Ấm lòng mùa dịch COVID-19: Bà chủ trọ tốt bụng miễn phí 2 tháng thuê trọ cho gần 400 người

Giữa mùa dịch khó khăn, thất nghiệp trở thành gánh nặng của nhiều người, đặc biệt những người đang đi làm thuê phải ở trọ. Hiểu được điều này, chị Đoàn Thùy Dương quyết định miễn phí 2 tháng tiền phòng cho cả xóm.
6:30 | 03/04/2020
Đại dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp khiến nhiều cơ sở kinh doanh phải tạm dừng hoạt động. Điều này khiến nhiều người lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp, mất việc, không tiền bạc để xoay xở cho tiền sinh hoạt, tiền phòng trọ cho bản thân và cả gia đình…

Chấp nhận thất thu hơn 200 triệu 


Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang có khoảng 1,2 triệu lao động đến làm ăn sinh sống. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của tỉnh, chỉ trong quý 1 đầu năm 2020 đã có hơn 13 nghìn người lao động thực hiện thủ tục đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng khiến nhiều người lao động phải nghỉ việc tạm thời hoặc mất việc. Nhiều công nhân, lao động xa quê không có kinh phí để trang trải sinh hoạt và trả tiền phòng. Hiểu được nỗi lòng này, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn đã chủ động không thu hoặc giảm tiền nhà trọ để chia sẻ bớt khó khăn, giúp đỡ người lao động xa quê cùng vượt qua nỗi khó khăn của dịch bệnh.
 
Ấm lòng mùa dịch COVID-19: Bà chủ trọ tốt bụng miễn phí 2 tháng thuê trọ cho gần 400 người
Nhiều người không khỏi xúc động khi được giảm tiền trọ trong những tháng ngày khó khăn.

Một trong số đó không thể không kể đến tấm lòng của chị Đoàn Thùy Dương (46 tuổi, tỉnh Bình Dương). Dù bản thân cũng gặp khó khăn giữa thời đại dịch, chị vẫn quyết định miễn phí 2 tháng tiền phòng (100% tiền phòng tháng 4 và tháng 5) cho gần 400 người lao động đang ở 80 phòng hai dãy trọ của mình. Trong 2 tháng này, chị chỉ thu tiền điện nước sinh hoạt mà thôi. Theo chị Dương, ở khu phòng trọ của chị mỗi phòng có giá từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu/tháng. Do đó, miễn phí 2 tháng tiền phòng, chị Dương thất thu khoảng hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, chị vẫn sẵn sàng chấp nhận vì muốn san sẻ khó khăn cho mọi người trong xóm.

Bà chủ trọ chia sẻ: “Ở khu nhà trọ của tôi toàn là những công nhân và người lao động nghèo. Thấy mọi người ai cũng lo lắng vì mất việc, buôn bán ế ẩm, làm ăn vất vả nên tôi quyết định hỗ trợ mọi người một ít. Chỉ mong sao dịch bệnh nhanh chóng qua đi để mọi người có thể ổn định cuộc sống. Không chỉ miễn tiền nhà trọ, chị Dương còn chuẩn bị rất nhiều gạo, đồ ăn và khẩu trang miễn phí cho người dân ở đây. Việc làm của chị rất bình dị, giản đơn, xuất phát từ tấm lòng yêu thương và cảm thông với mọi người. Chị biết rằng, khi được miễn tiền thuê, người dân sẽ bớt đi một phần gánh nặng trong cuộc sống, từ đó an tâm hơn trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19. Chỉ cần dịch bệnh qua đi, cuộc sống người dân ổn định trở lại thì công việc kinh doanh của chị cũng sẽ tốt hơn.
 
Ấm lòng mùa dịch COVID-19: Bà chủ trọ tốt bụng miễn phí 2 tháng thuê trọ cho gần 400 người
Chị Dương (áo đen) tới thông báo từng người về việc giảm tiền trọ trong 2 tháng.
 

Sau khi nhận được thông báo được miễn phí 2 tháng tiền trọ, tất cả người dân ở “xóm bà Dương” đều không giấu được niềm vui sướng. Ai cũng cảm kích trước tấm lòng và hành động đẹp của chị chủ nhà trọ. Nhận được tin vui này, nhiều người thở phào nhẹ nhõm vì bớt được phần nào gánh nặng cuộc sống, thậm chí có người còn bật khóc vì quá biết ơn chị Dương.

