Bà mẹ Peru đã dắt 3 cô con gái đi bộ 560km, hết 7 ngày 7 đêm để vào rừng tránh dịch

"Tôi hiểu bản thân đang khiến các con chịu khổ nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi hoặc là "ra đi" trong phòng trọ vì đói, hoặc là mất mạng ngoài đường," người mẹ Peru cho biết.
11:10 | 14/07/2020

"Tôi hiểu bản thân đang khiến các con chịu khổ nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi hoặc là "ra đi" trong phòng trọ vì đói, hoặc là mất mạng ngoài đường," người mẹ Peru cho biết.

Mới đây, CNN đã chia sẻ về hành trình đầy khó nhọc của một bà mẹ Maria Tambo cùng 3 con gái phải đi bộ hơn 500km trở về ngôi nhà trong rừng nhằm tránh dịch.

Bốn mẹ con Maria Tambo (ngoài cùng bên trái) trên đường "chạy trốn" Covid-19 để trở về quê hương.
Được biết, gia đình của Maria nằm tại một ngôi làng hẻo lánh trong rừng rậm Amazon. Điều kiện sinh sống và học tập nơi đây tuy chưa phát triển nhưng lại rất bình yên. Đặc biệt, năm 17 tuổi, Amelie, con gái lớn nhất của Maria đã xuất sắc giành được suất học bổng danh giá tại trường Đại học Científica del Sur ở thành phố Lima, Peru.

Sau khi biết tin vui đó, Maria đã nhanh chóng quyết định đưa cả 3 cô con gái tới thủ đô Lima sinh sống để Amelie không bỏ lỡ cơ hội phát triển tương lai. Tại đây, 4 mẹ con trú tạm tại một phòng thuê trọ nhỏ và hàng ngày, Maria đi làm thuê cho một nhà hàng để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Tuy nhiên, Peru bắt đầu bị Covid-19 'xâm chiếm' khiến Chính phủ quyết định 'đóng băng' tất cả các hoạt động như: không mở cửa du lịch, công viên, quán ăn,...học sinh cũng tạm nghỉ học. Điều này đồng nghĩa với việc Maria thất nghiệp và sau 2 tháng không thể tìm việc mới, không tiền mua đồ ăn và trả tiền phòng, 4 mẹ con bất đắc dĩ phải trở về ngôi nhà trong rừng Amazon.

Vừa đội con lên đầu vừa đeo túi, Maria cùng 2 con gái bên cạnh đi bộ hàng tiếng đồng hồ dưới trời nắng.
Tuy nhiên, do không còn tiền cũng như mọi phương tiện công cộng đều dừng hoạt động do dịch Covid-19, Maria cùng 3 cô con gái phải đi bộ 560km và chỉ mong có chuyến xe "tốt bụng" cho họ đi nhờ.

Dẫu biết đi bộ như vậy có thể khiến các con mệt nhọc và không an toàn nhưng bản thân người mẹ trẻ cũng đã tới 'đường cùng'. Maria nói: "Tôi hiểu bản thân đang khiến các con chịu khổ nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Chúng tôi hoặc là "ra đi" trong phòng trọ vì đói, hoặc là mất mạng ngoài đường".

4 mẹ con Maria thà chịu khổ còn hơn mất mạng vì đói.
Được biết, 4 mẹ con Maria bắt đầu rời thủ đô Lima từ đầu tháng 5. Hai cô con gái lớn Amelia và Yacira (7 tuổi) tự đeo túi đồ của mình lẽo đẽo theo mẹ, còn cô bé út Meléc chưa đầy 1 tuổi lúc được mẹ ôm vào lòng, lúc ngồi trên cổ mẹ. Cứ thể họ cùng hàng nghìn người Peru thất nghiệp khác chạy trốn khỏi đại dịch.

Hàng ngày, 4 mẹ con phải lê bước dưới cái nắng gay gắt, thức ăn và nước uống thì dần cạn kiệt. Tuy mệt mỏi nhưng Maria vẫn cố gồng mình để các con không phải lo sợ. Càng may mắn hơn khi đôi lúc gia đình Maria gặp phải sự trợ giúp từ những người tốt bụng, người cho đồ ăn, người cho họ quá giang một đoạn đường.

Song phần lớn thời gian trở về nhà, 4 mẹ con đều phải 'cuốc bộ', thậm chí vượt qua cả dãy núi Andes cao 4.570 m trên mực nước biển. Nếu mệt mọi lại nằm tạm trên vỉa hè hoặc ngủ trong rừng.

Họ lần theo những đường ray để về nhà.

May mắn thì sẽ có chuyến xe quá giang.

Mệt mỏi thì nằm vỉa hè

Hoặc nghỉ tạm trong rừng.
Đi đến khi bàn chân bầm tím, trầy xước, cuối cùng họ cũng tới được khu rừng Amazon. Nhưng chưa kịp tiến rừng, Maria cùng các con đã bị sĩ quan trạm kiểm dịch giữ lại thẩm vấn. Người mẹ trẻ đã phải nói dối rằng họ không trở về từ thủ đô mà đang về nhà từ một nông trại gần đó, cho nên 4 người được 'thông quan'.

Sau 7 ngày 7 đêm vượt qua hành trình dài 560km, Maria cùng 3 con gái đã 'chạm đích'. Cô đã bật khóc khi thấy chồng cùng đàn chó ra đón.

"Chặng đường trở về thật khó khăn. Chúng tôi phải đối mặt với quá nhiều thứ. Có lẽ không bao giờ chúng tôi trở lại Lima nữa. Tôi không muốn 4 mẹ con phải mất mạng nơi đó”, cô nghẹn ngào chia sẻ.

Maria đã bật khóc khi trở về nhà.
Tuy nhiên, sự trở về của Maria đã gây kinh động đến hàng xóm xung quanh. Một người dân nơi đó đã báo lãnh đạo địa phương vì lo sợ 4 người gia đình Maria nhiễm virus Covid-19. Cuối cùng, 4 mẹ con đã phải tự cách ly 14 ngày trong nhà.

Kiều Oanh

comment Bình luận