Bắc Giang: Nhà máy nghìn tỉ thiếu ĐTM vẫn ngang nhiên xây dựng

Nhiều ngày sau khi bị phát giác, dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam (khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chưa hề được phê duyệt ĐTM (đánh gia tác động môi trường) vẫn ngang nhiên xây dựng.
9:48 | 09/07/2019

Dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam có địa chỉ tại KCN Song Khê – Nội Hoàng chưa hề được phê duyệt ĐTM vẫn ngang nhiên xây dựng. 
 
Ngày 5/7, tức sau khoảng một tuần bị phát giác, dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam có địa chỉ tại KCN Song Khê – Nội Hoàng, chưa được các cơ quan hữu trách phê duyệt ĐTM vẫn tiến hành xây dựng. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong khu vực công trường của dự án, nhiều tốp thợ vẫn đang tiến hành thi cộng những hạng mục, như xây dựng phần thô, khoan nhồi móng cọc… Phía sau cùng của dự án, là một hàng dài lán trại với ngót trăm công nhân tấp nập vào ra.
 
Điều đáng nói, trước đó, trao đổi với báo giới, ông Lưu Xuân Vượng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang tỏ ra rất bất ngờ về vụ dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam có địa chỉ tại KCN Song Khê – Nội Hoàng, chưa được các cơ quan hữu trách phê duyệt ĐTM đã tiến hành xây dựng. Ông Vượng cho biết, sẽ chỉ đạo phòng ban chức năng thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang khẩn trương vào cuộc kiểm tra, sớm thông tin lại cho báo giới.
 
Tuy nhiên, trong ngày 5.7, chúng tôi tìm nhiều cách để liên lạc tới ông Vượng nhằm phản ánh tình trạng xây dựng tại dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam, như gọi điện thoại, trực tiếp tới trụ sở của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, nhưng đều bất thành.
 

Nhằm làm rõ những vấn đề liên quan, cùng ngày chúng tôi cũng đã tìm tới trụ sở Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang với hy vọng được gặp và phỏng vấn ông Nguyễn Anh Quyền, Giám đốc Ban. Nhưng sau nhiều tiếng chờ đợi, nhân viên văn phòng cho hay, ông Quyền bận đi học dưới Hà Nội.
Được biết, ngày 11.3.2019, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư SEOJIN SYSTEM CO.,LTD có giám đốc đại diện là JUN DONGKYU.
 
Đây là dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam do Công ty SEOJIN SYSTEM đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư được xây dựng trên Lô B1, B2, B3, B6, B7 thuộc KCN Song Khê – Nội Hoàng với tổng diện tích khoảng 38,8274 hecta. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ chuyên sản xuất, gia công, tái chế kim loại, sắt, nhôm, gang và sản xuất thiết bị điện tử... với tổng mức đầu tư 100 triệu USD.
 
Nội dung Giấy chứng nhận đầu tư có chữ ký của ông Quyền Trưởng Ban ghi rõ: Tổ chức kinh tế được thành lập để thực hiện dự án đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục về môi trường theo quy định trước khi triển khai dự án đầu tư, chấp hành nghiêm các quy định và biện pháp liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ… theo quy định của pháp luật Việt Nam. 
 

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư. 

 

Và tính tới thời điểm hiện tại, dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam mới chỉ được Hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường tỉnh Bắc Giang thông qua và đang yêu cầu nhà đầu tư phải chỉnh sửa lại một số nội dung, mà chưa hề được phê duyệt ĐTM.
 
Vậy nhưng, cũng tới thời điểm hiện tại, không ít các hạng mục của dự án đang được khẩn trương thi công, cũng có hạng mục đã hoàn thành… cả trăm công nhân hối hả tăng ca, nhiều thiết bị máy móc, xe chuyên dụng ra vào KCN Song Khê – Nội Hoàng, nên không thể nói là không biết, không nắm rõ, mà chỉ có thể là biết mà vẫn cố tình vi phạm.
 
Liên tiếp mắc sai phạm
 
Trước đó, cũng tại tỉnh Bắc Giang, dự án nhà máy 6.000 tỉ đồng “trốn” ĐTM, nhưng vẫn tiến hành triển khai xây dựng cũng bị báo chí phanh phui. Cụ thể vào tháng 11.2016, Công ty TNHH JA Solar VN (JA Solar) thuộc Tập đoàn JA Solar (Trung Quốc) cho xây dựng một nhà máy cực lớn với tên gọi Nhà máy JA Solar VN tại KCN Quang Châu thuộc xã Quang Châu (H.Việt Yên, Bắc Giang).
 
Thời điểm triển khai dự án vẫn chưa hề có báo cáo đánh giá tác động môi trường - thủ tục mang tính quyết định dự án có được cấp phép hay không, nhưng phía Công ty TNHH JA Solar VN vẫn gấp rút cho xây dựng. Và chỉ khi báo chí vào cuộc phanh phui dự án nhà máy 6.000 tỉ đồng này, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang mới tiến hành họp báo và thông tin về vụ việc.
 

Theo các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực môi trường: Dự án nào muốn được thông qua, cấp phép đầu tư cũng phải có ĐTM; thậm chí là đánh giá môi trường chiến lược nếu quy mô lớn. Làm trái luật như vậy là không thể chấp nhận được.
 
Các chuyên gia còn đặt sự nghi ngờ: Có thể có 2 trường hợp, thứ nhất các cấp quản lý không biết ĐTM là quy định bắt buộc phải có của các dự án. Thứ hai họ cố tình lờ đi. Trong cả hai trường hợp này nếu điều nào xảy ra cũng không thể chấp nhận được.
 
Theo khoản 2, điều 19 của Luật Bảo vệ môi trường quy định rõ: Việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phải được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Còn theo 2, điều 25 quy định: Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đối với các dự án thuộc đối tượng phải quyết định chủ trương đầu tư; cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng.

Quyết định việc thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam. 

 

Còn điều 31 của Luật Bảo vệ môi trường quy định chủ dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy định phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, xác nhận trước khi triển khai dự án, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
 
Liên quan tới vụ việc trên, cụ thể là Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang phải chịu trách nhiệm như thế nào khi để một dự án lớn cả nghìn tỉ thuộc doanh nghiệp nước ngoài bỏ ngoài các quy định của Luật Môi trường, ngang nhiên triển khai xây dựng ngay trên chính địa bàn quản lý.
 
Rồi quyết định thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nhà máy SEOJIN Việt Nam do ông Lưu Xuân Vượng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang làm Chủ tịch Hội đồng, được ông Lại Thanh Sơn – Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ký, có đúng với thẩm quyền của tỉnh, hay thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường… sẽ được chúng tôi phản ánh tiếp trong những bài viết sau.

Hà An – Nam Anh


comment Bình luận