Hành động đẹp càng thêm lan tỏa


Khi biết được miễn giảm tiền trọ, chị Đặng Thị Mai Xuân đã bật khóc nức nở vì vui mừng. Chị đang phải nghỉ làm, nuôi con nhỏ nên đang gặp nhiều khó khăn. “Tôi vui lắm. Tôi đang lo lắng không biết phải làm gì trong thời gian tới đây để có tiền trang trải cuộc sống. Mới đầu, tôi chỉ mong chị Dương giảm một chút tiền phòng, ai ngờ chị miễn phí luôn cho cả 2 tháng, giúp tôi và mọi người trong xóm không kìm nổi xúc động. Giờ phút này tôi chẳng cần chị hơn”, chị Xuân bộc bạch.

Một công nhân khác cũng ở trọ chỗ chị Dương, vốn làm bảo vệ cũng chia sẻ, anh đang có ý định về quê vì không có việc làm. Anh bông đùa: “Tôi định về quê nhặt ve chai ấy chứ, vì ở trên này có xin được việc đâu. May có chị chủ trọ tốt bụng”. Anh cười vui sướng, nhờ chị Dương không thu tiền phòng 2 tháng, anh đã quyết định ở lại để kiếm việc gì đó làm, trang trải qua giai đoạn khó khăn này. Cũng cùng cảm xúc, ông Sơn (56 tuổi, ở xóm trọ chị Dương) cho biết: “Tôi rất bất ngờ và cảm ơn cô chủ. Mỗi tháng, công việc bảo vệ của tôi thu nhập chỉ có 4,6 triệu đồng. Tiền trọ phòng tôi là 1,3 triệu/tháng. Được giảm liền 2 tháng, cuộc sống gia đình tôi bớt vất vả hơn rất nhiều”.
 
Ấm lòng mùa dịch COVID-19: Bà chủ trọ tốt bụng miễn phí 2 tháng thuê trọ cho gần 400 người
Bà Cúc cùng với các lãnh đạo ở các phường đã trực tiếp đến gặp gỡ từng chủ nhà trọ để cảm ơn, cũng như gặp một số công nhân để thăm hỏi và động viên.
 

Ngoài chị Dương, chị Nguyễn Thị Yến - chủ khu phòng trọ nằm trên đường 30/4 (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) với 14 căn phòng trọ. Hàng tháng, mỗi nhà trọ chị thu từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/tháng. Trong dịch COVID-19, thấy nhiều công nhân và người lao động bị mất việc, giảm tiền lương khiến cuộc sống khó khăn, chị Yến đã chủ động giảm mỗi phòng 400 nghìn đồng trong tháng 4. Nếu dịch bệnh kéo dài, chị sẽ tiếp tục giảm nhiều hơn trong các tháng tới. Chị cho biết: “Mình chỉ đơn giản nghĩ rằng, mình vẫn còn kiếm ra tiền hơn nhiều người bị thất nghiệp ngoài kia. Cho nên, mình nói với mọi người rằng, nhiều thì không có nhưng mình sẽ hỗ trợ một ít để mọi người đỡ cực”.

Bà Nguyễn Thu Cúc - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết, hiện nay toàn tỉnh mới chỉ thống kê trên 2 phường Phú Cường và Hiệp Thành, đã xác định được khoảng 50 chủ nhà trọ với số lượng lên đến hàng trăm phòng trọ thực hiện việc miễn giảm tiền nhà trọ cho công nhân, người lao động từ 1-2 tháng để phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, bà Cúc cùng với các lãnh đạo ở các phường đã trực tiếp đến gặp gỡ từng chủ nhà trọ để cảm ơn, cũng như gặp một số công nhân để thăm hỏi và động viên. Bà Cúc cũng bổ sung, việc thực hiện miễn giảm phòng trọ cho công nhân đã lan toả đến 11/11 phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Cũng theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Thủ Dầu Một đang thống kê số liệu các chủ nhà trọ miễn tiền ở trọ cho công nhân để biểu dương, khen thưởng.

Thời điểm này chính là khoảng thời gian cam go nhất trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nước ta. Đây cũng là đất nước không ngừng ghi nhận những hành động đẹp, ý nghĩa đến từ mọi người, từ già đến trẻ, không phân biệt giới tính vùng miền… Cũng trong những ngày này, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết của nhân dân càng được khơi dậy mạnh mẽ. Có thể thấy, càng đối diện với khó khăn, thử thách càng làm nổi bật những tấm lòng đẹp, những hành động đẹp của người dân. Ở đâu đó, tình người vẫn ấm áp từng ngày, trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” lại càng thêm quý trọng những con người tốt bụng như thế.
 
 

Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận