Ăn gừng có thể chống lại một số bệnh

Gừng được biết là có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, và trở thành một loại thảo dược bổ sung phổ biến để điều trị các bệnh viêm nhiễm. Một nghiên cứu mới nhất cho thấy, rễ của gừng có chứa chất 6-gingerol, có tác dụng điều trị chống lại cơ chế gây ra một số bệnh tự miễn dịch.
8:28 | 08/01/2021


Củ gừng có hoạt tính chống viêm, rễ của nó có hoạt chất 6-gingerol có thể chống lại bệnh tự miễn dịch.Củ gừng có hoạt tính chống viêm, rễ của nó có hoạt chất 6-gingerol có thể chống lại bệnh tự miễn dịch.

Theo một nghiên cứu hàng đầu của Michigan được công bố trên JCI Insight, hợp chất hoạt tính sinh học chính của rễ gừng, 6-gingerol, có tác dụng điều trị chống lại cơ chế gây ra một số bệnh tự miễn dịch ở chuột.

Các nhà nghiên cứu đã đặc biệt xem xét bệnh lupus, một căn bệnh tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể và hội chứng kháng phospholipid thường liên quan đến nó, gây ra cục máu đông, vì cả hai đều gây viêm lan rộng và làm tổn thương các cơ quan.

Ở những con chuột mắc hội chứng kháng phospholipid hoặc lupus, 6-gingerol ngăn chặn sự phóng thích bẫy ngoại bào của bạch cầu trung tính, được kích hoạt bởi các tự kháng thể mà những bệnh này tạo ra.

Tác giả chính của nghiên cứu này là Ramadan Ali, Ph.D. cho biết: “Các bẫy ngoại bào của bạch cầu trung tính, hoặc NET, đến từ các tế bào bạch cầu được gọi là bạch cầu trung tính. Những cấu trúc giống như mạng nhện dính này được hình thành khi các tự kháng thể tương tác với các thụ thể trên bề mặt của bạch cầu trung tính."

Theo Ali, các mạng này đóng một vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh lupus và hội chứng kháng phospholipid, nơi chúng kích hoạt sự hình thành tự kháng thể và góp phần vào quá trình đông máu và tổn thương mạch máu.

“Liệu đặc tính chống viêm của gừng có mở rộng đến bạch cầu trung tính hay không, và đặc biệt, loại thuốc tự nhiên này có thể ngăn bạch cầu trung tính tạo ra NET góp phần vào sự tiến triển của bệnh không?"

Trả lời câu hỏi này, Ali nói: “Có. Nghiên cứu tiền lâm sàng này trên chuột mang lại một điều ngạc nhiên và thú vị”.

Ali phát hiện ra rằng sau khi cho 6-gingerol, những con chuột có mức NET thấp hơn.  Xu hướng tạo cục máu đông cũng giảm mạnh và 6-gingerol dường như ức chế các enzym bạch cầu trung tính gọi là phosphodiesterase, do đó làm giảm hoạt hóa bạch cầu trung tính.

Tác giả nghiên cứu và bác sĩ thấp khớp Jason Knight, MD cho biết: “Qua nhiều năm đào tạo y khoa, tôi không được dạy nhiều về thực phẩm bổ sung, nhưng đó là điều mà rất nhiều bệnh nhân hỏi tôi.  theo đuổi nó trong phòng thí nghiệm của tôi, vì tôi biết nó sẽ quan trọng với họ. Đôi khi bệnh nhân của chúng tôi cho chúng tôi những ý tưởng thực sự tốt! "

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trên mô hình chuột, Ali và Knight cho rằng dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy 6-gingerol có đặc tính chống bạch cầu trung tính có thể bảo vệ chống lại sự tiến triển của bệnh tự miễn, khuyến khích phát triển thử nghiệm lâm sàng.

Hợp chất hoạt tính sinh học không thể là liệu pháp chính cho những người mắc hội chứng kháng phospholipid hoặc lupus tích cực, nhưng nhóm nghiên cứu muốn xem liệu chất bổ sung tự nhiên có thể giúp những người có nguy cơ cao phát triển bệnh hay không.

Ali, người đam mê nghiên cứu y học tự nhiên cho các bệnh thấp khớp nói: “Những người có tự kháng thể, nhưng không bị bệnh kích hoạt, có thể được hưởng lợi từ phương pháp điều trị này nếu 6-gingerol được chứng minh là một chất bảo vệ ở người như ở chuột.  .

"Những bệnh nhân mắc bệnh tích cực dùng thuốc làm loãng máu, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu cũng có một loại thực phẩm bổ sung tự nhiên giúp giảm lượng cục máu đông mà chúng tạo ra? Và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể giảm tự kháng thể của chúng?"

comment Bình luận