Bắc Ninh: Cần làm rõ nghi vấn thiết bị y tế 'hàng bãi' tại BVĐK Ngã Tư Hồ

Một thiết bị máy nội soi tiêu hóa đã dừng sản xuất từ lâu, dạng hàng bãi, nhập khẩu không chính ngạch, không cơ quan nào cấp phép tại các cơ sở y tế ở Việt Nam, nghi vấn được “hô biến” tinh vi thành máy hợp chuẩn, nhằm qua mắt lực lượng chức năng, sự việc diễn ra tại BVĐK Ngã Tư Hồ (Thuận Thành - Bắc Ninh).
15:43 | 05/12/2022

Mánh khóe tinh vi đưa "hàng bãi" đội lốt hàng chuẩn

Làm giả giấy tờ thiết bị y tế, sử dụng máy móc không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng “xách tay” là điều không hiếm tại một số cơ sở y tế như báo chí đã từng phản ánh. Tuy nhiên, ở Bệnh viện Đa khoa Ngã Tư Hồ (BVĐK Ngã Tư Hồ) cho thấy mánh khóe tinh vi hơn, khi thiết bị này nghi vấn “hô biến” máy nội soi tiêu hóa “không hợp chuẩn” thành máy nội soi tiêu hóa “hợp chuẩn”, nhằm mục đích qua mắt lực lượng chức năng.

Bệnh viện Đa khoa Ngã Tư Hồ do ông Khúc Đình Kiên làm Chủ tịch HĐQT, địa chỉ tại Số 5 Khu Bến Hồ, TT Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh)

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin về việc BVĐK Ngã Tư Hồ có địa chỉ tại Số 5 Khu Bến Hồ, TT Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang sử dụng máy nội soi tiêu hóa nghi vấn là “hàng bãi”. Ngày  27/10/2022, PV TC Sức Khỏe Cộng Đồng đã có buổi làm việc trực tiếp với BVĐK Ngã Tư Hồ, sau khi trao đổi ông Khúc Đình Kiên Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Ngã Tư Hồ, PV đã được cùng vị này mục sở thị thiết bị nội soi tiêu hóa như thông tin đã nhận được trước đó.

Cùng lãnh đạo bệnh viện chờ đợi ca nội soi tiêu hóa mà thiết bị đang thực hiện dở, xong xuôi PV đã cùng lãnh đạo BV tiếp xúc thiết bị. Tại khu nội soi tiêu hóa, bệnh viện này có 3 thiết bị, 2 thiết bị đang không sử dụng, có một thiết bị vẫn sử dụng trực tiếp với bệnh nhân.

Phóng viên và ông Kiên vừa chờ một ca nội soi tiêu hóa trên thiết bị nghi vấn "hàng nhái" tại Bệnh viện Đa khoa Ngã Tư Hồ

Điều đáng nói ở đây, thiết bị nội soi tiêu hóa mà bệnh viện này đang dùng, không những nghi vấn là “hàng bãi” hết date, mà nó còn dấu hiệu “hô biến”, tẩy xóa thông tin máy để qua mặt lực lượng chức năng, một hình thức rất “tinh vi”.

Theo đó, qua tìm hiểu, máy nội soi têu hóa mà bệnh viện này đang dùng có tên Olympus Evis Lucera CV-260, là thiết bị thuộc diện “cấm nhập khẩu” vào Việt Nam, vì thiết bị này đã dừng sản xuất từ lâu, hãng Olympus không phân phối cho thị trường Việt Nam, đã được dùng (thuộc dạng “hết date”) tại các nước,hiện đã bị thải loại, là rác thải y tế?

Điều đáng nói ở đây, thiết bị này lại xuất hiện ở viện này, được “hô biến”, tẩy xóa thành thiết bị hợp chuẩn, “thay tên đổi họ” để hợp thức hóa, qua mắt lực lượng chức năng với cái tên Olympus Evis Lucera CLV-180, Model CV-260 đã được tẩy xóa, phun dòng chữ CLV-180 một cách “tinh vi”, tuy nhiên nếu nhìn kỹ thì dễ dàng phát hiện ở màu sơn phun và sự vụng về đã làm lộ sự mánh khóe.

Chữ CV-180 và CLV-180 được phun lên trên máy CV-260 một cách tinh vi nhưng đã bị phai mờ và chênh lệch màu mực.

Đối với thiết bị nội soi tiêu hóa CLV-180, có tên đầy đủ Olympus Evis EXERA II CLV-180, là thiết bị được hãng phân phối cho thị trường Việt Nam và nhập khẩu theo đường chính ngạch, hợp chuẩn tại các cơ sở y tế.

