Bác có thể bị viêm quanh khớp vai

Tôi năm nay gần 70 tuổi, khoảng một tháng gần đây bị đau bả vai, không giơ tay lên cao được, cử động đều bị đau. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì và điều trị ra sao? - Bác Hoàng Tố (khu tập thể ĐH Thủy Lợi, Hà Nội)
9:53 | 21/03/2019

\"\"

Tiến sĩ - lương y Phùng Tuấn Giang trả lời:

Khả năng bác đang mắc chứng viêm quanh khớp vai. Đây là bệnh lí phần mềm quanh khớp vai bao gồm gân, cơ, dây chằng, bao khớp. Nguyên nhân gây bệnh là do quá trình thoái hóa, chấn thương, vi chấn thương kéo dài, do đè ép trực tiếp của các mỏm xương vào dây chằng, gân cơ khi thực hiện các động tác của khớp.

Viêm quanh khớp vai chia làm 4 thể bệnh: Thể đau vai đơn thuần (thể bán cấp): hay gặp nhất (90%), chủ yếu là tổn thương gân cơ trên vai hoặc bó dài của gân cơ nhị đầu. Ấn đau chói tại chỗ, nghiệm pháp Palm-up hoặc nghiệm pháp Jobe dương tính, siêu âm có tổn thương gân nhị đầu hoặc gân bao xoay.

Thể đau vai cấp là biểu hiện lâm sàng của viêm túi thanh mạc vi tinh thể, có calci hóa các gân mũ cơ quay và các calci hóa này di chuyển vào túi thanh mạc dưới mỏm cùng - cơ delta gây đau tại chỗ. Biểu hiện sưng đau tại vùng mỏm cùng vai cấp tính, siêu âm có dịch ở khoang dưới cơ delta, dịch hút ra có màu vàng chanh trong (không phải dịch mủ).

Thể giả liệt khớp vai do đứt một phần hoặc đứt hoàn toàn gân mũ cơ quay, gân nhị đầu thường xuất hiện sau một động tác mạnh và đột ngột khiến người bệnh thấy đau chói vùng mặt trước khớp vai, sau đó không giơ tay chủ động được trong khi giơ tay thụ động vẫn làm được. Gân bị đứt hoàn toàn sẽ co lại nổi cục tại 1/3 trên cánh tay. Siêu âm phát hiện đứt gân toàn phần hoặc bán phần.

Thể đông cứng khớp vai do sự dày lên và co cứng của bao khớp vai. Các động tác của khớp vai đều hạn chế nhưng không đau, có thể teo cơ cạnh khớp. Chụp khớp vai cản quang thấy khoang khớp giảm thể tích. Để điều trị được bệnh viêm quanh khớp vai cần phối hợp nhiều phương pháp với nhau. Tây y chủ yếu dùng các thuốc giảm đau chống viêm và tập vận động, phục hồi chức năng.

Đông y: Thuốc Đông y: tùy theo thể bệnh mà sử dụng pháp điều trị khác nhau, sử dụng các thảo dược đông y như ngũ gia bì, dây đau xương, thiên niên kiện, hy thiêm, phòng phong, khương hoạt, độc hoạt… tùy theo từng cơ địa mà sử dụng các thảo dược phù hợp. Châm cứu: Phác đồ châm A thị huyệt, Đại chùy, Kiên trinh, Phong trì, giáp tích cột sống, Phế du. Phục hồi chức năng: Tập vận động khớp để tăng tầm vận động các khớp, tránh teo cơ cứng khớp.

Nói chung viêm quanh khớp vai là một căn bệnh không khó điều trị, nhưng nếu không điều trị sớm sẽ khiến teo cơ, cứng khớp, hạn chế tầm vận động của khớp. Bác nên đến phòng khám để được thăm khám cụ thể và cắt thuốc.

comment Bình luận