Quý ông muốn tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt, hãy tích cực ăn nấm

Trong nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn nấm và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
12:12 | 13/09/2019
Dù phạm vi nghiên cứu còn tương đối nhỏ, nhưng phát hiện này có khả năng truyền cảm hứng và động lực cho những nghiên cứu tiếp theo.
 
Năm 2019, Viện Ung thư Quốc gia dự đoán sẽ có 174.650 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt mới ở Hoa Kỳ. Mặc dù, vấn đề điều trị ung thư tuyến tiền liệt đang tiếp tục được cải thiện, nhưng vẫn chưa có phương pháp để điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng trong các nghiên cứu khoa học cho thấy, chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ.
 
Gần đây, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã thực hiện việc tìm hiểu về nấm, những phát hiện của họ đã được báo cáo chi tiết trên Tạp chí Ung thư Quốc tế.
 

Tại sao lại là nấm?

 
Nấm là loại thực phẩm tương đối rẻ, được tiêu thụ rộng rãi trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã dần phát hiện ra khả năng chống bệnh tật tiềm tàng của loại thực phẩm nhỏ bé này.
 
Ăn nấm giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã dần phát hiện ra khả năng chống bệnh tật tiềm tàng của loại thực phẩm nhỏ bé này. 
 
Một đánh giá năm 2012 tuyên bố, một số hợp chất trong nấm có đặc tính chống ung thư, chống viêm và chống tiểu đường. Cụ thể hơn, các nghiên cứu trên cả tế bào nuôi cấy và mô hình động vật đã phát hiện, chất chiết xuất từ một số loài nấm có thể làm chậm sự phát triển của khối u.
 
Theo các tác giả của bài báo gần đây, chỉ có một thử nghiệm trước đây của con người đã tìm hiểu về mối quan hệ của nấm và ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu trước đó đã thử nghiệm nấm nút trắng ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt tái phát.
 
Nhóm nghiên cứu nhận thấy, đối với một số người tham gia, chiết xuất nấm làm giảm nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) - dấu ấn sinh học chính của ung thư tuyến tiền liệt - và tăng cường đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với bệnh ung thư.
 
Nghiên cứu gần đây nhất là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa tiêu thụ nấm và tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
 

Ăn nấm trên 3 lần/tuần giảm được 17% mắc bệnh

 
Để điều tra, các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ Nghiên cứu đoàn hệ Miyagi và Nghiên cứu đoàn hệ Ohsaki. Tổng cộng, họ đã truy cập dữ liệu từ 36.499 đàn ông Nhật Bản trong độ tuổi 40-79 và theo dõi trong khoảng thời gian trung bình 13,2 năm.
 
Ăn nấm giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Nghiên cứu gần đây nhất là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa tiêu thụ nấm và tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
 
Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng bảng câu hỏi để nắm bắt thông tin về chế độ ăn uống, lịch sử y tế, mức độ hoạt động thể chất, tình trạng hút thuốc, thói quen uống rượu, trình độ học vấn... của từng người. Sau đó, họ chia những người tham gia thành 5 nhóm dựa trên mức độ tiêu thụ nấm. Trong đó, có 6,9 người tham gia hầu như không bao giờ ăn nấm; 36,8% ăn 1-2 lần/tháng; 36,0% ăn 1-2 lần/tuần; 15,7% ăn 3-4 lần/tuần và 4,6% hầu như ngày nào cũng ăn nấm.
 
Trong thời gian theo dõi, 1.204 trường hợp mắc ung thư tuyến tiền liệt, tương đương với 3,3% số người tham gia. Sau khi kiểm soát các biến gây nhiễu, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một tác dụng có lợi đáng kể:
 
So với những người ăn nấm ít hơn một lần một tuần, những người ăn nấm 1-2 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 8%. Những người ăn nấm trên 3 lần/tuần có nguy cơ thấp hơn 17%.
 
Các tác giả kết luận: "Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đoàn hệ đầu tiên chỉ ra tiềm năng phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt của nấm ở cấp độ dân số".
 
Mối quan hệ này rất có ý nghĩa ngay cả khi kiểm soát một loạt các yếu tố, bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, sử dụng rượu, thuốc lá và uống cà phê.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/03/Lợi ích của nấm mèo với sức khỏe_03092019085255.mp4[/presscloud]
Lợi ích của nấm mèo với sức khỏe. 
 
 
Thùy Nguyễn (Theo medicalnewstoday)
comment Bình luận