Việt Á.

Tại Nam Định: Theo thông tin PV có được Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) từ tháng 3/2021 đến tháng 11/2021 đã trúng đến 4 gói thầu với giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá mua kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Công nghệ Việt Á tại CDC Nam Định tại một số gói thậm chí còn cao hơn giá so với CDC Hải Dương  đã mua (Nam Định là 509.250 đồng/bộ, trong khi Hải Dương là 470.000 đồng/bộ). Cụ thể như sau:

Ngày 3/3/2021 Giám đốc CDC Nam Định Đỗ Đức Lưu đã ký Quyết định số 164/QĐ-KSBT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty Việt Á gói 01 "Mua sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2" với mức giá 7.095.480.000 đồng.

Ngày 18/6/2021, Giám đốc CDC Nam Định Đỗ Đức Lưu tiếp tục ký Quyết định số 507/QĐ-KSBT phê duyệt Công ty Việt Á trúng gói “Mua sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2” với giá 8.934.830.000 đồng. Tài liệu cho thấy, tại gói thầu này, CDC Nam Định mua kit test của Việt Á với giá 509.250 đồng/bộ, cao hơn mức giá 470.000 đồng/bộ của CDC Hải Dương.

Đến ngày 17/9/2021, vẫn ông Đỗ Đức Lưu - Giám đốc CDC Nam Định ký quyết định số 819/QĐ - KSBT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu "Gói thầu số 01: Mua sinh phẩm xét nghiệm SARS - CoV - 2" với tổng giá trị gói thầu là 8.757.584.000 đồng với 2 doanh nghiệp trúng thầu là Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Thái Sơn.

Đối tượng Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á.

Gần đây nhất vào ngày 22/11/2021, ông Đỗ Đức Lưu - Giám đốc CDC Nam Định đã ký văn bản số 1112/QĐ - KSBT quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Mua sinh phẩm xét nghiệm SARS - CoV - 2.

Tổng giá trị gói thầu này là 33.280.216.000 đồng với hình thức lựa chọn nhà thầu là "Chỉ định thầu rút gọn". Hai doanh nghiệp trúng thầu là: Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Thái Sơn. Trong đó, chỉ riêng Công ty Việt Á trúng thầu với mức giá 30.851.856.000 đồng với 2 loại thiết bị, hàng hóa là 44.064 bộ "Tách chiết tự động" (136.500 đồng/bộ) và 67.584 bộ "Kit xét nghiệm phát hiện COVID" (367.500 đồng/bộ).

Được biết trước đó vào tháng 10/2020, Công ty Việt Á cũng trúng gói thầu "Mua sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2" do ông Đỗ Đức Lưu - Giám đốc CDC Nam Định ký với mức giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Quyết định của ông Đỗ Đức Lưu - Giám đốc CDC Nam Định ký cho Công ty Việt Á trúng thầu.

Đáng chú ý, các gói thầu mà Giám đốc CDC Nam Định phê duyệt cho Công ty Việt Á với tổng số tiền hơn 53,7 tỷ đồng đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu.

Tại Bắc Ninh: Theo Zing.vn, vào các ngày 14/6 và 23/6 đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư chống dịch, mua hơn 20.000 bộ test PCR LightPower của Việt Á với giá 470.000 đồng/bộ - bằng với mức giá Việt Á bán cho CDC Hải Dương.

Trần tình việc mua bán kit xét nghiệm của Việt Á trên tờ VOV, lãnh đạo CDC tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị chỉ mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á đến đầu tháng 6, theo nguyên tắc đảm bảo giá thấp nhất tại thời điểm đó, giá bán được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu thầu của Bộ Y tế tại thời điểm mua.

"Đơn vị không trực tiếp mua sinh phẩm của công ty Việt Á mà mua theo gói thầu, thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu", VOV dẫn lời lãnh đạo CDC Bắc Ninh.

Trong khi đó một cán bộ khác của CDC tỉnh Bắc Ninh thông tin: Khi Công ty Việt Á mang công nghệ từ Hải Dương sang, đơn vị mua một ít kit test do công nghệ của Công ty này ưu việt hơn. Tuy nhiên, sau khi Bộ Y tế công bố những sinh phẩm khác được phép thực hiện xét nghiệm, sản phẩm khác nhập về nhiều nên CDC Bắc Ninh mua của các hãng khác.

"Khi Bộ Y tế công bố danh sách các sinh phẩm được sử dụng, chúng tôi căn cứ vào những ưu thế của các loại sinh phẩm khác. Có lúc phải chọn loại giá cao hơn một chút để đáp ứng yêu cầu tốc độ xét nghiệm nhanh, cùng với đó chúng tôi cân nhắc mua cả sinh phẩm rẻ, thời gian trả kết quả xét nghiệm lâu để thực hiện cho những xét nghiệm không cần có kết quả ngay", cán bộ CDC Bắc Ninh trần tình.

