Ăn phải nấm độc, một người nguy kịch

Chiều 29/5, một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang điều trị một bệnh nhân ăn phải nấm độc dẫn đến ngộ độc trong tình trạng nguy kịch.
10:32 | 30/05/2023

Bệnh nhân Y.Đ.W.P đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng nguy kịch.

Theo bác sĩ này, bệnh nhân tên là Y.Đ.W.P sinh năm 1987, trú tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

“Hiện tại bệnh nhân đang nằm thở oxy và rất nguy kịch. Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện có các triệu chứng nôn ói, đau bụng. Sau khi làm thủ tục nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc nấm không rõ loại, nhiễm trùng tiêu hóa, tổn thương gan cấp, tổn thương thận cấp, bệnh thận mạn, tăng huyết áp. Trường hợp này bất khả kháng nên phải lọc máu gấp”, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực-chống độc Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên thông tin.

Trao đổi với phóng viên, người nhà bệnh nhân cho biết, ngày 24/5, anh Y.Đ.W.P đi ra rẫy làm cỏ. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, anh P. hái một số nấm mọc ở rẫy về nhà để nấu ăn.

Loại nấm mà anh Y.Đ.W.P hái về ăn gây ngộ độc.

Sau đó, anh P. có biểu hiện đau bụng. Đến 15 giờ cùng ngày, anh P. tiếp tục có các triệu chứng nôn ói nên được vợ cho uống thuốc.

Đến ngày 26/5, anh P. đau bụng dữ dội và được vợ đưa đến Trung tâm Y tế huyện Cư Jút để điều trị. Tại đây, các bác sĩ xét nghiệm và thấy tình trạng bệnh nhân đau nặng nên yêu cầu người nhà chuyển lên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị.

Những năm gần đây, tình trạng ngộ độc nấm thường xuyên xảy ra ở tỉnh Đắk Lắk cũng như các tỉnh Tây Nguyên. Hiện nay, thời tiết Tây Nguyên đã bước vào mùa mưa nên các loại nấm như nấm rơm, nấm mối và các loại nấm ngoài tự nhiên thường xuất hiện nhiều nên người dân sống ở khu vực nông thôn hoặc những vùng gần rừng núi thường có thói quen hái nấm mọc trong tự nhiên về ăn. Do không phân biệt được nấm ăn được và nấm độc nên đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc phải đến bệnh viện cấp cứu.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng, người dân cần cẩn trọng khi đi làm rẫy hái các loại nấm ngoài tự nhiên về ăn, nếu có dấu hiệu ngộ độc nấm phải đến ngay trung tâm y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

comment Bình luận