Qua mặt lực lượng chức năng và sự im lặng khó hiểu

Tại buổi làm việc với PV, ông Khúc Đình Kiên - Chủ tịch HĐQT BVĐK Ngã Tư Hồ phản biện, Thanh tra Sở Y tế bắc Ninh vừa kiểm tra chúng tôi, chúng tôi cũng đã xuất trình đầy đủ, không có ý kiến gì từ phía đoàn thanh tra.

Tuy nhiên, trước những dẫn chứng và lập luận từ phía báo chí, ông Kiên không cung cấp thêm những giấy tờ gì về thiết bị, và nhanh chóng kéo tay PV rời khỏi phòng nội soi sau khi PV chỉ dấu hiểu tẩy xóa tên thiết bị và những nhận biết thiết bị nhập khẩu chính ngạch và nhập khẩu không chính ngạch.

Những ngày sau đó, ông Kiên vẫn quanh co và ỉm thông tin, không cung cấp bất cứ thông tin nào, lấy lý do cần lấy ý kiến từ Sở Y tế, khi nào Thanh tra Sở Y tế cho phép mới được cung cấp thông tin cho báo chí.

Như vậy, quyền của Thanh tra Sở Y tế là cho phép hay không cho phép Bệnh viện tư nhân cung cấp thông tin cho báo chí?

PV đã đặt lịch làm việc với Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh và nhiều lần liên hệ qua điện thoại với bà Tô Thị Mai Hoa – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, nhưng bà Hoa vẫn “bặt vô âm tín”.

Thiết nghĩ, với trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của Thanh tra Sở Y tế thì dễ dàng nhận ra những điểm nghi vấn sai phạm và những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thanh tra, vì những dấu hiệu này có thấy bằng mắt thường nếu như “làm đúng chức năng” của mình.

Theo những người chuyên cung cấp thiết bị y tế, đối với máy nôi soi tiêu hóa, dễ dàng nhận ra đâu là máy “chính ngạch”, đâu là “không chính ngạch”.

Máy hợp chuẩn, hàng nhập khẩu chính hãng và máy nghi vấn "làm nhái" để qua mắt lực lượng chức năng, mắt thường dễ dàng nhận ra.

Liên quan đến thiết bị y tế này, trước đó cơ quan chức năng Bộ Y tế đã xác nhận với phóng viên, Bộ Y tế không cấp phép cho tổ chức cá nhân nào buôn bán và sử dụng thiết bị nói trên. Những thiết bị này đã dừng sản xuất từ lâu, các nước đã dừng sử dụng và thải loại, hãng Olympus không phân phối CV-260 cho thị trường Việt Nam, cơ quan Bộ Y tế cho biết thêm.

Trên thực tế, để sử dụng một thiết bị y tế nội soi tiêu hóa hợp chuẩn và áp dụng công nghệ tiên tiến hiện nay thì cơ sở phải bỏ ra số tiền trên 2 tỉ đồng, nếu mua một thiết bị nội soi không hợp chuẩn thì rất rẻ, chỉ trên 300 triệu đồng đã có những tay buôn đến lắp tận nơi và lo đủ thủ tục để có thể qua mắt lực lượng chức năng và có thể làm thanh toán Bảo hiểm y tế.

Vì lợi nhuận, nhiều cở sở y tế vẫn bất chấp dùng những thiết bị y tế đã hết hạn sử dụng, những hàng hóa “trôi nổi” để thăm khám cho bệnh nhân. Đạo đức kinh doanh, y đức của người bác sĩ liệu có còn được đề cao?

Phải chằng Sở Y tế Bắc Binh đang bao che và từ chối cung cấp thông tin cho báo chí?

Bệnh viện đa khoa Ngã Tư Hồ là cơ sở được thanh toán Bảo hiểm y tế, với một thiết bị máy nội noi như đã đề cấp thì liệu cơ sở có đủ điều kiện để thẩm định cấp phép hay không?

Về thiết bị máy nội soi tiêu hóa nghi vấn “hàng bãi” của bệnh viện này sử dụng, ai là thẩm định, cấp phép, đơn vị nào cung cấp?

Trong y tế không hiếm xảy ra những vấn đề tai biến y khoa, nếu như thiết bị không hợp chuẩn, có dấu hiệu “nhập nhèm” để xảy ra tai biến đối với bệnh nhân thì cá nhân, tổ chức nào sẽ chịu trách nhiệm?

Được biết bệnh viện này đang xây dựng và mở rộng quy mô của bệnh viện, với những quảng cáo là sử dụng thiết bị tiên tiến, hiện đại.

Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục thông tin.

comment Bình luận