Cán bộ CDC Bắc Ninh cũng lý giải, việc chọn nhà cung cấp kit test là do áp lực chạy đua với thời gian trả kết quả xét nghiệm.

Cận cảnh khu vực xưởng sản xuất kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. (Nguồn: VTV).

"Tham gia vào đội ngũ chống dịch nên tôi hiểu rõ mức độ nóng của giai đoạn dịch lúc đó. Chúng tôi bị áp lực phải trả kết quả trong vòng 24h cùng quan điểm “zero F0”, tức là không để F0 trong cộng đồng, phải bóc càng nhanh càng tốt, lúc đó mà hết sinh phẩm là nỗi kinh hoàng của chúng tôi. Vì vậy, bằng mọi giá phải có cái để chạy, ra bằng được kết quả", cán bộ CDC Bắc Ninh chia sẻ trên VOV.

Không riêng gì Bắc Ninh, Nam Định theo tìm hiểu của PV, từ tháng 5/2020 đến nay, Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Việt Á) đã trúng liên tiếp hàng chục gói thầu về cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh, thành với giá trị từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ đồng.

 

Giám đốc CDC Nam Định nói gì?

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ ngày 20/12, về việc mua kit test của Công ty Việt Á với giá 509.250 đồng/bộ, ông Đỗ Đức Lưu - giám đốc CDC tỉnh Nam Định khẳng định, việc mua sắm đều phải qua Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt thì mới có tiền để chi trả.

Theo ông Lưu, không chỉ đơn vị mà nhiều nơi khác trên cả nước thời điểm đó cũng mua kit test PCR COVID-19 của Công ty Việt Á với giá hơn 500.000 đồng/bộ.

"Giá kit test cũng giống như nhiều mặt hàng khác hiện nay, luôn biến động tùy từng thời điểm và khả năng cung - cầu của thị trường. Chúng tôi mua sắm căn cứ theo giá do Bộ Y tế công bố trên cổng thông tin, chứ nếu họ chỉ bán hơn 400.000 đồng mà tôi dặn tăng lên 500.000 đồng thì tôi xong rồi" - ông Lưu chia sẻ.

Lãnh đạo CDC tỉnh Nam Định cũng cho biết hiện nay chưa có cơ quan chức năng nào liên hệ, hỏi hay kiểm tra về vấn đề mua kit test của Công ty Việt Á.

 

 

Giám đốc CDC Nghệ An bị Bộ Công an triệu tập

Sở Y tế Nghệ An cho biết, Bộ Công an đã triệu tập ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An ra Hà Nội để làm việc liên quan đến Công ty Việt Á.

Theo Sở này, trong thời gian ông Nguyễn Văn Định vắng mặt, việc điều hành, chỉ đạo CDC Nghệ An tạm thời được giao cho ông Chu Trọng Trang - Phó Giám đốc CDC Nghệ An phụ trách.

Được biết, CDC Nghệ An có mua vật tư, sinh phẩm của Công ty CP Công nghệ Việt Á với số tiền khoảng 28 tỷ đồng.
Liên quan đến vụ việc, các đối tượng của Công ty Việt Á đã khai nhận chi tiền ngoài hợp đồng, tiền "hoa hồng" cho các đơn vị mua hàng của công ty này.

Cụ thể, đối tượng Phan Tôn Noel Thảo, trợ lý tài chính Công ty Việt Á cũng đã có lời khai tham gia cùng công ty chi tiền cho CDC Hải Dương, CDC Nghệ An và các bệnh viện trên cả nước.

Trước "cáo buộc" trên của đối tượng Thảo, trả lời báo chí ông Nguyễn Văn Định khẳng định chưa nhận bất kỳ khoản tiền hoa hồng từ Công ty Việt Á hay từ Phan Tôn Noel Thảo.

Giám đốc CDC Nghệ An cho biết thêm, trong sáng 21/12 ông đã rà soát lại toàn thể cán bộ nhân viên trong đơn vị và tất cả đều khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền hay "hoa hồng" nào từ Công ty Việt Á.

 

 

Hải Dương "truy" trách nhiệm Sở Y tế, Sở Tài chính

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương cũng vừa yêu cầu Sở Y tế và Sở Tài chính của tỉnh này phải làm rõ trách nhiệm liên quan đến sai phạm của Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng thống nhất gợi ý kiểm điểm năm 2021 đối với Sở Y tế về trách nhiệm quản lý của cơ quan chủ quản để xảy ra sai phạm tại CDC Hải Dương; Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính và tập thể lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan tới sai phạm của Giám đốc CDC Hải Dương, báo cáo về Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 5/1/2022…

 

comment Bình luận